- Tại buổi làm việc của đoàn giám sát MTTQ VN với Bộ NN&PTNT chiều nay về ứng phó với biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho biết: Tính đến ngày 22/4, tổng thiệt hại do hạn, mặn ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và ĐBSCL ước tính khoảng 5.572 tỷ đồng.

Cần có chiến lược dự trữ nước quốc gia

Theo báo cáo của các địa phương, hiện có 390.192 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt, thiệt hại về lúa 240.215ha, về thủy sản 4.641ha... Tổng thiệt hại ước tính lên đến 5.572 tỷ đồng.

{keywords}

Thứ trưởng Thắng cho hay, Bộ đã đề xuất Chính phủ 2 đợt hỗ trợ trên 1.008 tỷ đồng và 5.221 tấn gạo.

Ông Thắng cho biết, các tháng tiếp theo là mùa khô nên tình trạng khô hạn, thiếu nước sẽ lan rộng ra các tỉnh Trung Bộ khu vực từ Nghệ An đến Bắc Bình Thuận và có khả năng kéo dài tới tháng 8, 9. Riêng khu vực Nam Bình Thuận và Tây Nguyên, hạn hán kéo dài đến đầu tháng 6. Còn tình trạng xâm nhập mặn sẽ lấn sâu vào vùng cửa sông, ven biển khu vực Trung Trung Bộ…

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cho rằng, với tình hình hiện nay, cả nước đã thất thu gần 1 triệu tấn lúa, và dự báo, tới đây 80.000 ha lúa hè thu không được gieo cấy sẽ thất thu tiếp khoảng 400.000 tấn lúa.

“Tuy nhiên, điều đó không đau xót bằng 175.000ha cà phê, hồ tiêu bị chết khô vì thiếu nước ở Tây Nguyên. Tại Bình Phước cả cánh rừng hồ tiêu chết khô. Ở Gia Lai, quân đội phải chở nước cứu hồ tiêu”, Bộ trưởng Phát nhấn mạnh.

“Biến đổi khí hậu tác động hàng ngày đến cuộc sống của từng gia đình, từng người dân VN. Vì vậy, tất cả mọi người dân cần cùng suy nghĩ, có trách nhiệm đóng góp trí tuệ, sức lực vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu, không thể chỉ khoán cho Nhà nước”, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nói.

Ông kêu gọi các nhà khoa học VN cung cấp các sản phẩm để ứng phó với biến đổi khí hậu hôm nay và ngày mai.

T.Hằng