Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ đã công bố chiếc tàu ngầm USS Colorado mới nhất vào ngày thứ bảy (17/3) vừa qua và hiện đã bắt đầu đi vào hoạt động tại căn cứ tàu ngầm Hải quân New London, thuộc tiểu bang Connecticut. Và một trong những điểm đặc biệt nhất của chiếc tàu chiến này chính là bộ điều khiển sử dụng tay cầm Xbox 360, chiếc tay cầm quen thuộc mà rất nhiều game thủ vẫn sử dụng hàng ngày.
Trước đó, Hải quân Hoa Kỳ cũng đã tiết lộ sẽ sử dụng bộ tay cầm Xbox 360 cho các thiết bị bị tàu ngầm của mình bởi hai lí do: tiết kiệm và dễ sử dụng. Ý tưởng này được hình thành từ phòng nghiên cứu tại Manassas - khu vực chuyên nghiên cứu cách ứng dụng các công nghệ đã được thương mại hóa vào quân đội.
Tất nhiên, sử dụng một chiếc tay cầm nhỏ bé để điều khiển cả một con tàu khổng lồ nặng đến 7.800 tấn là một điều không hề dễ dàng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Thực chất chiếc tay cầm Xbox 360 chỉ được sử dụng cho một bộ phận rất nhỏ trên tàu ngầm USS Colorado mới nhất.
Cụ thể, Hải quân Hoa Kỳ đã tiết lộ rằng chiếc tàu ngầm của họ sẽ được trang bị một cặp cột ăng-ten quang học thay cho kính viễn vọng vốn được sử dụng trên các sản phẩm tiền nhiệm. Hai cột ăng-ten này sẽ tích hợp hệ thống camera độ phân giải cao với khả năng xoay 360 độ và gửi tín hiệu hình ảnh thu được về khoang điều khiển của con tàu.
Ban đầu, lực lượng Hải quân dự định sử dụng một thiết bị cần điều khiển (joystick) để điều khiển hai cột buồm này. Nhưng vì quá cồng kềnh và nặng nề, chưa kể đến chi phí đắt đỏ, họ quyết định thay đổi hoàn toàn kế hoạch của mình và tận dụng tay cầm Xbox 360 của Microsoft.
Tư lệnh Reed Koepp cho biết với tay cầm Xbox, Hải quân Hoa Kỳ có thể vừa tiết kiệm chi phí sản xuất lại vừa hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ thủy thủ trong quá trình điều khiển và vận hành các thiết bị tàu ngầm.
Hải quân Hoa Kỳ không phải là lực lượng duy nhất thực hiện chiến lược này. Trước đó vào năm 2009, nhà văn P.W. Singer đã mô tả trong cuốn tiểu thuyết best-seller Wired for War của mình rằng Quân đội Hoa Kỳ cũng đã bắt đầu khai thác ngành công nghiệp gaming để tạo ra những thiết bị điều khiển đơn giản như tay cầm của các bộ console. Ông cho biết: “Thế hệ của chúng ta đã quá quen thuộc và thậm chí là thành thạo với công nghệ này (tay cầm chơi game). Vậy thì chẳng có lí do gì chúng ta phải sử dụng những hệ thống khác và tiến hành đào tạo lại toàn bộ từ đầu cả”.
Theo GenK