Hàng triệu người Hàn Quốc đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu ra một tổng thống mới vào sáng thứ Tư (19/12) trong cuộc đua sát sao giữa ứng viên đảng Saenuri Park Geun-hye và đối thủ Moon Jae-in.

TIN BÀI KHÁC:


Các cuộc thăm dò công luận mới nhất trước bầu cử cho thấy bà Park (60 tuổi), con gái của cựu Tổng thống Park Chung-hee, đã dẫn trước ông Moon một chút.

Hàn Quốc đang mong chờ sẽ có cái nhìn đầu tiên về người chiến thắng vào 6 giờ tối nay khi cả ba đài truyền hình lớn sẽ thông báo kết quả thăm dò chớp nhoáng sau khi các điểm bầu cử đóng cửa.

Tại Hàn Quốc, ngày bầu cử tổng thống được coi là một ngày hội quốc gia.

Một cái nhìn rõ ràng hơn về kết quả bầu cử sẽ được biết trong vòng vài giờ kiểm phiếu với tên người chiến thắng sẽ được công bố sớm nhất sau 10 giờ tối.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) cho biết cử tri đi bầu năm nay thể sẽ cao hơn so 63% so với cuộc đua năm 2007, khi một ứng cử viên đã lợi thế ràng hơn so với các đối thủ của mình. Số lượng cử tri đi bầu trên 70% có thể xảy ra cả hai phe bảo thủ tự do dự kiến sẽ đi bỏ phiếu cho ứng cử viên của họ.


Một cuộc thăm dò trước đó do cơ quan giám sát bầu cử quốc gia thông báo cho thấy gần 80% trong tổng số 40,4 triệu cử tri nói rằng họ sẽ đi bỏ phiếu trong năm nay. Tổng số cử tri đủ điều kiện để bỏ phiếu bầu tăng hơn 2,81 triệu người so với cuộc bầu cử tổng thống năm 2007.

Cuộc đua năm nay cho thấy tất cả các ứng viên đều kêu gọi đoàn kết dân tộc, dân chủ kinh tế, phúc lợi và cải cách chính trị, xã hội sâu rộng.

Bà Park tuyên bố nếu bà được bầu làm nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, mọi nỗ lực để cải cách đời sống của người dân và xây dựng tầng lớp trung lưu sẽ được thực hiện.

Trong khi đó, ông Moon Jae-in, một cựu luật sư nhân quyền, nói rằng chỉ bằng cách mang lại một sự thay đổi trong chính phủ thì cải cách kinh tế, chính trị, xã hội ý nghĩa mới có thể xảy ra.

Theo các chuyên gia bầu cử, cuộc bầu cử năm nay sẽ đánh dấu lần thứ ba máy bỏ phiếu tự động phân loại sẽ được sử dụng trong cuộc bầu cử tổng thống để tăng tốc độ kiểm phiếu.

Sầm Hoa (Theo Yonhap)