Hãng hàng không 'chen chân' ra Côn Đảo

Hãng hàng không Bamboo Airways dự kiến từ ngày 1/8 tới sẽ bắt đầu bay tới sân bay Côn Đảo từ nhiều tỉnh thành, địa phương.

Ngày 5-7, Tập đoàn FLC đã đệ trình công văn tới UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị phê duyệt chủ trương tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại cảng hàng không Côn Sơn thuộc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nếu được chấp thuận, tập đoàn FLC sẽ triển khai thực hiện kế hoạch trên ngay trong năm 2020.

Hiện tại, do chưa có hệ thống đèn đêm, sân bay Côn Sơn chỉ hoạt được vào ban ngày (khoảng 12 giờ/ngày). Bên cạnh đó, sân bay cũng chưa tiếp nhận được các chủng loại máy bay từ A320/A321 trở lên.

Sân bay Côn Đảo đi vào hoạt động từ năm 2004 và đang khai thác chặng bay từ TP HCM/Cần Thơ bằng máy bay ATR-72 do Vasco (công ty thành viên của Vietnam Airlines) khai thác. Ngoài ra, đường bay Vũng Tàu - Côn Đảo do tổng công ty trực thăng khai thác với tần suất 3-4 chuyến/tuần nhưng chi phí cao, chủ yếu phục vụ du lịch cao cấp

Sân bay Côn Đảo hiện được xếp loại theo tiêu chuẩn dân dụng cấp 3C, chỉ khai thác được các loại máy bay ATR-72 và tương đương, phục vụ 12 giờ một ngày, không thể bay đêm vì thiếu hệ thống đèn chiếu dẫn. Nhà ga có thể đón 400.000 hành khách mỗi năm.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) đã trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, sân bay Côn Đảo sẽ được điều chỉnh quy hoạch theo hướng nâng cấp từ 3C lên cảng hàng không nội địa cấp 4C để đón được máy bay mới nhất đang được các hãng khai thác, cũng như xây thêm nhà ga để đáp ứng công suất 2 triệu hành khách mỗi năm.

Trước đó, Vietjet cũng đề xuất muốn khai thác đường bay đến Côn Đảo bằng máy bay A319. Vietjet Air dự kiến triển khai đường bay Hà Nội - Côn Đảo, TP HCM - Côn Đảo với tuần suất 4-6 chuyến/ngày. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy động thái mới.

Được biết, Bamboo Airways cũng đã nghiên cứu và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam kế hoạch đưa vào khai thác dòng máy bay phản lực hiện đại, có cấu hình 110-120 ghế. Dự kiến, từ ngày 1-8-2020, hãng sẽ bắt đầu bay tới sân bay Côn Đảo từ nhiều tỉnh thành, địa phương, trong đó đa phần sẽ là các đường bay hiện chưa hãng hãng không nào khai thác do các hạn chế về sân bay và tàu bay.

Trong một lần trao đổi về các loại máy bay đang được nghiên cứu để bay đến Côn Đảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường cho biết Cục Hàng không đang nghiên cứu khả năng khai thác bằng máy bay Airbus 319 bằng cách nào đó sớm nhất và đầu tư nhỏ. Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều nghiên cứu sử dụng máy bay này cho đường bay Côn Đảo song chưa biết mẫu máy bay này có thể hạ cánh ở sân bay Côn Đảo được không. Độ dài của đường cất hạ cánh có thể đáp ứng được, nhưng sức chịu tải của đường cất hạ cánh, sân đỗ có thể chưa đạt được và đang phải nghiên cứu.

Hiện nay Côn Đảo chỉ đáp ứng được loại máy bay ATR-72, Fokker 70 hay trước đây có Bombardier của Air Mekong, sau này Vietnam Airlines muốn thay đội máy bay ATR 72 thì định thuê máy bay của Embraer.

Ông cũng cho rằng Bamboo Airways có thể quyết định bay bằng Bombardier, Embraer, hay thậm chí bằng Xian MA60 của Trung Quốc.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng VASCO đang ở vào thế độc quyền không phải do họ mong muốn. Phía sân bay Tân Sơn Nhất cũng không muốn đón ATR-72 do cất cánh hay hạ cánh đều chậm, không tăng được tần suất khai thác ở sân bay này, nhiều chuyến bay từ Côn Đảo phải hạ cánh ở sân bay Cần Thơ. Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất đang đóng cửa một đường băng và một số đường lăn để nâng cấp, sửa chữa đã ảnh hưởng giờ cất hạ cánh đặc biệt là chuyến đến Côn Đảo.

