Sự ra đời ngày càng nhiều của các tuyến đường cao tốc cho phép ô tô có thể di chuyển với tốc độ cao một cách an toàn. Điều này còn giúp tăng khả năng luân chuyển của phương tiện, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế,...

Tuy vậy, việc vận hành ô tô trên cao tốc cũng có những nguyên tắc riêng mà lái xe cần nắm được. Đặc biệt là các quy định về tốc độ hay dừng đỗ xe,...

{keywords}
Chiếc Toyota Innova thản nhiên dừng đỗ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào chiều 26/2. Lái xe sau đó đã bị CSGT lập biên bản về hành vi dừng đỗ xe trái quy định trên cao tốc.

Trong thời gian qua, nhiều trường hợp lái xe tự ý dừng đỗ phương tiện trên cao tốc để làm việc riêng như ăn uống, đi vệ sinh, ngắm cảnh,... gây nguy hiểm và khiến dư luận bức xúc. Không những thế, việc dừng đỗ xe vô tội vạ trên cao tốc còn vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt nghiêm.

Điều 26, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: "Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết."

Theo đó, phương tiện chỉ được dừng trong 2 trường hợp: 

- Xe bị hư hỏng;

- Người trên xe cần được cứu hộ y tế khẩn cấp.

{keywords}
Trong trường hợp xe bị hư hỏng hoặc người trên xe cần được cứu hộ y tế khẩn cấp, lái xe phải chuyển làn để dừng đỗ trên làn đường khẩn cấp, đồng thời bật đèn cảnh báo và sử dụng các vật phản quang đặt phía trước theo hướng xe di chuyển tới. 

Trường hợp cố tình dừng xe trên cao tốc với mục đích khác mà không thuộc 2 trường hợp trên, lái xe có thể bị cảnh sát giao thông xử lý với mức phạt rất cao.

Theo quy định tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định sẽ bị phạt nặng từ 10-12 triệu đồng kể từ ngày 1/1/2022 thay vì mức 3-5 triệu đồng như trước đây.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX từ 2-4 tháng, mức tước quyền sử dụng GPLX vẫn giữ nguyên như Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Hoàng Hiệp

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lái xe "rùa bò" trên đường cao tốc sẽ bị xử lý thế nào?

Lái xe "rùa bò" trên đường cao tốc sẽ bị xử lý thế nào?

Với hành vi chạy quá tốc độ, tài xế rất dễ bị CSGT xử lý với mức phạt nặng. Tuy vậy, nhiều lái xe lại tỏ ra thờ ơ và không để ý đến giới hạn tốc độ tối thiểu, cố tình đi "rùa bò" trên đường.