Một cơn đau tim có thể tấn công bất ngờ với cơn đau ngực dữ dội lan đến cánh tay và cổ của bệnh nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, các triệu chứng đau tim thường xuất hiện dần dần.

Harvard Health trích dẫn cuộc khảo sát với hơn 500 phụ nữ vẫn còn sống sau các cơn đau tim. Theo đó, 95% số người được hỏi nhận thấy có điều gì đó không ổn trong tháng trước khi lên cơn đau tim. 

Hai dấu hiệu cảnh báo sớm phổ biến nhất là mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ. Ví dụ, một số phụ nữ kể, họ mệt mỏi đến mức không thể dọn giường mà không nghỉ một lúc. 

Ảnh minh họa: Saturn

Đau ngực - dấu hiệu cảnh báo sớm phổ biến về bệnh tim ở nam giới - cũng nằm trong danh sách triệu chứng của bệnh nhân nữ. Những người từng mắc bệnh thường ngạt thở, tức ngực chứ không đau đớn. 

Ngay cả khi cơn đau tim của họ diễn ra, chỉ có khoảng một phần ba số phụ nữ trong nghiên cứu trên trải qua triệu chứng đau ngực "kinh điển".

Thay vào đó, cảm giác khó thở, suy nhược, mệt mỏi, đổ nhiều mồ hôi, chóng mặt và buồn nôn đứng đầu danh sách triệu chứng. 

Bình luận về những phát hiện của cuộc khảo sát, Harvard Health cho biết: "Một số phụ nữ có thể nhận được cảnh báo sớm về cơn đau tim sắp xảy ra dưới dạng mệt mỏi quá mức, rối loạn giấc ngủ hoặc khó thở”. 

"Chú ý đến những triệu chứng này để được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể ngăn chặn cơn đau tim toàn phát. Một số nam giới cũng có những tín hiệu cảnh báo sớm, trong đó đau ngực là phổ biến nhất”. 

“Trong khi đó, phụ nữ cần suy nghĩ rằng cơn đau tim không chỉ gồm đau ngực. Thay vì nghĩ thở dốc, mệt mỏi, đổ mồ hôi lạnh, chóng mặt và buồn nôn sẽ qua đi, mọi người cần lưu tâm đề phòng bệnh”. 

Cách phòng chống cơn đau tim

Với bệnh nhân đau tim, bác sĩ có thể sử dụng thuốc để làm tan cục máu đông hoặc phẫu thuật. Thay đổi lối sống là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa cơn đau tim. Quỹ Tim mạch Anh khuyến nghị những điều sau:

- Ăn uống lành mạnh

- Hoạt động thể chất

- Giữ cân nặng hợp lý và giảm cân nếu cần

- Không hút thuốc

- Cắt giảm rượu

- Kiểm soát huyết áp cao

- Kiểm soát mức cholesterol

- Kiểm soát lượng đường trong máu (nếu bạn bị tiểu đường).