Theo công đoàn UAW cho biết, sau khi GM mở cửa trở lại nhà máy sản xuất ô tô ở Arlington, Texas hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có tới 22 trường hợp công nhân tại đây bị nhiễm Covid-19. Ngoài ra, nhà máy Wentzville, Missouri – nơi sản xuất các mẫu bán tải cỡ trung và xe van cỡ lớn cũng rơi vào tình trạng tương tự khi có 12 ca nhiễm.

{keywords}
Nhiều công nhân tại các nhà máy của GM nhiễm Covid-19 (Ảnh: CTV News)

Trước tình hình này, công đoàn UAW đã đưa ra cảnh báo buộc phải đóng cửa các nhà máy trên nếu tập đoàn GM không thể kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh tại môi trường làm việc của mình.

Mặc dù UAW không có quyền đóng cửa nhà máy sản xuất của GM, tuy nhiên họ hoàn toàn có thể khởi động một cuộc đình công để gây sức ép lên GM nhằm đạt được kết quả tương tự.

Trong khi đó, hãng GM lại từ chối lên tiếng xác nhận số ca nhiễm Covid-19 tại các nhà máy của mình. Động thái này của hãng khiến nhiều công nhân làm việc trong trạng thái lo sợ và nghi ngại trước nguy cơ nhiễm bệnh bất cứ lúc nào.

{keywords}
Các công nhân của GM đang phải làm việc trong trạng thái lo sợ (Ảnh: Fox)

Làn sóng phẫn nộ của người lao động đang dâng cao tại các nhà máy của GM. Một công nhân tại nhà máy Wentzville cho biết mọi người đều nghi ngờ rằng có nhiều hơn 12 trường hợp nhiễm Covid-19. Ngoài ra, cô cũng cho rằng hãng GM chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch.

Tính đến đầu tuần này, nước Mỹ ghi nhận hơn 3 triệu ca nhiễm Covid-19 – bằng tổng số ca nhiễm của 3 nước Brazil, Ấn Độ và Nga cộng lại.

Bên cạnh đó, đã có tới 134.000 ca tử vong, chiếm gần 25% tổng số người chết do Covid-19 trên phạm vi toàn cầu. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nước Mỹ quá vội vàng trong việc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Hiện hãng GM vẫn im lặng trước những cảnh báo từ phía công đoàn UAW và chưa rõ ông lớn nước Mỹ sẽ giải quyết vấn đề này ra sao.

Mai Lý (Theo WSWS)

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài, video từ cam hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Trân trọng cảm ơn!

 

Ông lớn xe hơi Đức sa thải 10.000 công nhân

Ông lớn xe hơi Đức sa thải 10.000 công nhân

Hãng xe sang nước Đức có thể sẽ không gia hạn hợp đồng đối với 10.000 nhân viên của hãng, đồng nghĩa với việc một số lượng lớn nhân viên của hãng sắp rơi vào tình trạng thất nghiệp.