- Kết luận của Thanh tra Chính phủ về quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng tại TP Hải Phòng giai đoạn 2010-2017 cho thấy hàng chục dự án đội vốn đầu tư, có dự án đội lên hàng nghìn tỉ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), việc phân bổ đầu tư của Hải Phòng bộc lộ nhiều hạn chế do bố trí vốn dàn trải, không tập trung, nhiều dự án kéo dài do kế hoạch vốn được duyệt không đáp ứng được yêu cầu tiến độ, thiếu vốn đầu tư, hiệu quả đầu tư chưa đáp ứng được mục tiêu của dự án… 

{keywords}
Dự án khu neo đậu tàu cá Cát Bà

Cụ thể, dự án đường bao phía Đông Nam quận Hải An phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư 886,5 tỷ đồng, điều chỉnh dự án năm 2012 với tổng mức đầu tư 2.066 tỷ đồng.

Đến năm 2016 bố trí vốn trên 507 tỷ đồng, khối lượng thực hiện đạt 30% phải điều chỉnh kéo dài gian thực hiện tới năm 2020, trong đó xác định nguồn vốn Trung ương là 1.300 tỷ đồng, thực tế bố trí được 360 tỷ đồng; vốn từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất 566,5 tỷ đồng nhưng đến nay không thực hiện được, dự án kéo dài 9 năm.

Dự án đê biển nam Đình Vũ phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư 998,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2011-2013 nhưng cuối năm 2013 đã điều chỉnh với tổng mức đầu tư gần 3.249 tỷ đồng. 

Dự án tuyến đường trục chính 100m Lạch Tray - Hồ Đông phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư trên 4.834 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2008-2018 nhưng đến nay vốn bố trí mới được 124,9 tỷ đồng (2,8%), trong đó vốn địa phương 114,9 tỷ đồng và vốn có hỗ trợ mục tiêu của Chính phủ 10 tỷ đồng. Dự án không đạt mục tiêu đầu tư.

Ngoài ra, TTCP phát hiện tại dự án hạ tầng kỹ thuật, chung cư tái định cư phường Đông Khê nợ đọng xây dựng đến nay là 164,6 tỷ đồng; Dự án tuyến đường trục chính 100m Lạch Tray - Hồ Đông nợ đọng xây dựng trên 291 tỷ đồng.

Dự án khu neo đậu tàu cá Cát Bà được phê duyệt năm 2005 với tổng mức đầu tư trên 64 tỷ đồng, sau 4 lần phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư được phê duyệt lần cuối năm 2013 lên tới 185 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần và kéo dài thực hiện tới năm 2017 (chậm 8 năm).

Dự án đầu tư xây dựng Trường THPT chuyên Trần Phú (giai đoạn 1) được phê duyệt năm 2008 với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng, đến năm 2016 điều chỉnh lên thành 356 tỷ đồng- tăng gần 116 tỷ đồng, thời gian thực hiện kéo dài thêm 4 năm.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Khuể được phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư trên 236,4 tỷ đồng, sau 3 lần điều chỉnh, phê duyệt lần cuối năm 2016 đã có tổng mức đầu tư 479 tỷ đồng (tăng gần 236 tỷ đồng), điều chỉnh tiến độ hoàn thành chậm 7 năm.

{keywords}
Dự án xây dựng cầu Khuể có nhiều sai phạm

 

Dự án xây dựng công trình khu nhà ở sinh viên giai đoạn 1 được phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư trên 177,6 tỷ đồng, sau 5 lần điều chỉnh, trong đó có 3 lần điều chỉnh tổng mức đầu tư đã lên tới 368 tỷ đồng, tăng 190,4 tỷ đồng.

Kết luận của TTCP cho biết, giai đoạn 2010-2016 UBND TP Hải Phòng đã tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt mới 282 dự án với tổng mức đầu tư trên 51.159 tỷ đồng; điều chỉnh 236 lượt dự án.

Trong quá trình tổ chức thực hiện còn tồn tại, hạn chế, thiếu sót ở một số khâu như: trình tự thủ tục phê duyệt dự án đầu tư chưa chấp hành đúng quy định, nội dung phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư chưa phù hợp về thời gian thực hiện và nội dung phê duyệt một số chi phí không đúng quy định.

Bí thư Ninh Bình: Cơ chế làm dự án Sào Khê 72 tỷ nở thành 2.595 tỷ

Bí thư Ninh Bình: Cơ chế làm dự án Sào Khê 72 tỷ nở thành 2.595 tỷ

Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh cho rằng lỗi chính khiến dự án Sào Khê đội vốn từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đồng là do cơ chế.

Thêm một dự án đội vốn hơn 7.000 tỷ tại Ninh Bình

Thêm một dự án đội vốn hơn 7.000 tỷ tại Ninh Bình

Không chỉ có dự án đội vốn từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đồng, Ninh Bình còn có một dự án khác đội vốn từ 2.078 tỷ “đội” lên 9.720 tỷ đồng.

Dự án 72 tỷ thành gần 2.600 tỷ: Bộ KH&ĐT yêu cầu Ninh Bình báo cáo

Dự án 72 tỷ thành gần 2.600 tỷ: Bộ KH&ĐT yêu cầu Ninh Bình báo cáo

Bộ Kế hoạch Đầu tư yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình báo cáo chi tiết đầy đủ về dự án Sào Khê đội vốn từ 72 lên gần 2.600 tỷ đồng.

Vì sao hai tuyến metro của TP.HCM đội vốn 44.000 tỷ?

Vì sao hai tuyến metro của TP.HCM đội vốn 44.000 tỷ?

TPHCM vừa báo cáo gửi Chính phủ về những vướng mắc khiến tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên và Bến Thành- Tham Lương đội vốn 44.000 tỷ đồng.

Kiên Trung