Chiều muộn 24/8, tại phòng mổ Khoa Gây mê - Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), các y bác sĩ của bệnh viện này cùng với hàng chục đồng nghiệp từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã chuẩn bị xong quy trình lấy tạng từ người chết não. Trước giờ phẫu thuật, tất cả nhân viên y tế đều dừng công việc và cúi đầu bày tỏ lòng tri ân, tiễn biệt người đàn ông trẻ xấu số.

Người chết não là anh N.Đ.T (32 tuổi, trú tại Đông Anh, Hà Nội) bị tai nạn giao thông đêm 22/8. Gia đình đã đưa nạn nhân vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh (Hà Nội) cấp cứu sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, nhập viện trong tình trạng chấn thương đầu nặng.

hiến tạng.png
Các bác sĩ tri ân người hiến tạng. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành thăm khám và chẩn đoán, anh T. bị hôn mê sâu, nhiều dấu hiệu chấn thương nghiêm trọng như hàm mặt sưng nề, tụ máu vùng bụng và chậu. 

Bệnh nhân được chuyển ngay vào phòng mổ lúc 1h30 ngày 23/8 để tiến hành các can thiệp cần thiết nhưng tình trạng tiếp tục xấu đi. Đến 3h, bác sĩ đã tiến hành đánh giá lâm sàng và nghi ngờ anh T. đã chết não.

Tổ vận động hiến tạng của bệnh viện đã tiếp cận gia đình giải thích về tình trạng bệnh nhân và chia sẻ về ý nghĩa của việc hiến tạng cứu người. Đứng trước nỗi đau mất mát to lớn, gia đình đã quyết định hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những bệnh nhân khác.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ngay lập tức liên hệ với Trung tâm điều phối Ghép tạng quốc gia và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) để rà soát, đánh giá các bệnh nhân đủ điều kiện ghép tạng. Đến 10h30 sáng 24/8, sau 3 lần kiểm tra kỹ lưỡng và chi tiết của các chuyên gia đầu ngành, kết quả cuối cùng đã khẳng định anh T. không thể qua khỏi.

Theo đó, 2 thận của người hiến được ghép tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, 2 giác mạc chuyển về Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, gan chuyển về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tim sẽ được chuyển về Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Đến chiều 24/8, các ê-kíp nhận tạng đã chuẩn bị sẵn sàng, bệnh nhân được chuyển lên khoa mổ để triển khai lấy tạng. 

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 2 thận được thực hiện ghép tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và có sự hỗ trợ của các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Hai bệnh nhân nhận thận bao gồm người đàn ông 55 tuổi và một phụ nữ 42 tuổi.

Đối với tim, Phó giáo sư Nguyễn Hoàng Định - Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - đã trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nhận tạng và đưa về bệnh viện thực hiện ghép ngay trong tối nay.

Từ năm 2013, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã thực hiện ghép thận. Đây đã trở thành hoạt động thường quy nhưng lần đầu tiên cơ sở y tế này có ca hiến tạng từ người cho chết não.

Một bệnh nhân chết não hiến tạng sẽ cứu được nhiều người bao gồm 2 thận, gan, tim, phổi, giác mạc. Ngoài ra, các bộ phận gân, mạch máu cũng có thể giúp nhiều người chữa bệnh.