- Tôi là quản lý tại một công ty cổ phần của nhà nước. Hiện nay công ty tôi đang ký hợp đồng lao động với nhân viên để làm công tác bảo vệ, trong đó chúng tôi cũng thực hiện đầy đủ việc đóng bảo hiểm xã hội, y tế ... nhưng có điều trong hợp đồng lao động có điều khoản làm việc liên tục ngày làm việc 8 tiếng từ thứ hai đến chủ nhật (không có ngày nghỉ). Vậy xin hỏi luật sư như vậy công ty tôi có vi phạm pháp luật không?

Bạn đọc Chu Hoàng Minh, thành phố Hồ Chí Minh.

Tin bài cùng chuyên mục:

Luật sư tư vấn:

Điều 72 Bộ Luật Lao động quy định: Mỗi tuần người lao động được nghỉ ít nhất một ngày (24 giờ liên tục). Người sử dụng lao động có thể sắp xếp ngày nghỉ hàng tuần vào chủ nhật hoặc vào một ngày cố định khác trong tuần.

Ảnh minh họa

Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hàng tuần thì công ty bạn phải bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân một tháng ít nhất là bốn ngày (khoản 3 Điều 72 Bộ luật Lao Động).

Nếu công ty bạn yêu cầu người lao động làm việc liên tục ngày làm việc 8 tiếng từ thứ hai đến chủ nhật (không có ngày nghỉ) là công ty bạn đã vi phạm pháp luật lao động.

Trong hợp đồng lao động giữa công ty bạn và người lao động có điều khoản làm việc liên tục ngày làm việc 8 tiếng từ thứ hai đến chủ nhật (không có ngày nghỉ) như vậy là quy định quyền lợi của người lao động thấp hơn mức được quy định trong pháp luật lao động.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Bộ luật Lao động thì trong trường hợp một phần hoặc toàn bộ nội dung của hợp đồng lao động quy định quyền lợi của người lao động thấp hơn mức được quy định trong pháp luật lao động, thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động đang áp dụng trong doanh nghiệp hoặc hạn chế các quyền khác của người lao động thì một phần hoặc toàn bộ nội dung đó phải được sửa đổi, bổ sung.

Trong trường hợp này, công ty bạn có thể yêu cầu Thanh tra lao động hướng dẫn cho các bên sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động trên cho phù hợp (khoản 3 Điều 29 Bộ luật Lao động).

  • Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).