Seoul vừa cho phép vận chuyển gần 50.000 chai nước đóng chai được sản xuất tại Triều Tiên tới Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Yonhap hôm 15/11 dẫn nguồn tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, cơ quan này vừa chấp thuận đề nghị của một nhóm dân sự địa phương là mang 46.000 chai nước suối được sản xuất tại Triều Tiên để phục vụ cho các sự kiện tín ngưỡng về nước.

Hình ảnh bên trong một nhà máy sản xuất nước đóng chai gần núi Kim Cương vào tháng 7/2007 (Ảnh: yonhap)

"Chính phủ đã bật đèn xanh cho việc vận chuyển hàng hóa vì Seoul đang theo đuổi việc thúc đẩy trao đổi dân sự liên Triều trong khuôn khổ của các lệnh trừng phạt quốc tế", một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói.

Một doanh nhân được cho là đã mua những chai nước suối ở núi Kim Cương (Kumgang), Triều Tiên và tặng chúng cho một nhóm dân sự. Số nước này dự kiến sẽ được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo vào cuối tháng này.

Những chai nước đóng chai, được đưa vào Hàn Quốc vào tháng trước, hiện đang đợi làm thủ tục hải quan tại một cảng ở Incheon, phía tây Seoul, Yonhap đưa tin.

Hàn Quốc hiếm khi cho phép đưa các sản phẩm của Triều Tiên về nước kể từ khi áp đặt các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng vào ngày 24/5/2010. Tuy nhiên, quan chức Bộ Thống nhất bác bỏ quan điểm việc này ám chỉ Seoul đang giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

"Chính phủ không tìm cách để xóa bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương. Việc phê chuẩn được thực hiện dựa trên nền tảng rằng việc vận chuyển không cản trở các chế tài xử phạt quốc tế", quan chức này cho biết.

Nước suối núi Kim Cương lần đầu tiên được đưa vào Hàn Quốc vào giữa những năm 1990 và được nhập khẩu tới Hàn Quốc sau năm 2000, khi hai miền Triều Tiên tiến hành liên doanh sản xuất hàng loạt cho tới khi việc vận chuyển bị trì hoãn vì các lệnh trừng phạt của Seoul.

Sầm Hoa

Triều Tiên bí mật tìm cách ‘giải mã’ ông Trump

Triều Tiên bí mật tìm cách ‘giải mã’ ông Trump

Triều Tiên có nhiều nhà ngoại giao ở châu Âu và Nga đề nghị các nhà ngoại giao Mỹ cung cấp cái nhìn sâu vào con người Tổng thống Donald Trump, và trên tất cả họ muốn biết liệu ông Trump có thường mất bình tĩnh.

Người Mỹ bí ẩn định vượt biên sang Triều Tiên

Người Mỹ bí ẩn định vượt biên sang Triều Tiên

Một người đàn ông Mỹ đã bị cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ sau khi định tìm cách vượt biên sang Triều Tiên.

Triều Tiên mô tả “tình huống xấu nhất” ở bán đảo

Triều Tiên mô tả “tình huống xấu nhất” ở bán đảo

Triều Tiên hôm 13/11 đã lên án cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc, mô tả đây là “tình huống xấu nhất từ trước tới giờ”.

Lính Triều Tiên đào tẩu bị bắn trọng thương

Lính Triều Tiên đào tẩu bị bắn trọng thương

Một binh sĩ Triều Tiên hôm nay (13/11) đã đào tẩu sang Hàn Quốc thông qua khu vực an ninh chung thuộc Vùng phi quân sự liên Triều và bị bắn trọng thương.

Ba siêu tàu sân bay Mỹ lừng lững tập trận sát Triều Tiên

Ba siêu tàu sân bay Mỹ lừng lững tập trận sát Triều Tiên

Ba siêu hàng không mẫu hạm Mỹ vừa có màn phô diễn sức mạnh ở Tây Thái Bình Dương trong cuộc tập trận chung đầu tiên của ba tàu này trong vòng một thập niên.