Những năm qua, mỗi khi nhắc đến ô tô chạy điện, người ta sẽ ngay lập tức nhớ đến thương hiệu Tesla, nhà sản xuất xe điện số 1 thế giới với những mẫu xe điện sang trọng, đắt tiền và nhiều công nghệ. Dẫu vậy, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành ô tô điện toàn cầu, xe điện Tesla đang ngày một “kém hấp dẫn” hơn trong mắt khách hàng. 

Theo tổ chức nghiên cứu iSeeCars, tổ chức chuyên nghiên cứu, phiên tích về số liệu kinh doanh của các loại ô tô tại Mỹ cho biết, doanh số bán hàng các loại xe điện không mang thương hiệu Tesla ở quốc gia này đã tăng tới 800% chỉ trong vòng 3 năm vừa qua. Số lượng đại lý phân phối xe điện ngoài Tesla cũng tăng tới hơn 3 lần trong cùng thời gian này, từ 16,5% vào tháng 11/2020 lên 55,1% vào tháng 11/2023. 

2kzf422bjrljrhc7ozxek24lou.jpg
Xe điện Tesla đang ngày một "kém hấp dẫn" hơn trong mắt người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: Tesla. 

Dù cho hiện nay vẫn chưa co một nhà sản xuất xe điện nào có thể thách thức doanh số tuyệt đối của Tesla tại thị trường quê nhà, tuy nhiên số lượng bán xe điện ngoài Tesla và số đại lý tăng lên chóng mặt cũng giúp cho người tiêu dùng Mỹ ngày càng có thêm nhiều lựa chọn về xe điện. 

Ngày càng có nhiều đại lý bán ô tô cũ tham gia vào cuộc chơi xe điện. Tính tới tháng 11/2023, tỷ lệ các đại lý ô tô cũ tại Mỹ có bán xe điện đã  chiếm 30% tổng số các đại lý trên thị trường, tăng mạnh so tỷ lệ 17,1% vào 3 năm trước. 

Ngoài ra, số lượng mẫu xe điện được phân phối ra thị trường ngày một đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng và giá cả hấp dẫn đã dần khiến các khách hàng ngày một ưa chuộng xe điện hơn. Hiện nay, hầu như mọi hãng xe truyền thống nổi tiếng như GM, Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz,... đều đã có các sản phẩm xe điện của riêng mình nhằm tăng tốc quá trình điện khí hóa. 

mainaaaaaa.jpg
Ngày càng có nhiều đại lý xe mới và cũ tại Mỹ đẩy mạnh bán xe điện, giúp tăng trường không nhỏ doanh số của loại phương tiện mới này. Ảnh: Sullivan Auto.

Ông Karl Brauer, nhà phân tích cao cấp kiêm Giám đốc điều hành iSeeCars cho biết rằng việc số các đại lý xe điện mới ngoài Tesla đã tăng mạnh trong 3 năm qua, đặc biệt là mức gia tăng kỉ lục chỉ trong vòng 12 tháng vừa rồi đang trực tiếp gây áp lực không hề nhỏ lên doanh số và thị phần của Tesla trong nước. 

Trật tự trên thị trường xe điện tại Mỹ có thể sẽ thay đổi với nhiều yếu tố mới, ngôi vị nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Mỹ và thế giới của Tesla sẽ bị đe dọa.

Hùng Dũng (theo Insideev) 
Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!