Theo ghi nhận, một số hạng mục tại công viên Bách Thảo (quận Ba Đình, Hà Nội) hiện đã xuống cấp. Riêng hồ nước ở giữa công viên hiện đã cạn trơ đáy. Đặc biệt, nhiều cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm cũng đã chết khô.

Những cây cổ thụ lớn, thân to tới 3 - 4 người ôm, hiện đã chết khô.

Đáng chú ý, cây muồng ngủ - một cây rất nổi tiếng trong công viên Bách Thảo nằm ở ngay cổng vào có thân to nhiều người ôm cũng đã chết khô, thân cây trở thành nơi để các loại cây khác "tầm gửi".

Chia sẻ với PV VietNamNet về vấn đề này, đại diện Xí nghiệp Quản lý cây xanh số 3 - đơn vị chăm sóc trực tiếp các loài cây trong công viên Bách Thảo xác nhận, tại đây hiện có 11 cây cổ thụ bị chết khô. Trước mắt, đơn vị đã cắt tỉa cành khô và đã báo cáo để xin phương án chặt hạ, trồng cây mới.

Về việc hồ nước trong công viên bị cạn, đại diện Xí nghiệp Quản lý cây xanh số 3 cho rằng, do năm nay ít mưa, trong khi hồ không có đường cấp nước điều hòa nên bị cạn. Đơn vị này cũng đang xin ý kiến để có phương án nạo vét, tìm đường cấp nước cho hồ.

Một số cây được dán cảnh báo nguy hiểm.

Đại diện Công ty TNHH một thành viên công viên cây xanh Hà Nội - đơn vị quản lý công viên Bách Thảo cho biết, các cây xanh trong công viên có tuổi đời hơn 100 năm và mới chết trong vài tháng gần đây.

"Nguyên nhân có thể do cây đã già, chết tự nhiên. Chúng tôi khẳng định không có ai xâm hại khiến cây bị chết cả", đại diện Công ty TNHH một thành viên công viên cây xanh Hà Nội, nói.

Theo đại diện công ty, những cây chết ở đây đều không có giá trị cao, sau khi được chặt hạ sẽ được thanh lý công khai minh bạch.

Hồ nước giữa công viên cạn trơ đáy nhiều ngày.
Đa số các cây chết khô đã được cắt tỉa cành, chỉ còn lại gốc để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham quan, tâp thể dục.
Thông tin về cây này vẫn còn khi quét mã QR đặt ở gốc cây.
Một cây cổ thụ sau chết khô đã nứt thành đôi.
Đứng từ xa có thể quan sát rõ cây dáng hương ấn bị chết khô, cành lá trơ trụi.
Phần thân cây bị mục do chết đã lâu ngày.
Nhiều cây cổ thụ chết khô khiến nhiều người nuối tiếc.
Cây muồng ngủ có chu vi hơn 7,7m; đường kính hơn 2,4m; cao 19m; đường kính tán 23m cũng đã chết khô

Công viên Bách Thảo Hà Nội được thành lập năm 1890. Nơi đây, ngoài các loại cây sẵn có, các nhà khoa học còn sưu tập trồng các giống cây bản địa quý hiếm từ Bắc chí Nam, dẫn giống nhập trồng thí nghiệm các loài cây cỏ lạ từ nhiều vùng trên thế giới. Rải rác dọc theo lối đi có các chuồng nuôi chim thú. Do đó, Công viên Bách Thảo còn được gọi là vườn thú.