Hãng hàng không 'chen chân' ra Côn Đảo

Hãng hàng không Bamboo Airways dự kiến từ ngày 1/8 tới sẽ bắt đầu bay tới sân bay Côn Đảo từ nhiều tỉnh thành, địa phương.

Ngày 5-7, Tập đoàn FLC đã đệ trình công văn tới UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị phê duyệt chủ trương tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại cảng hàng không Côn Sơn thuộc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nếu được chấp thuận, tập đoàn FLC sẽ triển khai thực hiện kế hoạch trên ngay trong năm 2020.

Hiện tại, do chưa có hệ thống đèn đêm, sân bay Côn Sơn chỉ hoạt được vào ban ngày (khoảng 12 giờ/ngày). Bên cạnh đó, sân bay cũng chưa tiếp nhận được các chủng loại máy bay từ A320/A321 trở lên.

Sân bay Côn Đảo đi vào hoạt động từ năm 2004 và đang khai thác chặng bay từ TP HCM/Cần Thơ bằng máy bay ATR-72 do Vasco (công ty thành viên của Vietnam Airlines) khai thác. Ngoài ra, đường bay Vũng Tàu - Côn Đảo do tổng công ty trực thăng khai thác với tần suất 3-4 chuyến/tuần nhưng chi phí cao, chủ yếu phục vụ du lịch cao cấp

Sân bay Côn Đảo hiện được xếp loại theo tiêu chuẩn dân dụng cấp 3C, chỉ khai thác được các loại máy bay ATR-72 và tương đương, phục vụ 12 giờ một ngày, không thể bay đêm vì thiếu hệ thống đèn chiếu dẫn. Nhà ga có thể đón 400.000 hành khách mỗi năm.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) đã trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, sân bay Côn Đảo sẽ được điều chỉnh quy hoạch theo hướng nâng cấp từ 3C lên cảng hàng không nội địa cấp 4C để đón được máy bay mới nhất đang được các hãng khai thác, cũng như xây thêm nhà ga để đáp ứng công suất 2 triệu hành khách mỗi năm.

Trước đó, Vietjet cũng đề xuất muốn khai thác đường bay đến Côn Đảo bằng máy bay A319. Vietjet Air dự kiến triển khai đường bay Hà Nội - Côn Đảo, TP HCM - Côn Đảo với tuần suất 4-6 chuyến/ngày. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy động thái mới.

Được biết, Bamboo Airways cũng đã nghiên cứu và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam kế hoạch đưa vào khai thác dòng máy bay phản lực hiện đại, có cấu hình 110-120 ghế. Dự kiến, từ ngày 1-8-2020, hãng sẽ bắt đầu bay tới sân bay Côn Đảo từ nhiều tỉnh thành, địa phương, trong đó đa phần sẽ là các đường bay hiện chưa hãng hãng không nào khai thác do các hạn chế về sân bay và tàu bay.

Trong một lần trao đổi về các loại máy bay đang được nghiên cứu để bay đến Côn Đảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường cho biết Cục Hàng không đang nghiên cứu khả năng khai thác bằng máy bay Airbus 319 bằng cách nào đó sớm nhất và đầu tư nhỏ. Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều nghiên cứu sử dụng máy bay này cho đường bay Côn Đảo song chưa biết mẫu máy bay này có thể hạ cánh ở sân bay Côn Đảo được không. Độ dài của đường cất hạ cánh có thể đáp ứng được, nhưng sức chịu tải của đường cất hạ cánh, sân đỗ có thể chưa đạt được và đang phải nghiên cứu.

Hiện nay Côn Đảo chỉ đáp ứng được loại máy bay ATR-72, Fokker 70 hay trước đây có Bombardier của Air Mekong, sau này Vietnam Airlines muốn thay đội máy bay ATR 72 thì định thuê máy bay của Embraer.

Ông cũng cho rằng Bamboo Airways có thể quyết định bay bằng Bombardier, Embraer, hay thậm chí bằng Xian MA60 của Trung Quốc.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng VASCO đang ở vào thế độc quyền không phải do họ mong muốn. Phía sân bay Tân Sơn Nhất cũng không muốn đón ATR-72 do cất cánh hay hạ cánh đều chậm, không tăng được tần suất khai thác ở sân bay này, nhiều chuyến bay từ Côn Đảo phải hạ cánh ở sân bay Cần Thơ. Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất đang đóng cửa một đường băng và một số đường lăn để nâng cấp, sửa chữa đã ảnh hưởng giờ cất hạ cánh đặc biệt là chuyến đến Côn Đảo.

Từ đầu tháng 2-2020, Vietnam Airlines triển khai hàng loạt chính sách mới để hút khách đến đường bay Côn Đảo như hành khách từ nhiều địa phương chỉ đặt vé một lần cho hành trình tới Côn Đảo, hành lý được chuyển thẳng, giảm giá vé, hành khách trung chuyển qua TP HCM được làm thủ tục check-in ngay tại quầy, nối chuyến (transfer) ở Tân Sơn Nhất, được giải quyết nhanh chóng hơn so với làm thủ tục tại quầy thông thường. Tần suất khai thác các chuyến bay giữa TP HCM, Cần Thơ và Côn Đảo lên tăng lên nhanh chóng. Đây là đường bay thuộc nhóm phục hồi nhanh nhất sau giai đoạn cách ly xã hội do Covid-19, lên tới 22-27 chuyến/ngày.

(Theo Người Lao Động)

tin nổi bật

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt 'cho không ai lấy' lại đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.