Chín tháng đầu năm 2021, nhiều dịch bệnh liên quan đến gia súc như: Lở mồm long móng, tai xanh trên lợn, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi của cả nước. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc trong thời gian tới đang được ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện nghiêm túc.

{keywords}
Chủ động thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi. 

Tại tỉnh Bình Thuận, để bảo vệ đàn gia súc, ngành nông nghiệp tỉnh đang tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai chủ động, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngăn ngừa sự xâm nhập, tái phát dịch trong thời điểm những tháng cuối năm.

Huyện Hàm Thuận Nam đã triển khai tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành thú y. Đây là những nội dung đang được Hội Nông dân Hàm Thuận Nam hướng dẫn hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện bảo vệ đàn gia súc của mình.

Ông Trần Thắng Bình, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hàm Thuận Nam cho biết: Toàn huyện hiện có 1.400 con trâu, gần 20.000 con bò, 38.000 con heo và chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, theo hộ gia đình để tận dụng nguồn cỏ, cành thanh long, phụ phẩm nông nghiệp khác. Trước diễn biễn của dịch bệnh Covid-19, hình thức tuyên truyền miệng, tập huấn đang bị gián đoạn nhưng không vì thế để bà con thiếu thông tin, thêm những hoang mang.

Từ đầu năm đến nay, huyện Hàm Thuận Nam đã xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh lở mồm long móng giai đoạn 2021 - 2025 và phân bổ hơn 220 lít thuốc sát trùng, thực hiện Tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường. Với phương châm phòng hơn chống, các cơ sở hội nông dân đã chủ động tuyên truyền phổ biến qua Zalo, hội nhóm và trên loa quy định của Nhà nước, thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình dịch bệnh động vật để nhân dân chủ động phòng chống.

Ngành chuyên môn huyện thường xuyên khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp tiêm phòng cho đàn gia súc, vệ sinh, tiêu độc, khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh. Hướng dẫn cơ sở chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Đồng thời không quên nhắc nhở, nếu xảy ra trường hợp đàn trâu, bò mắc bệnh phải thực hiện nuôi nhốt, cách ly triệt để không cho ra bãi chăn thả chung, không bán chạy, giết mổ trâu, bò bị bệnh…

Minh Phúc