Hải Phòng là 1 trong 5 thành phố, đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương. Tại thành phố hiện có 15 quận, huyện, trong đó có 02 huyện đảo là huyện Cát Hải và huyện Bạch Long Vĩ. Trên địa bàn Hải Phòng có người Đãn, người Sín thuộc nhóm Hoa ở 2 huyện đảo này, đồng thời có một số dân tộc thiểu số sinh sống tại huyện Thuỷ Nguyên...

Những năm qua, hoạt động hỗ trợ sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

captureq.jpg
Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho bà con dân tộc thiểu số tại huyện đảo Hải Phòng. 

10 tháng đầu năm 2023, tại các huyện đảo đã tổ chức được 06 phiên chợ với quy mô mỗi phiên chợ 25 gian hàng của trên 30 doanh nghiệp tham dự, thu hút trên 1.500 lượt người đến tham quan, mua sắm, với doanh thu mỗi phiên chợ từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng.

Các phiên chợ không chỉ mang lại doanh thu mà còn góp phần đưa hàng hoá của khắp các địa phương trên cả nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện đảo.

Thành phố còn xây dựng được 01 mô hình điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt” tại huyện Cát Hải. Đây là điểm bán rất quan trọng vì vừa giúp đưa hàng hoá của bà con tại huyện đảo đến với khách du lịch, vừa đưa hàng hoá từ đất liền ra với bà con.

Bên cạnh đó, Tuần lễ hội chợ công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2023 được tổ chức mới đây thu hút trên 200 doanh nghiệp với 220 gian hàng tham gia. Đây là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại và các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki... tìm hiểu, trao đổi, nắm bắt thông tin nhu cầu, thị hiếu.

Đồng thời, tìm kiếm hợp đồng, hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng, phục vụ cho việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là thị trường vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Thời gian tới, Sở Công Thương Hải Phòng sẽ chú trọng vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực triển khai chương trình đưa hàng hoá về khu vực vùng sâu, vùng xa và hải đảo của thành phố, ngày càng kéo gần hơn đời sống, thu nhập của bà con huyện đảo và đất liền.

Khánh Vy