Vụ thử vũ khí mà Triều Tiên khẳng định là bom H trưa 3/9 đã khiến căng thẳng giữa nước này với Mỹ và các đồng minh leo thang chóng mặt, kéo theo liên tiếp các cảnh báo và hành động.

Yonhap News đưa tin, quân đội Hàn Quốc đã lập tức tiến hành tập trận bắn đạn thật, mô phỏng một cuộc tấn công nhằm vào địa điểm hạt nhân của Triều Tiên.

{keywords}

KCNA đăng hình ảnh ông Kim Jong Un đang kiểm tra một thiết bị được gọi là bom H. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Tham gia tập trận có nhiều chiến đấu cơ và một tên lửa đạn đạo đất đối đất Hyunmoo-2A cùng các tên lửa không đối đất tầm xa. Tất cả đều tấn công chính xác mục tiêu.

Các mục tiêu mô phỏng nằm ở biển Nhật Bản, tương đương khoảng cách tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H. Đài truyền hình trung ương Triều Tiên cho biết vụ thử trên được tiến hành theo lệnh của Chủ tịch Kim Jong-un. Ít giờ sau đó, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin nước này đã phát triển được một vũ khí hạt nhân uy lực hơn và có thể sản xuất số lượng bao nhiêu tùy thích.

Sau hành động của Triều Tiên, Nhà Trắng cảnh báo Mỹ sẵn sàng sử dụng "hết cỡ" các năng lực sẵn có và có thể dùng cả kho hạt nhân để chống lại Bình Nhưỡng nếu chính quyền Kim Jong Un đe dọa Washington và đồng minh.

Theo hãng tin Reuters, trong một thông cáo, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump lại gọi điện cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe để tái khẳng định cam kết của Mỹ với các đồng minh trong khu vực.

Cùng ngày 3/9, Tổng thống Donald Trump tuyên bố những hành động và lời nói của Triều Tiên tiếp tục gây nguy hiểm cho Mỹ. Ông viết trên mạng xã hội Twitter: "Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân lớn. Những lời nói và hành động của nước này tiếp tục là hành vi rất thù địch và rất nguy hiểm cho Mỹ. Triều Tiên là một quốc gia 'lừa đảo', trở thành mối đe dọa lớn và gây bối rối cho Trung Quốc, nước đang cố giúp đỡ về vấn đề này nhưng ít hiệu quả. Hàn Quốc thì đang nhận ra rằng đàm phán về chính sách xoa dịu đối với Triều Tiên sẽ không hiệu quả...".

Khi được hỏi liệu ông có ra lệnh tấn công Triều Tiên, Tổng thống Trump không bác bỏ hay phủ nhận khả năng này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo sẽ có "hành động đáp trả quân sự quy mô lớn" đối với bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Mỹ hoặc các đồng minh. Trả lời báo chí bên ngoài Nhà Trắng, ông Mattis khẳng định: "Bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào Mỹ và lãnh thổ của chúng tôi, trong đó có đảo Guam hoặc các đồng minh của chúng tôi, sẽ bị đáp trả bằng một hành động quân sự quy mô khổng lồ, hiệu quả và không thể chống đỡ".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi cần có "sự trừng phạt mạnh mẽ nhất" với Triều Tiên, bao gồm thêm nghị quyết trừng phạt từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhằm cô lập hoàn toàn quốc gia này.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết các nhà ngoại giao hàng đầu của nước này và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thúc đẩy "các biện pháp thống nhất và mạnh mẽ" đối với việc Triều Tiên khiêu khích bằng vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Phía Nga kêu gọi các bên bình tĩnh và chỉ trích vụ thử bom H của Triều Tiên. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao ở Moscow khẳng định: "Hành động thiếu tôn trọng mới nhất của Bình Nhưỡng đối với yêu cầu của các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế đáng phải nhận sự lên án mạnh mẽ nhất. Trong các điều kiện rõ ràng, điều khẩn thiết là giữ bình tĩnh và kiềm chế mọi hành động khiến căng thẳng leo thang".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra thông cáo lên án Triều Tiên "phớt lờ sự phản đối từ cộng động quốc tế và tiến hành thử hạt nhân thêm một lần nữa", đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hoạt động "sai trái".

Thanh Hảo