Từ đầu tháng 2-2020, Vietnam Airlines triển khai hàng loạt chính sách mới để hút khách đến đường bay Côn Đảo như hành khách từ nhiều địa phương chỉ đặt vé một lần cho hành trình tới Côn Đảo, hành lý được chuyển thẳng, giảm giá vé, hành khách trung chuyển qua TP HCM được làm thủ tục check-in ngay tại quầy, nối chuyến (transfer) ở Tân Sơn Nhất, được giải quyết nhanh chóng hơn so với làm thủ tục tại quầy thông thường. Tần suất khai thác các chuyến bay giữa TP HCM, Cần Thơ và Côn Đảo lên tăng lên nhanh chóng. Đây là đường bay thuộc nhóm phục hồi nhanh nhất sau giai đoạn cách ly xã hội do Covid-19, lên tới 22-27 chuyến/ngày.

(Theo Người Lao Động)

tin nổi bật

Bắc Ninh trên đà trở thành trung tâm hàng đầu cả nước về chế biến chế tạo

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục giữ vai trò động lực trong công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Ninh.

Trèo lên ngọn cây thu hoạch 'vàng đen', nông dân bỏ túi hàng trăm triệu đồng

Vào vụ, khoảng 300 hộ dân ở Hiệp Hòa, Bắc Giang có thể thu về hàng trăm triệu đồng nhờ những cây cổ thụ trong vườn.

Món vịt tỳ bà độc lạ, kỳ công chế biến hơn 10 tiếng mới 'ra lò' ở Hà Nội

Vịt được rút xương và tạo hình giống như đàn tỳ bà, tẩm ướp hơn chục gia vị thảo mộc rồi hong khô chừng 10 tiếng mới đem nướng. Món ăn có hình thức và hương vị lạ miệng, khách xếp hàng dài chờ mua.

Giá xăng dầu hôm nay 5/10: Giá dầu giảm từ mức cao nhất 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay (5/10) quay đầu giảm nhẹ sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần vào hôm qua. Tuy giảm nhưng giá dầu thô Brent đã tiệm cận mốc 92 USD/thùng.

Bán lá sắn, khoai lang... thu về 6 triệu USD

Ít ai có thể ngờ, lá sắn, khoai lang, lá chuối, lá tre,... vô cùng quen thuộc ở làng quê Việt, thậm chí bị vứt bỏ, nay xuất khẩu thu về ngay 6 triệu USD.

Đề xuất biểu giá điện sinh hoạt mới: Giá thấp nhất 1.678 đồng, cao nhất 3.356 đồng/kWh

Bộ Công Thương vừa gửi các bộ ngành, địa phương lấy ý kiến biểu giá bán lẻ điện mới. Đối với giá điện sinh hoạt, Đề án thay đổi theo hướng rút gọn từ 6 bậc còn 5 bậc. Bậc 1 từ 100kWh còn bậc 5 từ 701kWh trở lên.

Lỗ 500 triệu/tháng, cây xăng tuyên bố đóng cửa, bỏ nghề

Chiết khấu bán hàng nhận được từ doanh nghiệp đầu mối bằng 0 nên cây bán xăng lẻ tuyên bố đóng cửa, không chấp nhận kinh doanh thua lỗ 400-500 triệu/tháng kéo dài.

Trở lại vị thế ‘vua trái cây’, cơm sầu riêng giá gần 500 nghìn/kg

Giá bán tăng mạnh, sầu riêng Ri6 lên tới 155.000-175.000 đồng/kg, cơm sầu giá vọt lên 450.000-500.000 đồng/kg. Mức giá này đã đưa sầu riêng trở lại vị thế “vua trái cây” ở Việt Nam.

Nghề nào ở sân bay có mức lương cao hơn phi công?

Dù nhiều người vẫn nghĩ phi công là nghề nhận được mức lương cao, nhưng có những công việc đặc thù ở sân bay nhận được thù lao hấp dẫn.

Yêu cầu đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống

Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu Vụ Thị trường trong nước bảo đảm ổn định thị trường, giá cả, nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Giá xăng dầu hôm nay 4/10: Giá dầu tăng sát mốc 90 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay (4/10) tăng mạnh khi xuất hiện thông tin OPEC+ sẽ tiến hành cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá. Giá dầu thế giới tiến rất sát mốc 90 USD/thùng.

Nguồn cung tăng nhưng dân ăn ít, giá thịt lợn lại rơi xuống đáy

Nguồn cung thịt lợn trong nước tăng mạnh nhưng dân lại ăn ít đi khiến giá thịt lợn hơi rơi về mức đáy hồi đầu năm nay. Đà giảm giá được dự báo còn tiếp tục trong những ngày tới.

Sau vụ rau VietGAP dỏm, 12 đơn vị cấp chứng nhận vào 'tầm ngắm'

Liên quan đến vụ rau VietGAP dỏm vào siêu thị mới đây, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo rà soát, đánh giá lại quá trình hoạt động cấp phép đối với 12 đơn vị có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận VietGAP, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Giá bánh mì ở châu Âu đang ở mức cao nhất

Ngoài ra, chi phí lương thực và giá năng lượng tăng cao cũng góp phần làm tăng lạm phát ở EU.