Liên quan đến hàng chục chiếc xế hộp đỗ trên vỉa hè gần hồ Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị chọc thủng lốp vào rạng sáng ngày 10/4, chuyên gia pháp lý cho rằng, vụ việc trên có dấu hiệu hình sự khá rõ.

Phản ánh của tài khoản TTTC trên một nhóm về ô tô vào sáng 10/4. (Ảnh chụp màn hình)

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Dương Đức Thắng - Phó giám đốc Công ty Luật Myway (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, chưa cần biết phương tiện có dừng đỗ sai quy định hoặc có mâu thuẫn gì trước đó hay không, nhưng việc cố tình cào xước, tạt sơn, làm hỏng ô tô hay chọc thủng lốp xe như ở Linh Đàm sáng nay là vi phạm pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù đến 20 năm.

Vị luật sư này viện dẫn, theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 về huỷ hoại và cố ý làm hư hỏng tài sản: Nếu thiệt hại gây ra từ 2 triệu đến dưới 200 triệu đồng hoặc vi phạm có tổ chức thì có thể bị xử phạt đến 7 năm tù; trường hợp gây hậu quả thiệt hại từ 200 triệu trở lên có thể bị phạt tù đến 10 năm và “kịch khung” có thể đến 20 năm nếu thiệt hại từ 500 triệu trở lên.

Nếu thiệt hại chưa đến 2 triệu đồng và không thuộc các trường hợp tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Theo đó, người gây ra hậu quả có thể bị phạt tiền 3-5 triệu đồng về hành vi “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác”.

“Việc xác định mức độ thiệt hại cần chờ kết quả định giá về thiệt hại chính thức của cơ quan công an. Tuy nhiên, với trường hợp cụ thể là khoảng 20 chiếc xe bị chọc thủng lốp ở khu đô thị HH Linh Đàm vào sáng nay (10/4), thì chắc chắn tổng thiệt hại là không hề nhỏ (trên 2 triệu đồng - PV), do vậy, vụ việc này có dấu hiệu hình sự khá rõ”, luật sư Thắng khẳng định.

Hàng chục xe ô tô đỗ trên vỉa hè gần bờ hồ Linh Đàm, đoạn đối diện chung cư HH đồng loạt bị thủng lốp vào sáng 10/4. (Ảnh: Bảo Khánh)

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, sáng 10/4, có khoảng 20 chiếc ô tô các chủng loại bao gồm Ford Ranger, Honda CR-V, Toyta Camry, Subaru Forester, Mazda CX-5, KIA Sorento, MG HS,... trong tình trạng một hoặc nhiều lốp bị thủng, nghi có dấu hiệu cố tình phá hoại bằng vật sắc nhọn.

Các chủ xe cho biết, đa số những vết thủng có kích thước dài 1,5-2,5cm, do vậy không thể khắc phục bằng cách vá được mà buộc phải thay lốp mới với giá thị trường vào khoảng 1,5-3 triệu đồng/chiếc.

Chiếc Toyota Camry này thậm chí còn bị chọc thủng cả 2 lốp. (Ảnh: Bảo Khánh)

Thông tin tới VietNamNet, đại diện chỉ huy Công an phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, UBND và Công an phường đã nắm được thông tin ngay từ sớm 10/4 và đang khẩn trương tiến hành điều tra, làm rõ.

Thời gian qua, nhiều vụ việc phá hoại ô tô do tranh chấp chỗ đỗ xe đã được phản ánh. Phổ biến nhất là hành vi vẽ bậy lên thân xe, cào xước vỏ xe, tạt sơn. Một số đối tượng xấu có hành vi nặng hơn là dùng đạn bi bắn vỡ kính, bẻ gương hay chọc thủng lốp. Khởi nguồn hầu hết các vụ việc là do người dân đỗ xe không đúng nơi quy định, đỗ chắn cửa, đỗ chắn ngõ, đỗ ở nơi công cộng trong khu đô thị.

Tuy nhiên, hầu hết các vụ việc này thường dừng ở mức phạt hành chính do quy mô giá trị thiệt hại nhỏ hoặc do phía chủ xe hoà giải, rút đơn kiện.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô Xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!