Hải Phòng có vị trí quan trọng ở vùng Bắc Bộ, cũng như của cả nước. Và chuyển đổi số không chỉ tạo ra sự phát triển cho Hải Phòng mà còn là động lực, là sợi dây liên kết kéo theo sự phát triển của cả vùng kinh tế quan trọng này. Do vậy, các cấp, các ngành, các địa phương rất quan tâm và tập trung cao thực hiện các mục tiêu của Chương trình chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số của thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch 12 về chuyển đổi số của UBND thành phố.

Trong năm 2024, cùng với các mục tiêu đẩy mạnh chỉnh trang hiện đại hóa đô thị, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và tăng cường thực hiện các chính sách xã hội, chuyển đổi số vẫn là mục tiêu quan trọng được Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố xác định và triển khai các giải pháp thực hiện cụ thể nhằm tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn.

Hải Phòng.jpg
Dự kiến các nền tảng ứng dụng sẽ hoàn thành và được Hải Phòng đưa vào vận hành trong tháng 9/2024. 

Năm 2023, thành phố Hải Phòng đã dành kinh phí 400 tỷ đồng và giao cho 8 đơn vị thực hiện với 76 nhiệm vụ cụ thể cho lĩnh vực chuyển đổi số. Các nhiệm vụ được giao tập trung vào việc số hóa lĩnh vực chuyên ngành hỗ trợ quản lý, điều hành giải quyết thủ tục hành chính, tiến tới xây dựng kho dữ liệu dùng chung, cổng dữ liệu mở.

Thành phố cũng hoàn thành và đưa vào khai thác mới 121 trạm BTS công nghệ 4G, đưa tổng số trạm BTS lên 2.442 trạm, bảo đảm cho 100% số dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 4 được thực hiện và số hồ sơ được xử lý trực tuyến tăng qua từng năm.

Mạng Internet băng thông rộng cáp quang được phát triển rộng khắp đến 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Hoạt động của nhiều cơ quan, đơn vị liên quan đến đông đảo người dân, doanh nghiệp được triển khai trên môi trường điện tử nhằm tạo thuận lợi và thông thoáng.

Cùng với đó, công nghệ dịch vụ 5G phục vụ hoạt động cảng biển Logistics đang được triển khai thí điểm tại 2 cảng Tân Vũ, Đình Vũ và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Hiện nay, một số quận, huyện trên địa bàn tỉnh đã thành lập các Trung tâm giám sát điều hành thông minh IOC.

Gần đây nhất, huyện Thủy Nguyên đã khai trương Trung tâm Điều hành thông minh IOC. Đây được coi là bộ não số của huyện Thủy Nguyên với khối lượng dữ liệu thông tin khổng lồ. Trung tâm IOC được xây dựng với mục tiêu cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn huyện.

Hệ thống có khả năng giám sát từ tổng quan đến chi tiết từng tình huống như: công tác cải cách hành chính, thực hiện giám sát trực quan trên bản đồ số, giám sát tình hình an ninh trật tự nhằm xây dựng chính phủ điện tử và đô thị thông minh. 

Hệ thống Trung tâm điều hành của chúng tôi đang tích hợp các báo cáo kinh tế-xã hội theo quý, theo tháng, theo tuần và tích hợp hệ thống camera giám sát tầm cao phục vụ giám sát trật tự xây dựng, tài nguyên khoáng sản là bước tiến quan trọng của huyện trong áp dụng các giải pháp về đầu tư công nghệ thông minh vào quá trình quy hoạch, điều hành phát triển hạ tầng đô thị. Từ đây, tạo điều kiện để chính quyền huyện tiếp cận nhanh, giải quyết kịp thời, xác đáng các vấn đề về quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, trật tự xây dựng, xử lý bất cập trong tổ chức giao thông và đô thị một cách tổng thể, mang đến hiệu quả, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội. Các thông tin phản hồi của người dân, doanh nghiệp đều được xử lý kịp thời ngay trong ngày. Đối với những vụ việc khó, phức tạp, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành xử lý đảm bảo thông tin minh bạch và sớm nhất cho người dân. Ông Uông Minh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên

Thành phố đã có những bước chuyển mình căn bản hướng tới xây dựng thành phố thông minh, kiến tạo nền tảng vững chắc để đến năm 2030 Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

an 2 bai hai phong cds.jpg
Lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân thành phố và Hội Nông dân huyện Thủy Nguyên tham quan dây chuyền hỗ trợ đóng gói phân bón vi sinh từ trùn quế tại HTX đầu tư phát triển Sông Giá.

 Ông Vũ Đại Thắng, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hải Phòng cho biết, 6 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp viễn thông đã xây dựng mới đưa vào hoạt động 60 trạm phát sóng và nâng cấp hạ tầng viễn thông. Đến nay, sóng thông tin di động tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023.

Từ nay đến cuối năm 2024, thành phố sẽ triển khai hoàn thành các hạng mục thuộc dự án chuyển đổi số của thành phố, sớm đưa vào vận hành các nền tảng, ứng dụng dùng chung như: cổng dữ liệu mở, kho dữ liệu dùng chung, các nền tảng phân tích xử lý dữ liệu, app công dân.

Các cấp, các ngành cũng tập trung triển khai hoàn thành các nhiệm vụ để xây dựng dữ liệu chuyên ngành đảm bảo kế hoạch đề ra. Để đạt được những mục tiêu trên, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp tích cực triển khai các nền tảng, dịch vụ trên môi trường số, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, triển khai các lớp tập huấn hướng dẫn cho cán bộ công chức trong cơ quan nhà nước cũng như người dân trong việc ứng dụng các công nghệ số; tập huấn hướng dẫn cho Tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền đến người dân về chuyển đổi số; tổ chức các hoạt động truyền thông nhân ngày Chuyển đổi số quốc gia; triển khai các kế hoạch kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch về chuyển đổi số mà thành phố đặt ra.