Điêu khắc, một lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế và sáng tạo mang trong mình hơi thở của thời đại đã không ngừng phát triển và tỏa sáng. Hội trại Điêu khắc lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2018 với định hướng tạo ra một “sân chơi” ý nghĩa, mang đến nhiều năng lượng tích cực cho anh em nghệ sĩ cũng như công chúng yêu nghệ thuật, và ngày càng có nhiều công chúng, nghệ thuật không phải điêu khắc gia cũng mạnh dạn cảm thụ, nhìn ngắm và tự mình sáng tạo nên những bức phù điêu mang hơi thở nghệ thuật của chính mình. 

Hội trại Điêu khắc 30+ lần 2 với triển lãm được tổ chức cả trực tuyến và trực tiếp.

Lần đầu tiên tổ chức, hội trại có tới 50+ tác phẩm tham dự - vượt quá dự đoán và kỳ vọng ban đầu. Đến cuối tháng 10/2021, hội trại Điêu khắc 30+ một lần nữa được tổ chức giữa thời điểm dịch bệnh cam go, quy tụ 20 nhà điêu khắc, họa sĩ, nhà báo, kiến trúc sư với hình thức online qua ứng dụng Zoom. Khác với sự kiện lần 1 mang đậm dấu ấn tác giả với phong cách cá nhân nổi bật, hội trại Điêu khắc lần thứ 2 có quy mô mở về không gian, tạo điều kiện cho nhiều thành viên từ mọi miền đất nước tham dự. 

Dù không thể tập trung, “ai ở đâu sáng tác ở đây” nhưng sự kiện trực tuyến do nhà điêu khắc Nguyễn Văn Vũ cùng vợ là họa sĩ Ngô Quỳnh Liên tổ chức vẫn gây tiếng vang lớn với công chúng. Giữ lời hứa “nếu dịch giã được kiểm soát tốt thì tổ chức triển lãm trực tiếp”, đến ngày 28/8 này, chị Quỳnh Liên cùng ban tổ chức đã có thể triển lãm các tác phẩm của Hội trại Điêu khắc 30+ lần thứ 2 bằng cách kết hợp tổ chức online và triển lãm trực tiếp ở Hà Nội. 

Hội trại Điêu khắc 30+ lần 2 có sự tham gia của nhiều nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư tài năng trên cả nước.

Gần một năm kể từ khi hội trại online kết thúc nhưng sức nóng của triển lãm lần này vẫn nguyên vẹn. Hàng chục họa sĩ, nhà điêu khắc có tác phẩm được trưng bày tại triển lãm, đưa hội trại thành một sự kiện truyền cảm hứng, tiếp lửa cho anh em trong ngành cũng như tất cả công chúng yêu nghệ thuật.  

Điều bất ngờ là trong khi nhiều người bày tỏ sự nghi ngờ về một triển lãm, một hội trại – vốn là hoạt động tập trung cùng chia sẻ, tham quan, sáng tạo lại được làm trực tuyến, vậy thì có khả thi hay không. Thế nhưng, hàng chục nhà điêu khắc, họa sĩ, nghệ thuật gia đã hưởng ứng Hội trại Điêu khắc 30+ và có những trải nghiệm không thể nào quên. 

Việc tổ chức triển lãm điêu khắc online ban đầu đặt ra những rào cản nhất định cho các nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư tham gia về cảm hứng sáng tác, bên cạnh đó là rào cản công nghệ không dễ vượt qua. Tuy nhiên, trực tuyến các sự kiện lớn đã trở thành xu hướng toàn cầu trong đại dịch và hội trại Điêu khắc lần thứ 2 đã làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức để đón đầu xu hướng quốc tế này.  

Không chỉ vậy, triển lãm hội trại Điêu khắc 30+ 2022 cũng sẽ tiếp tục tinh thần của hội trại và triển lãm online trước đó, mang ý nghĩa nhân văn, văn hóa và mang tính xã hội sâu sắc. 

Triển lãm sẽ diễn ra từ 9h30 ngày 28/8 - 28/9. Ban Tổ chức sẽ tiến hành bán, đấu giá một số tác phẩm điêu khắc, dành toàn bộ cho việc giúp đỡ con em các đồng nghiệp, nghệ sĩ trong ngành đang gặp khó khăn.