Chính phủ Hàn Quốc đưa ra đe dọa bất thường trên sau khi tổ chức một cuộc họp khẩn của ủy ban thường trực Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) nhằm thảo luận về vấn đề.

{keywords}
 Ông Kim You-geun phát biểu tại buổi họp của Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc hôm 16/6. Ảnh: Yonhap

Yonhap dẫn lời ông Kim You-geun, phó giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia thuộc Nhà Xanh cho biết: "Chính phủ (Hàn Quốc) rất lấy làm tiếc về việc Triều Tiên đơn phương cho nổ tung tòa nhà văn phòng liên lạc liên Triều. Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo rằng, chúng tôi sẽ có phản ứng mạnh mẽ nếu Triều Tiên thực hiện bất kỳ hành động nào làm xấu thêm tình hình".

Bình Nhưỡng và Seoul đã cho xây dựng văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong vào năm 2018 như một biểu tượng hòa giải giữa hai nước. Bộ Quốc phòng và Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, Bình Nhưỡng đã cho phá hủy tòa nhà này vào lúc 14h49 theo giờ địa phương chiều nay. Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) sau đó đã xác nhận thông tin này.

Sự cố xảy ra 3 ngày sau khi bà Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đe dọa sẽ trừng phạt nước láng giềng vì không ngăn chặn những phần tử đào tẩu sang Hàn Quốc thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới. Tuần trước, chính quyền của ông Kim từng khuyến cáo sẽ cắt đứt mọi đường dây liên lạc với nước láng giềng và đã ngưng mọi tiếp xúc với Seoul kể từ đó.

Theo ông Kim You-geun , hành động mới của Bình Nhưỡng đã phản bội "sự kỳ vọng của tất cả những người mong muốn phát triển quan hệ liên Triều cũng như thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên". Quan chức Hàn Quốc khẳng định, mọi trách nhiệm về những gì có thể xảy ra trong thời gian tới đều thuộc về phía Triều Tiên.

Tuấn Anh

Ẩn ý sau đe dọa của Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc

Ẩn ý sau đe dọa của Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc

Chỉ trong vòng vài ngày, phía Triều Tiên liên tục đe dọa sẽ có hành động quân sự trừng phạt Hàn Quốc, đánh dấu sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng giữa hai nước láng giềng.

Triều Tiên phá huỷ văn phòng liên lạc liên Triều

Triều Tiên phá huỷ văn phòng liên lạc liên Triều

Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều ở phía bắc biên giới hai nước.