Văn phòng sẽ trì hoãn quyết định có bắt giữ ông Lee hay không đến ngày 16/1 do tính chất nghiêm trọng của vụ việc. Công tố viên đặc biệt từng nói sẽ ra quyết định vào ngày 15/1 nhưng theo người phát ngôn Lee Kyu Chul, các điều tra viên đang đánh giá mọi yếu tố, trong đó có cả ảnh hưởng đến kinh tế của hành động bắt giữ ông Lee.

Họ đang điều tra có phải Samsung quyên góp 30 tỷ won (tương đương 25,46 triệu USD) cho một doanh nghiệp và một tổ chức do bạn thân Tổng thống, Choi Soon Sil, nắm giữ để đổi lấy sự ủng hộ của Quỹ hưu trí quốc gia trong thương vụ sáp nhập hai công ty con hồi năm 2015 hay không.

Ông Lee bác bỏ cáo buộc đút lót trong phiên điều trần trước Quốc hội tháng 12/2016.

Theo hãng thông tấn Reuters, cân nhắc đến tác động kinh tế có thể có lợi cho ông Lee. Hàn Quốc đã có tiền lệ áp lệnh trừng phạt nhẹ hơn đối với các lãnh đạo doanh nghiệp lớn để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế.

Vẫn theo Reuters, ông Lee bị thẩm vấn 22 tiếng đồng hồ trước khi rời khỏi văn phòng công tố viên đặc biệt hôm 13/1 như một phần của cuộc điều tra bê bối tham nhũng dẫn đến việc Tổng thống Park bị Quốc hội luận tội.

Bà Park cũng phủ nhận mọi tội lỗi dù đã công khai xin lỗi vì sự bất cẩn. Bạn của bà, Choi, bị tạm giam và đối mặt với tội danh riêng. Tòa án Hiến pháp đang quyết định giữ nguyên hay thay đổi lá phiếu luận tội.

Nếu bà Park bị buộc rời văn phòng, cuộc bầu cử Tổng thống sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày. Trong số các ứng cử viên được kỳ vọng có cựu Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki Moon.

Người đứng đầu các chaebol Hàn Quốc các năm qua thường chịu án tù ngắn hơn hoặc được tha tội hay nhận ân xá với lý do kinh tế. Cha của ông Lee, Lee Kun Hee, người đang được điều trị sau cơn đau tim năm 2014, từng bị án treo 3 năm năm 2009 do trốn thuế. Sau đó, ông được ân xá.

Samsung đã thừa nhận đóng góp cho hai quỹ cũng như công ty tư vấn do Choi kiểm soát nhưng liên tục bác bỏ cáo buộc vận động hành lang để thúc đẩy sáp nhập giữa Samsung C&T và Cheil Industries.

Nhà sản xuất smartphone, chip nhớ và tivi màn hình phẳng lớn nhất thế giới đã hoãn thăng cấp thường niên, thường diễn ra đầu tháng 12, trong tâm bão scandal.

Công tố viên đặc biệt cũng cho biết đang lên kế hoạch kết tội Giám đốc Quỹ hưu trí quốc gia Moon Hyung Pyo vào tuần này. Ông đã bị bắt vào tháng 12/2016 sau khi thừa nhận gây áp lực lên quỹ để ủng hộ cuộc sáp nhập khi còn là Bộ trưởng Y tế.