Triển lãm An&Huy của vợ chồng họa sĩ Đặng Thị Thu An và Nguyễn Đức Huy vừa khai mạc tại TP.HCM. Triển lãm giới thiệu khoảng 60 tác phẩm, trong đó 34 tranh - phần lớn các tác phẩm thuộc bộ Hương thời gian - do Đặng Thị Thu An sáng tác, và 26 bức còn lại thuộc về ông xã chị - Nguyễn Đức Huy với tên Ánh sáng.

Vợ chồng họa sĩ Thu An - Đức Huy trong triển lãm. 

Vẽ đề tài về những người phụ nữ nhưng vợ chồng họa sĩ có cách thể hiện khác biệt. Trong khi Thu An theo đuổi trường phái hiện thực thì Đức Huy lại theo đuổi bán trừu tượng.

Thu An lấy cảm hứng từ phong cách các danh họa Lê Phổ, Mai Trung Thứ... hòa trộn cùng những cảm nhận cá nhân về đường nét, biểu cảm. Họa sĩ nhận xét các thiếu nữ hiện nay vẫn mặc đồ truyền thống nhưng việc kết hợp, chải chuốt đã phá cách, Âu hoá hơn. Tuy nhiên, khi đưa vào tạo hình trong tranh chị đã khai thác theo hướng khác và vẫn luôn gìn giữ những gì thuộc về giá trị văn hoá truyền thống.

“Trong hầu hết các tác phẩm của tôi, hình tượng người phụ nữ toát lên một vẻ đẹp rất riêng rất cá tính và cũng rất sinh động, đa sắc thái, diện mạo. Các tác phẩm của tôi tập trung vào biểu cảm thế giới nội tâm chứ không chỉ cố thể hiện vẻ đẹp dịu dàng tha thướt của các nàng trong trang phục áo dài, hay những dáng ngồi, đứng yểu điệu gợi cảm", Thu An chia sẻ. 

Trong khi đó, loạt tranh Ánh sáng của Nguyễn Đức Huy là một bước hoàn toàn mới trên hành trình sáng tác của anh. Nam họa sĩ từ bỏ hình tượng phụ nữ trước kia để tìm kiếm những cảm hứng và cách biểu đạt mới. Anh muốn thể nghiệm phong cách mới về bản ngã, thân phận con người,... giữa những mối liên hệ đa đoan trong cuộc sống. 2 chất liệu sơn mài và sơn dầu - acrylic như một phương tiện anh chọn để thể hiện trọn vẹn, đủ đầy niềm cảm hứng. 

Vợ chồng họa sĩ bên tác phẩm hội họa của mình. 

PGS-TS Phan Thanh Bình (Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế) nhận định: "Sự kết hợp tính lãng mạn trữ tình hiện đại của Thu An với nét bồng bềnh tư lự của Đức Huy tạo cho những sáng tác của cặp đôi này thêm chất lý tưởng và sự gắn kết thẩm mỹ đặc sắc. Đó là điều không phải cứ muốn là có được mà nó chỉ có thể hình thành và khởi phát từ sự đồng cảm, chia sẻ và gắn kết nghề rất chuyên nghiệp và lâu năm của họ".

Vợ chồng Thu An - Đức Huy vốn cùng quê hương Đồng Hới, Quảng Bình. Họ từng học chung trường ở Đại học Nghệ thuật Huế. Cả hai kết hôn, xây dựng tổ ấm và cùng chia sẻ niềm đam mê hội họa. Cả hai là thành viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế và từng tổ chức chung triển lãm Men đàn bà vào năm 2017. 

Một số tranh trưng bày trong triển lãm

Tranh của họa sĩ Thu An

Tranh của họa sĩ Nguyễn Đức Huy

Chất thi ca trong những tác phẩm hội họa của Đoàn Quỳnh NhưĐoàn Quỳnh Như giới thiệu đến khán giả yêu mỹ thuật gần 30 tác phẩm tranh được vẽ với tâm thức vừa lãng mạn, vừa hiện thực và man mác hồn thi ca.