Giải vô địch thế giới Công thức 1 (F1) vừa chứng kiến một trong những khoảnh khắc nổi bật mang tính lịch sử, khi Ferrari ký hợp đồng với Lewis Hamilton.

Tay đua thành công nhất mọi thời đại sẽ chính thức chiến đấu cho đội đua màu đỏ, đội thành công nhất từ trước đến nay, kể từ mùa giải 2025.

hamilton ferrari 2.jpg
Hamilton đến Ferrari năm 2025

Thương vụ được tờ Corriere della Sera tiết lộ đầy bất ngờ hôm thứ Năm. Ngay sau đó, Mercedes xác nhận về cuộc chia tay của tay lái người Anh.

Những giám đốc cao cấp nhất của Mercese vẫn đang trong tình trạng bị sốc, khi đội sẽ mất đi dự án quan trọng nhất của mình trong thập kỷ qua.

Trong một tuyên bố do Mercedes đưa ra, Hamilton giải thích về quyết định của mình: "Đã đến lúc thực hiện bước đi này và tôi coi đó là một thử thách lớn. Tôi sẽ mãi mãi biết ơn sự hỗ trợ mà Mercedes đã luôn dành cho mình".

Hamilton sẽ cống hiến tất cả cho Mercedes trong mùa giải sắp diễn ra trước khi chia tay.

"Tôi cam kết 100% về việc mang lại màn trình diễn tốt nhất của mình trong mùa giải này, giúp năm cuối cùng của tôi với Silver Arrows (Mũi tên bạc; biệt danh của đội) trở thành cột mốc đáng nhớ".

Toto Wolff, Giám đốc điều hành của đội, thừa nhận rằng những năm làm việc với Hamilton là "thành công nhất".

Ông nói thêm: "Lewis sẽ luôn là một phần quan trọng trong lịch sử của Mercedes. Chúng tôi biết rằng mối quan hệ này sẽ kết thúc vào một lúc nào đó và điều đó sắp đến. Chúng tôi chấp nhận quyết định tìm kiếm thử thách mới của Hamilton".

Ferrari cũng xác nhận chính thức việc ký hợp đồng với Hamilton. John Elkan, người đứng đầu tập đoàn 84 tuổi của Italy, được cho là đứng sau thương vụ này.

Hamilton được công nhận là tay đua F1 thành công nhất lịch sử. Anh có 7 lần vô địch thế giới, ngang với Michael Schumacher, nhưng có nhiều chiến thắng (103) hơn huyền thoại người Đức (91).

Trong hai năm qua, Mercedes thiếu khả năng cạnh tranh danh hiệu, bị thống trị bởi Max Verstappen và đội Red Bull. Đây có thể xem là lý do khiến Hamilton lựa chọn ra đi.

Ferrari giữ kỷ lục 16 lần vô địch thế giới (15 cá nhân). Tuy nhiên, đội không chiến thắng kể từ 2008.