{keywords}
Hàng chục nghìn biểu tình như đi hội trên khắp nước Mỹ (Ảnh: AP)

Theo AP, biểu tình diễn ra vào ngày 7/6 (7/6 giờ Việt Nam) diễn ra trong hoà bình, giống như đi hội, chứ không căng thẳng. Biểu tình bùng phát sau khi George Floyd, một người Mỹ gốc Phi, bị cảnh sát ghì cổ chết tại Minneapolis hiện đã bước sang ngày thứ 12.

Cuộc tuần hành ở đài tưởng niệm Lincoln và kéo tới Nhà Trắng thu hút đông người tham gia nhất kể từ khi đoạn phim ghi lại cảnh Floyd, không vũ trang và bị còng tay, mặt úp xuống đất và cố vật lộn để thở trong khi bị một cảnh sát da trắng ghì cổ, được lan truyền.

{keywords}
(Ảnh: AP)

Theo Reuters, người biểu tình tập trung ở trung tâm các thành phố lớn như New York, Atalanta, Philadelphia, Chicago, Los Angeles, San Francisco, Seattle, Boston và Miami cũng như các khu dân cư nhỏ trên khắp nước Mỹ.

“Tôi có cảm giác mình trở thành một phần của lịch sử và một phần của nhóm người đang cố thay đổi thế giới vì tất cả mọi người”, Jamilah Muahyman, một cư dân sống ở Washington, tham gia cuộc biểu tình ở gần Nhà Trắng cho hay.

{keywords}
(Ảnh: AP)
{keywords}
(Ảnh: AP)

Cái chết của Floyd vào ngày 25/5 đã thổi bùng làn sóng phẫn nộ và bạo động dân sự trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành ở nước Mỹ. Các cuộc biểu tình vừa diễn ra êm đềm hơn so với những ngày trước đó. Hồi đầu tuần, một số vụ phóng hoả, cướp bóc và phá hoại đã xảy ra nhưng nhà chức trách và các nhà hoạt động cho rằng nó là do tội phạm và những kẻ xúi bẩy gây ra.

Biểu tình hưởng ứng biểu tình ở Mỹ cũng lan khắp bốn lục địa và kết thúc trong đụng độ tại hai thành phố ở châu Âu.

{keywords}
Biểu tình hưởng ứng ở Đức (Ảnh:AP)


Hoài Linh