Hội Di sản văn hóa Việt Nam vừa tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) và trao Kỷ niệm chương, Bằng khen, Chứng nhận cho các hội viên.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam khẳng định, thời gian qua, Hội luôn xác định nhiệm vụ hàng đầu là góp phần tích cực, hiệu quả để cùng Nhà nước và xã hội làm tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hoá. Các tổ chức, đơn vị thuộc Hội cũng như từng hội viên đã có nhiều hoạt động để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá.

Dịp này, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương cho 71 cá nhân có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc; đồng thời trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, có đóng góp xây dựng Hội Di sản Văn hóa Việt Nam.

z4899515583150 40f7a012bc6d8da4e3dee7aa38f960fd.jpg
Dịp kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), các hội viên hội tụ đông đủ.

Đặc biệt, trong số các cá nhân được vinh danh có hai thầy trò cùng được ghi nhận bởi có những đóng góp, phát huy giá trị di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ là ông Hoàng Minh Quân, Phó trưởng Ban Phát triển văn hóa Tín ngưỡng và Tôn giáo (Viện Phát triển văn hóa dân tộc) và Thủ nhang Nguyễn Thị Bẩy.

z4899515493617 8ede5cf3e8c32eaef383adb38d826c67.jpg
Ông Hoàng Minh Quân nhận Bằng khen từ Hội Di sản văn hoá Việt Nam.

Sau gần 30 năm thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, truyền dạy, hướng dẫn hàng trăm đệ tử trong và ngoài nước, nhận nhiều bằng khen, ghi danh nhưng lần đầu nhận được Bằng khen của Hội Di sản văn hóa Việt Nam, ông Hoàng Minh Quân xúc động nói: “Tôi rất trân trọng khi những đóng góp của mình cho di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu được Hội Di sản Văn hóa ghi nhận, vinh danh.

Điều đặc biệt hơn là sự ghi nhận này được thực hiện trong dịp kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, càng khiến những nghệ nhân thêm tự hào. Đây là sự khích lệ lớn với cá nhân tôi và nhiều nghệ nhân thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, cũng như các nghệ nhân ở những loại hình di sản văn hóa khác”.

Ông Hoàng Minh Quân chia sẻ, trong quá trình thực hành di sản luôn hướng dẫn để các đệ tử đi vào đường lối bài bản, chuẩn mực, không nhầm lẫn giữa thực hành tín ngưỡng với mê tín dị đoan. Ông mong muốn, Hội Di sản văn hóa Việt Nam với tiếng nói uy tín sẽ có những đề xuất, hướng dẫn cụ thể hơn, cũng như có môi trường đào tạo, truyền dạy bài bản, tạo nên mô hình điểm nhằm chấn chỉnh những thực hành sai lệch.

“Nhiều đệ tử không biết về đạo Mẫu, hổng kiến thức, tôi mong có một môi trường chuẩn mực, được định hướng đúng đắn để hướng dẫn mọi người hiểu đúng, thực hành đúng di sản”, ông Quân bày tỏ.

Ông Quân đề xuất có cơ chế đặc thù, các giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và những người thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ đúng lề lối cùng ngồi lại, thống nhất một cách thức đúng chuẩn theo Luật Tôn giáo, Tín ngưỡng.

"36 giá đồng chỉ được hầu trong khuôn khổ đó thôi, ngoài ra không được phép hầu các giá biến tướng khác. Cần có định hướng chuẩn mực, với sự tham gia của các cơ quan chức năng, các cá nhân uy tín để xây dựng mô hình điểm. Tôi tâm niệm phải tìm cách khắc phục những mặt trái này, thành lập lớp đào tạo, từ đó nhân mô hình ra các địa phương, ai sai quy chế, cứ Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo mà ‘tuýt còi’”, ông Hoàng Minh Quân nhấn mạnh.

z4899558604656 934952560ccf594dfffd888582b84a77.jpg
Ông Hoàng Minh Quân và bà Nguyễn Thị Bẩy - hai thủ nhanh, hai thầy trò cùng được Hội Di sản Văn hoá Việt Nam vinh danh.

Thủ nhang Nguyễn Thị Bẩy (Bảo Ngọc Linh Thủy Điện, Cẩm Phả, Quảng Ninh) là một thanh đồng có tâm sáng từ thiện, thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh gặp khó khăn. Bà luôn tâm niệm, lấy tâm làm phúc, lấy đức làm trọng, tích cực tham gia nhiều hoạt động nghi lễ, tâm linh tại các đền thờ lớn, bằng trách nhiệm và lòng tâm huyết với cộng đồng.