PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết, đã nhận được báo cáo nhanh từ Sơn La và Vĩnh Phúc về 2 trường hợp tử vong sau tiêm chủng.

Viện đã yêu cầu các tỉnh họp hội đồng chuyên môn, lấy ý kiến đánh giá của các chuyên gia để có kết luận chính xác về nguyên nhân tử vong.

Theo báo cáo bước đầu về công tác tiêm chủng tại 2 tỉnh, từ khâu bảo quản, sử dụng đến tiêm chủng vắc xin đều đảm bảo an toàn.

PGS Hồng cho biết thêm, lô vắc xin 5 trong 1 tiêm cho trẻ tại Sơn La cũng được tiêm tại nhiều tỉnh thành khác nhưng không phát hiện bất thường.

Trước đó ngày 10/10, tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên, Vĩnh Phúc ghi nhận trường hợp trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B. Cùng ngày, có 10 trẻ khác cũng được tiêm loại vắc xin này nhưng không có bất thường.

Tại Sơn La, ngày 12/10 ghi nhận bé gái 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 Combe Five. Ngoài ra, trong hơn 1 ngày sau đó có 5 trẻ khác có dấu hiệu bất thường sau tiêm, trong đó 2 trẻ bị sốc phản vệ mức độ 3, 2 trẻ bị sốt cao, nôn.

Cả 2 tỉnh đã tạm dừng tiêm 2 lô vắc xin nói trên và gửi mẫu về văn phòng tiêm chủng mở rộng để kiểm tra. Sở Y tế Sơn La cho biết, trong sáng 15/10 sẽ kết luận về nguyên nhân tử vong.

Trong 3 tháng đầu năm nay, các cơ sở tiêm chủng ghi nhận 17 trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng mở rộng, trong đó có 6 ca tử vong.

Trong số các trường hợp tai biến nặng, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá có 7 trường hợp sốc phản ứng phản vệ do đặc tính cố hữu của vắc xin; 1 trường hợp do trùng hợp ngẫu nhiên; 3 trường hợp không rõ nguyên nhân.

Không có trường hợp liên quan đến chất lượng của vắc xin, do thực hành tiêm chủng hay do lo sợ. Các trường hợp tai biến nặng đều được tiêm chủng theo đúng quy trình.

Trong 6 tháng năm 2019, cả nước ghi nhận 13 ca tử vong sau tiêm vắc xin, trong đó liên quan đến vắc xin Combe Five có 7 trường hợp, 3 ca tử vong sau tiêm vắc xin BCG, 2 ca sau tiêm Combe Five OPV, còn lại là trường hợp tiêm viêm não Nhật Bản.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỉ lệ phản ứng thông thường đối với các vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào: Sốt từ 38-39 độ C chiếm 44,5%, phản ứng sưng 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%.

Các phản ứng nặng có thể gặp như co giật, giảm trương lực cơ, sốc phản vệ chỉ chiếm 20 trường hợp trên 1 triệu liều sử dụng. Với các phản ứng này nếu được xử lý kịp thời tại các cơ sở y tế, trẻ sẽ ít nguy hiểm tính mạng.

Thúy Hạnh

Bé 2 tháng tử vong, 3 trẻ khác nhập viện sau tiêm vắc xin 5 trong 1

Bé 2 tháng tử vong, 3 trẻ khác nhập viện sau tiêm vắc xin 5 trong 1

Sau tiêm vắc xin 5 trong 1, bé gái 2 tháng tuổi tại Sơn La đã tử vong, 3 trường hợp khác đang điều trị tại bệnh viện.