Truyền thông quốc tế vừa đưa tin, khoảng 20.000 chiếc xe điện Tesla, chiếm 1/3 đội xe điện cho thuê của Hertz đang chuẩn bị được bán thanh lý ra thị trường. Nguyên nhân theo phía công ty đưa ra là do chi phí sửa chữa xe điện cao, trong khi hãng Tesla liên tục hạ giá bán xe mới khiến giá trị xe cũ khi bán lại của Hertz bị giảm.

Tesla chiếm 80% tổng số ô tô điện cho thuê và chiếm 11% số lượng ô tô nói chung trong mạng lưới dịch vụ của Tập đoàn Hert. Mức giá bán lô xe trên khoảng dưới 18.000 USD/chiếc (khoảng 432 triệu đồng). Với mức giá này, Hertz dự kiến ​​​​sẽ lỗ khoảng 245 triệu USD do khấu hao xe điện, trung bình lỗ khoảng 12.250 USD/chiếc.

z4914547410474 3d94e7804a9a2cf49b1a7e60841f26de.jpg
Hãng cho thuê xe Hertz tới từ Mỹ sẽ bán 20.000 chiếc xe điện Tesla đã qua sử dụng từ đội xe của mình vì chi phí vận hành, sửa chữa quá cao. Ảnh: Tesla.

Quyết định của Hert gây bất ngờ lớn trên thị trường ô tô Mỹ khi đi ngược lại với chiến dịch điện khí hóa mạng lưới xe cho thuê mà Tập đoàn tuyên bố mạnh mẽ trong 3 năm qua.

Trước đó, Tập đoàn này liên tục có các thỏa thuận "bom tấn" với các nhà sản xuất ô tô lớn trong việc mua sắm xe điện. Cú "nổ" đầu tiên là thỏa thuận mua 100.000 xe điện ký với Tesla có giá trị khoảng 4,2 tỷ USD công bố vào tháng 10/2021. Tháng 4/2022, Hertz công bố kế hoạch mua tới 65.000 xe điện Polestar 2 của hãng Polestar trong vòng 5 năm. Tháng 9/2022, Hert tiết lộ thỏa thuận với General Motors để mua tới 175.000 xe điện gồm các thương hiệu như Chevrolet, Buick , GMC, Cadillac và BrightDrop cũng trong thời gian 5 năm. Ngoài ra, tháng 10/2022, Hertz ký hợp tác với Uber, cung cấp tới 50.000 xe Tesla cho tài xế Uber thuê. 

Chỉ trong 1 năm, gã khổng lồ của ngành dịch vụ cho thuê xe tại Mỹ đã ký tới 3 hợp đồng lớn cam kết mua tổng số xe điện lên tới 340.000 chiếc và đặt mục tiêu xe điện chiếm 1/4 đội xe của mình vào cuối năm 2024.

Thế nhưng, mọi sự đã thay đổi một cách nhanh chóng và đầy bất ngờ. Tháng 10/2023, các rạn nứt trong kế hoạch mở rộng đội xe điện của Hertz bắt đầu dần xuất hiện. Theo Giám đốc điều hành, ông Stephen Scherr cho hay, dù xe điện có chi phí bảo trì thấp hơn xe động cơ đốt trong, không cần các dịch vụ bảo dưỡng nhỏ như thay dầu động cơ, nhưng khi phải sửa chữa các hư hỏng thì chi phí cao hơn nhiều. Xe điện do các hãng ô tô truyền thống sản xuất có chi phí sửa chữa cao hơn khoảng 5% so với xe động cơ đốt trong. Riêng xe Tesla có chi phí sửa chữa này tốn thêm khoảng 27%. 

Đồng thời Tesla liên tục giảm giá xe khiến giá trị thu hồi xe cũ bị giảm dẫn đến tổn thất lớn hơn cho Hert và làm tăng áp lực tài chính cho tập đoàn. 

Tính đến hết năm 2023, đội xe điện của Hert mới có 48.000 chiếc Tesla, chưa đạt 50% trong hợp đồng kỷ lục với Tesla. Khoản tiền thu được từ việc bán 20.000 chiếc xe điện sẽ dùng để chuyển sang sử dụng xe động cơ đốt trong. 

Tập đoàn Hert ra đời từ năm 2018 và từng thuộc sở hữu của Ford Motor trong 18 năm (giai đoạn 1987- 2005). Hiện nay, Hertz là thương hiệu cho thuê xe lớn nhất thế giới với 12.000 đại lý hoạt động tại 160 quốc gia ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, Châu Phi, Châu Á, Úc, Caribe, Trung Đông và New Zealand 

Hertz hiện không phải là doanh nghiệp duy nhất đang gặp khó khăn với các chi phí duy trì và vận hành đội xe điện.

Cuối năm 2023, hãng cho thuê ô tô Sixt cho biết sẽ loại bỏ hoàn toàn các xe điện Tesla khỏi đội xe của mình do khấu hao quá lớn nhưng vẫn giữ lại các xe điện BYD từ Trung Quốc. 

Hùng Dũng (CNN/Reuster)  

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!