Dự kiến tăng phí từ 1/9

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông tin tới báo chí về việc sẽ dừng việc giảm phí cho xe tải từ 10 tấn trở lên, xe container trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Dự kiến, việc này sẽ được áp dụng từ 0h ngày 1/9 tới đây.

Lý giải về quyết định này, VEC cho biết: Năm 2016 thực hiện NQ số 35/NQ - CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, VEC đã giảm phí khoảng 20% với xe nhóm 4 (xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe container 20 feet) và giảm khoảng 25% với xe nhóm 5 (xe tải từ 18 tấn trở lên; xe container 40 feet) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

VEC dự kiến tăng giá vé tuyến Cầu Giẽ- Ninh Bình với xe tải từ 10 tấn trở lên, xe container (Ảnh: Hoàng Hà) 

Với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, mức phí giảm khoảng 10% đối với xe nhóm 4, nhóm 5.

Tính đến năm 2023, chính sách giảm giá đối với các phương tiện trên đã được thực hiện 7 năm, đóng góp giá trị lớn cho xã hội, cho xe tải lưu thông trên các tuyến cao tốc.

Các dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được VEC đầu tư từ các nguồn vốn vay quốc tế và trong nước có bảo lãnh của Chính phủ, VEC có trách nhiệm trả khoản vay để đầu tư đường cao tốc. Từ đó, VEC không thể tiếp tục duy trì chính sách giảm giá.

Do đó việc tiếp tục giữ chính sách giảm phí như trên không phù hợp với phương án tài chính được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2016 (mức phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là 1.500 đồng/PCU (đơn vị xe con quy đổi)/km, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 2.000 đồng/PCU/km).

Hơn nữa, việc tiếp tục giảm phí cũng không phù hợp với phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư đã được bộ phê duyệt...

Nhà đầu tư được quyền quyết định mức giá nhưng không vượt trần 

Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp vận tải tỏ ra lo ngại chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tăng lên. Ông N.V.P (chủ một doanh nghiệp vận tải) cho biết, tình trạng chung hiện nay kinh tế đang rất khó khăn. Trong khi giá  xăng, dầu, điện, nước đều tăng giờ thêm phí đường cũng tăng thì ...doanh nghiệp càng thêm khó. 

Chiều 9/8, trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, việc VEC tổ chức thực hiện nghiêm nghị quyết 35 của Chính phủ; giúp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đỡ bớt khó khăn trong giai đoạn vừa qua đã là sự cố gắng.

“Việc giảm phí đã thực hiện được 7 năm là một nỗ lực cố gắng đáng ghi nhận của VEC. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam chia sẻ với những khó khăn của VEC khi giảm mức phí cho người sử dụng đường nhưng vẫn phải đảm bảo phương án tài chính cho dự án.

Về mức điều chỉnh cụ thể đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trong mối tương quan hài hòa với mức phí  các dự án khác và theo đúng  các quy định có liên quan của cơ quan có thẩm quyền”, ông Quyền nói.

Trả lời câu hỏi việc thôi không hỗ trợ tại thời điểm hiện nay khi các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vận tải nói riêng đang đối diện khó khăn trong đà suy thoái kinh tế có phù hợp?.

Ông Quyền thừa nhận doanh nghiệp vận tải cũng đang khó khăn, tuy nhiên nhà đầu tư họ vay vốn đầu tư chịu lãi suất cũng áp lực.

“Đây là tuyến đường mà nhà đầu tư được quyền quyết định mức giá theo quyết định 1202, ngày 10/9/2007 của Thủ tướng. Tuy nhiên mức phí không được cao hơn mức phí tối đa quy định tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT.

Việc tăng phí ở mức nào thì nhà đầu tư cũng phải tính toán kỹ. Vì đây là những tuyến đường mà người sử dụng có sự lựa chọn và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét  có ý kiến”, ông Quyền nhận định.

VEC dự kiến từ 1/9 sẽ thực hiện điều chỉnh mức phí mới với xe nhóm 4, nhóm 5 tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cụ thể: xe nhóm 4 đi  cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ Liêm Tuyền đến Cao Bồ (hoặc ngược lại) được điều chỉnh từ 88.000 đồng lên 108.000 đồng. Với xe nhóm 5 mức phí sẽ từ 133.000 đồng tăng lên 173.000 đồng.

Tương tự với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, xe nhóm 4 đi từ Long Phước đến Dầu Giây (hoặc ngược lại) có mức phí 250.000 đồng thay vì 236.000 đồng như hiện nay. Với xe nhóm 5 mức phí từ 373.000 đồng tăng lên 400.000 đồng.