Sáng 7/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, các y, bác sĩ của đơn vị vừa tiến hành nội soi, gắp hàng chục con giòi sống trong tai giữa bệnh nhân.

Trước đó, sau nhiều lần xuất hiện tình trạng đau tai dữ dội kèm chảy máu lượng nhiều, chiều 4/5, ông Đ.H. (sinh năm 1971, trú xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) được chuyển đến Khoa Tai Mũi Họng, Bênh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cấp cứu.

Hàng chục con giòi ký sinh trong tai bệnh nhân H. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ tiến hành nội soi và phát hiện ống tai hẹp, đọng nhiều máu tươi. Khi hút sạch máu, ê-kíp quan sát thấy dị vật màu trắng di động, nhiều hình ảnh giống con giòi lấp đầy hòm nhĩ, màng nhĩ thủng rộng. Bệnh nhân được tiến hành nội soi, gắp hàng chục con giòi sống trong tai giữa. 

Theo bác sĩ CKII Đinh Viết Thanh, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, đây là trường hợp rất hiếm gặp ở bệnh nhân có tiền sử bị viêm tai giữa, có mủ sẽ thu hút ruồi cái đến đẻ trứng và phát triển thành giòi sau vài giờ.

“Ở bệnh nhân này, giòi phát triển rất nhanh, càng để lâu càng nguy hiểm. Khi chúng lớn lên có thể tấn công tai giữa, tai trong và các cơ quan xung quanh, gây biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, viêm tai trong rồi dẫn đến tử vong”, bác sĩ Thanh cho biết.

Bác sĩ Thanh khuyến cáo, mọi người cần chăm sóc tai hằng ngày, ngủ có màn che, không nên chủ quan khi bị côn trùng bay vào tai. Nếu thấy đau, có dịch lạ như máu, mủ từ tai chảy ra cần đến thăm khám tại chuyên khoa Tai Mũi Họng để được các bác sĩ xử lý kịp thời.

Hiện, bệnh nhân H. đã ổn định và tiếp tục điều trị tại bệnh viện để các bác sĩ theo dõi.