Hôm 11/12, Tòa án tiểu bang Florida (Mỹ) bắt đầu phiên điều trần đối với một cặp vợ chồng về hành vi buôn lậu hàng trăm chiếc ô tô độc hiếm từ Nhật Bản vào Mỹ và lừa đảo khách hàng trong việc bán những chiếc xe giả mạo giấy tờ.

Cụ thể, Andres D. Diaz 41 tuổi và vợ là Nicole G. Chiong 35 tuổi là chủ sở hữu của 2 công ty Soho Imports và J-Spec Garage đã làm giả chữ ký, con dấu của các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền để làm giả giấy đăng ký xe và giấy tờ đăng kiểm cấp cho hàng trăm chiếc xe cũ nhập trái phép từ Nhật Bản.

Các dòng xe ô tô Nhật Bản được hợp pháp hóa là Honda Civic Type R đời 1998 – 2003, Toyota Supra đời 1993 – 2002, Nissan Skyline đời 1989 – 2002. Trong đó, có nhiều xe Nissan Skyline phiên bản GT-R cực hiếm, vốn được rất nhiều dân chơi xe săn đón. Đây là những mẫu xe thể thao hiệu suất cao vốn chỉ được bán tại thị trường nội địa Nhật Bản. 

Vụ việc bắt đầu từ đầu năm 2022, lực lượng chức năng kiểm tra nhà riêng của 2 vợ chồng nêu trên đã phát hiện các giấy tờ giả liên quan hơn 170 chiếc xe không đủ điều kiện "25 năm tuổi" theo "Đạo luật 25 năm" đối với xe nhập khẩu vào Mỹ. Trong đó có 27 chiếc Toyota Supras, 28 chiếc Civic Type R, 31 chiếc Honda và Acura Integras, đặc biệt là 88 chiếc Nissan Skyline với 46 trong số đó là Skyline GT-R hiệu suất cao. Tất cả đều được sản xuất trong giai đoạn cuối thập niên 1990, đầu 2000 và chưa đủ lịch sử ra đời 25 năm. 

Ngoài ra, thông qua điều tra công ty Soho Imporrt, nhà chức trách cũng thu giữ tới 348 giấy chứng nhận quyền sở hữu phương tiện được làm giả. Trong số này, đã có không dưới 150 chiếc xe đã được bán trái phép ra thị trường và đang lưu thông. Tất nhiên, phần lớn khách hàng đều hiểu rõ bản chất của các thương vụ mua bán này. 

941980 b52b.jpg
Nissan Skyline GT-R là mẫu xe thể thao công suất lớn rất được săn đón bởi dân chơi xe tại Mỹ. Ảnh: MeCar.

Bằng thủ đoạn làm giả giấy tờ trên của cặp vợ chồng này, hàng trăm chiếc xe chưa đủ 25 năm tuổi được coi như đang lưu thông hợp pháp giữa tiểu bang Vermont và Florida dẫn tới, cơ quan chức năng bỏ qua khâu kiểm tra thực tế áp dụng đối với xe nhập khẩu. 

Trước mắt, chính quyền các tiểu bang sẽ ngừng vĩnh viễn chứng nhận quyền sở hữu và đăng ký đối với các ô tô này, buộc những người đang sở hữu xe nhập lậu không thể lưu thông trên đường hoặc phải tái xuất khỏi nước Mỹ.  Nhiều khả năng, 2 vợ chồng Diaz và Chiong sẽ bị phạt 5 năm tù, đồng thời bị cấm vĩnh viễn làm việc trong lĩnh vực cấp đăng ký xe cho các tội danh mà mình đã gây ra. 

Tại Mỹ, ô tô nhập khẩu được siết chặt quản lý bởi "Đạo luật Tuân thủ quy định an toàn xe nhập khẩu" hay còn gọi là "Đạo luật 25 năm" được ban hành từ năm 1988. Theo đó, tất cả các loại ô tô từ các quốc gia khác, nếu được sản xuất với mục đích ban đầu không phải dành cho thị trường Mỹ thì sẽ không được nhập khẩu vào Mỹ trong vòng 25 năm đầu sử dụng, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt.

Đạo luật này nhằm kiểm soát các loại xe ô tô được sản xuất tại nước ngoài không đảm bảo các tiêu chuẩn ngặt nghèo tại Mỹ. Khi một chiếc xe không được thiết kế dành cho thị trường Mỹ thì đồng nghĩa, chiếc xe đó có thể không đạt được các tiêu chuẩn khí thải, không có dữ liệu về các thử nghiệm va chạm để đảm bảo an toàn lưu thông ở Mỹ.

Hùng Dũng (theo Motor 1)

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn.  Xin cảm ơn!