Hàng không trễ chuyến, khách vạ vật ở sân bay, hãng đổ lỗi do "ông trời"

Lịch trình bay của hành khách có điểm đầu hoặc điểm đích là Hà Nội hoặc TPHCM những ngày qua bị chậm liên tục. Các hãng đổ lỗi do thời tiết xấu hoặc những nguyên nhân bất khả kháng.

Hành khách vạ vật ở sân bay

Những ngày qua, tình trạng các chuyến bay bị chậm, hoãn xảy ra liên tục và vẫn đang tiếp diễn, chủ yếu xuất hiện tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM). Việc chậm chuyến khiến sân bay luôn trong tình trạng chật cứng, khách bay ngồi vạ vật chờ ở sảnh.

Tối 27/6, anh H. có lịch bay từ Hà Nội đi TPHCM. Chuyến bay dự kiến khởi hành lúc 19h nên anh tính vào đến nơi sẽ kịp đi chơi cùng nhóm bạn. Tuy nhiên, đến hơn 22h30, chuyến bay mang số hiệu VJ149 mới cất cánh, vậy là kế hoạch của anh H. phải hủy bỏ.

"Thú thực tôi không tiếc buổi đi chơi vì hôm sau chúng tôi vẫn có hẹn với nhau. Có điều trải nghiệm chờ ở sân bay hơn 5 tiếng đồng hồ, không biết làm gì trong khi xung quanh đông nghịt người mới thật chán nản, mệt mỏi", anh H. nói và gọi trải nghiệm vừa qua là "cú sốc".

Hàng không trễ chuyến, khách vạ vật ở sân bay, hãng đổ lỗi do ông trời - 1

Hành khách nằm chờ vạ vật ở sân bay vì chuyến bay bị trì hoãn (Ảnh: A.N).

Thực tế, nhiều chuyến bay từ Hà Nội đi TPHCM và chiều bay ngược của nhiều hãng bị chậm: chuyến bay mang số hiệu VN221 của Vietnam Airlines lịch trình khởi hành vào lúc 21h ngày 26/6 nhưng phải đến 23h05 cùng ngày mới cất cánh (chậm hơn 2 tiếng); chuyến bay VJ151 của Vietjet Air bay hôm 24/6 chậm khoảng 4 tiếng rưỡi; chuyến bay QH292 của Bamboo Airways bay hôm 24/6 chậm khoảng 1 tiếng…

Những đường bay khác có điểm xuất phát hoặc điểm đích là Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất cũng bị ảnh hưởng. Trường hợp của anh Q.Hùng có lịch bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng lúc 10h30, anh đi từ 8h ra sân bay, check-in (thực hiện đăng ký, xác nhận - PV) xong lên tàu bay lúc 10h, nhưng phải đến 12h30 mới được bay. Anh Q.Hùng ăn trưa khi hơn 14h trong tình trạng "đói lả".

Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng, trường hợp hãng bay chậm chuyến từ 2 giờ thì phải cung cấp nước uống cho hành khách; từ 4 giờ phải cung cấp dịch vụ ăn uống miễn phí; trên 6 giờ phải cung cấp khách sạn miễn phí cho khách. Tuy nhiên, đa phần hành khách được hỏi cho biết không được nhận các dịch vụ kể trên.

Hãng đổ lỗi do thời tiết

Trao đổi với Dân trí, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines, cho biết chủ yếu hiện nay, do vào mùa mưa bão tại một số sân bay lớn trong nước, tình hình thời tiết xấu, mưa dông lớn gây tắc nghẽn không lưu mặt đất, trên trời và chậm dây chuyền.

Các nguyên nhân thường thấy tiếp theo có thể kể đến giới hạn về cơ sở hạ tầng phục vụ của sân bay, slot cất hạ cánh nên các máy bay phải lùi giờ cất, hạ cánh chờ đến lượt; hành khách phát sinh vấn đề cần phải rời tàu bay như ốm, mệt, cấp cứu nên chuyến bay phải đồng bộ hóa lại hành khách, hành lý, dẫn tới delay…

"Thực tế, các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines từ các sân bay nước ngoài tại châu Âu và Australia cũng bị chậm do thiếu nhân lực phục vụ tại sân bay ảnh hưởng đến chỉ số OTP (chỉ số bay đúng giờ - PV) toàn mạng của Vietnam Airlines", ông Tuấn nói.

Hãng bay này khẳng định các hành khách bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ theo quy định, tùy theo mức độ và nguyên nhân khiến chuyến bay bị delay.

Tương tự, Vietjet Air và Bamboo Airways cũng lý giải trong quá trình phục vụ hành khách, đặc biệt mùa cao điểm, có thể phát sinh những tình huống bất khả kháng khiến một số chuyến bay phải lùi giờ khởi hành.

