Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, các đơn vị vẫn đang khoan 3 lỗ bên trên hầm Bãi Gió để bơm bê tông xuống. Đến nay, chưa thể xác chính xác ngày thông tàu.
Ngày 14/4, ông Vinh thông báo công tác khắc phục trong khoảng 3- 4 ngày nhưng đến chiều qua (15/4) diễn biến thực tế có nhiều phức tạp. Vì thế, các đơn vị phải họp lại, dự kiến đến cuối tuần mới có thể khắc phục xong.
Ông Vinh cho biết ở bên dưới hầm cơ bản ổn định, chỗ đất đá sạt lở đã phun bê tông giữ chân cố định. “Nhưng khối đất đá rơi nằm trên vỏ hầm. Đơn vị thi công khắc phục sự cố phải khoan bên trên xuống khoan với chiều sâu lên tới 23- 24m. Khi bơm bê tông có hiện tượng nước chảy qua vỏ hầm vào trong hầm… Vì thế, phải kéo dài thời gian khắc phục, chờ bê tông đông cứng mới tiếp tục bơm xuống tiếp”, ông Vinh thông tin.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT), để ngăn chặn đất đá sụt lún tiếp tục xảy ra, Ban đã cắm các ống sắt từ trên đỉnh núi xuống; từ trong hầm thực hiện cắm ngang ống sắt vào sâu vách. Ông nhấn mạnh, do địa chất phức tạp nên công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn. Hiện các đơn vị đang nỗ lực thông hầm trong thời gian sớm nhất, có thể đến cuối tuần này.
Đối với các chuyến tàu bị gián đoạn, ông Vinh cho biết trung bình mỗi ngày có 12 chuyến tàu với khoảng 3.500- 3.600 hành khách bị ảnh hưởng sau sự cố. Các hành khách này đều được Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang chuyển tải qua tuyến bị gián đoạn.
Như vậy, đến tối 15/4, Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang đã chuyển tải hơn 10.000 hành khách từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Vạn Giã (Khánh Hòa) và ngược lại.
Ngoài ra, chi nhánh đang huy động xe tải để đưa những loại hàng hóa đông lạnh trên các toa hàng sang container, xe tải để giao kịp cho khách. Toàn bộ chi phí vận chuyển ngành đường sắt sẽ chi trả.
Thông tin từ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, ngay khi nhận được thông tin về sự cố sạt lở tại hầm Bãi Gió, Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố.
Các đơn vị ngành đường sắt cũng đã huy động hai đoàn tàu công trình vào hiện trường để dọn dẹp đất đá sạt lở và phun bê tông gia cố tạm vỏ hầm. Bên ngoài hầm, đầu máy liên tiếp vận chuyển sắt thép vào hầm để gia cố. Trong khi đó, nhiều công nhân sử dụng các phương tiện như máy múc, xe kéo để vận chuyển đất đá lên xe chuyên dụng.
Vào lúc 12h45 ngày 12/4, tại khu vực hầm Bãi Gió (Đèo Cả) xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam. Các tàu đi từ phía Nam ra phải dừng ở ga Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Còn tàu đi từ phía Bắc vào phải dừng ở ga Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.