W-Nha Trang   le hoi  8jpg.jpg
Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề “Ngân hà rực rỡ”, tối 13/7. Ảnh: Xuân Ngọc.

Tối 13/7, lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề “Ngân hà rực rỡ” lần đầu tiên được tổ chức tại quảng trường 2/4, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Chương trình do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng lãnh đạo các sở ngành địa phương. 

Hàng chục nghìn người đổ về khu vực đường Trần Phú nơi diễn ra hoạt động chính của lễ hội để tham dự đêm khai mạc.

W-Nha Trang   le hoi  6jpg.jpg
Hàng chục nghìn người dân theo dõi đêm khai mạc, cảnh sát được tăng cường thiết lập an ninh cho chương trình. Ảnh: Xuân Ngọc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, đây là sự kiện văn hóa, giải trí mang tầm cỡ quốc tế và tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa con người Nha Trang đến với bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng Phong kỳ vọng, lễ hội lần này sẽ góp phần thúc đẩy du lịch, kinh tế và văn hóa của Nha Trang ngày càng phát triển. Cạnh đó, địa phương sớm đạt mục tiêu đón 9 triệu lượt khách đã đề ra.

Là đơn vị tổ chức, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 là cuộc trình diễn thi đấu drone light lần đầu tiên diễn ra ở địa phương.

Theo ông Thiệu, với chủ đề “Ngân hà rực rỡ”, Khánh Hòa hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu lễ hội riêng, luôn rực rỡ, tạo sức hấp dẫn, kết nối mở rộng giao lưu trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lễ hội diễn ra ngày 13/7 và 20/7, có sự góp mặt của 4 đội đại diện cho 4 quốc gia trong lĩnh vực trình diễn ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp và UAE. Mỗi đội dự thi sẽ sử dụng tối thiểu 1.000 drone để trình diễn từ 15 phút đến 20 phút, kết hợp biểu diễn âm nhạc hiện đại trên sân khấu tạo thành bức tranh tổng thể sống động, hấp dẫn, đầy cảm xúc.

W-Nha Trang  le hoi  1.jpg
Du khách, người dân thích thú với màn trình diễn ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái (drone). Ảnh: Xuân Ngọc

Đêm khai mạc là màn thi đấu của 2 đội Hàn Quốc và Trung Quốc. 2 đội thi đều lựa chọn và xây dựng những hình đẹp của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, về biển đảo đầy màu sắc, tuyệt đẹp và sống động. 

Phía Hàn Quốc mở màn phần thi với chủ đề “Nha Trang vịnh đẹp thế giới”. Đội thi này trình diễn ánh sáng bằng drone kết hợp với hỏa thuật (bắn pháo hoa không tiếng nổ) để tạo nên hiệu ứng đẹp mắt.

W-Nha Trang  le hoi  3.jpg
Tiết mục được trình diễn bằng drone trong đêm khai mạc. Ảnh: Xuân Ngọc

Đội Trung Quốc chọn chủ đề "Khánh Hòa - Thành phố tương lai". Trong phần thi, bên cạnh những hình ảnh đặc trưng của xứ trầm, biển yến Khánh Hòa, đội Trung Quốc tập trung vào những hình ảnh mang tính biểu tượng về một thành phố năng động, phát triển với những tòa nhà cao tầng bên bờ biển, tàu cao tốc…

Có mặt trong đêm khai mạc, chị Nguyễn Thị Linh, 25 tuổi, ở Nha Trang, bày tỏ sự thích thú với màn trình diễn drone light. "Lần đầu tiên tôi xem biểu diễn drone light, rất đẹp. Đặc biệt là đội Hàn Quốc đã tái hiện được tháp Trầm Hương lên bầu trời của Nha Trang", chị Linh, nói.

W-Nha Trang  le hoi  2.jpg
Ảnh: Xuân Ngọc

Đêm thi thứ hai sẽ diễn ra vào tối 20/7, giữa UAE có chủ đề “Việt Nam diệu kỳ” và đội Pháp với chủ đề “Kỳ quan di sản năm châu”, sau đó diễn ra lễ bế mạc.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, ngành du lịch đưa ra mục tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2024 và phấn đấu đạt doanh thu khoảng 40.000 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, địa phương này đưa ra nhiều hoạt động, sự kiện để kích cầu, thu hút du khách, góp phần quảng bá Nha Trang - Khánh Hòa trở thành điểm đến.