Liên quan đến bồi thường, quy định của Bộ Giao thông Vận tải chỉ rõ nếu cơ quan chức năng xác định việc chậm chuyến xuất phát từ lỗi chủ quan của hãng, mức bồi thường ứng trước không hoàn lại cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa dao động 200.000 - 400.000 đồng tùy độ dài đường bay.

Trước đó, vào đầu tháng 6, hệ thống check-in của Vietjet gặp sự cố, phải chuyển sang làm thủ công khiến nhiều chuyến bay bị chậm. Lượng hành khách rất đông nên dẫn đến cảnh ùn ứ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Doanh nghiệp này sau đó đã phải giải trình, làm rõ.

(Theo Dân Trí)

tin nổi bật

Giá thép lao dốc, tiếp tục giảm lần thứ 14 liên tiếp

Giá thép trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm lần thứ 14 liên tiếp với mức giảm cao nhất tới 710.000 đồng/tấn, kéo giá bán về mức 14-15 triệu đồng/tấn.

Nhãn ồ ạt xuống phố, giá rẻ bằng mớ rau muống

Miền Bắc đang vào vụ thu hoạch lớn, nhãn lồng ồ ạt xuống phố Hà Nội. Trong đó, nhãn miền thiết xuất hiện khắp các tuyến đường, ngõ chợ với giá rẻ như rau.

'Vua me' với những tác phẩm bonsai hái tiền tỷ

Gắn bó với cây kiểng bằng niềm đam mê, nghệ nhân Bùi Quốc Nam từ một người chạy xe ôm nay đã được nhiều người biết đến với cái tên "vua me", gắn liền với những tác phẩm me bonsai tiền tỷ.

Thế giới trái chiều, ẩn số giá xăng trong nước

Giá dầu thế giới lao dốc mạnh, xuống dưới 90 USD/thùng, giá xăng nhập lại có xu hướng tăng lên. Giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới tăng hay giảm tiếp thì vẫn phải chờ vào diễn biến giá xăng thế giới trong vài ngày tới.

Thông tin bất ngờ về 'phụ phí nắng nóng' của Grab

“Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả.

Thu giữ gần 11 nghìn bánh trung thu, cảnh báo hàng mập mờ xuất xứ

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa thu giữ 10.800 chiếc bánh trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ. Qua đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng với các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giá xoài cát tăng cao đột biến, thịt lợn vẫn 'đủng đỉnh' giảm nhẹ

Giá nhiều loại trái cây tăng nhanh, đặc biệt là xoài cát bất ngờ tăng cao đến khó tin, lên tới cả trăm nghìn môt quả. Trong khi đó, giá rau, thịt bắt đầu hạ nhiệt, còn giá nhiều loại hải sản tăng, giảm trái chiều.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2022

Ngày 11/8/2022,  tại TP.HCM, 120 doanh nghiệp tại Việt Nam đã xuất sắc được Tạp chí Nhân sự Châu Á - HR Asia công nhận là những “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2022”.

Nhiều hãng taxi chuẩn bị giảm giá cước

Khi được cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục phê duyệt kê khai giá cước, một số hãng taxi sẽ giảm giá cước khoảng 6 - 12%.

Nỗi khổ tâm và bi kịch cuộc đời của những người trúng xổ số độc đắc

Khác hẳn với lối sống xa hoa của những người trúng số độc đắc, cặp vợ chồng vẫn theo đuổi cuộc sống bình thường. Nhưng đằng sau số tiền "khủng" may mắn có được là những nỗi khổ tâm không ai biết.

Thị trường bánh Trung thu ‘nóng’ hơn với sự trở lại của Kido

Kỳ vọng thưởng thức một mùa trăng trọn vẹn sau dịch của người tiêu dùng đang thành hiện thực nhờ hương vị gây thương nhớ năm nào kết hợp nhiều sự cách tân, đổi mới trong lần trở lại của Kido với thương hiệu Kido's Bakery.

Trồng cây đô la hái ra tiền

Anh Lê Văn Thìn khởi nghiệp từ bàn tay trắng ở vùng khó xã Kon Thục (huyện Mang Yang, Gia Lai). Sau nhiều lần thất bại, anh đã tìm ra loại cây đặc biệt với thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng.

Giá dầu tăng vọt, ông lớn ngành dầu khí lãi kỷ lục

Saudi Aramco - công ty giá trị nhất thế giới - thu về hơn 48 tỷ USD trong quý II. Con số này bỏ xa những tập đoàn dầu khí khác, vốn cũng thu lời kỷ lục nhờ giá nhiên liệu tăng vọt.

Thú chơi ngông 'không giống ai' của 5 đại gia Việt

Sở hữu khối tài sản đồ sộ, các đại gia này sẵn sàng "vung tiền" cho những thú vui kỳ quái.

Facebooker Lương Hoàng Anh chê gạo thị trường có thuốc, doanh nghiệp bức xúc

Cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành gạo bức xúc về bài viết của Facebooker Lương Hoàng Anh khi thông tin về thị trường gạo.