Hàng loạt hãng xe khủng hoảng vì Covid-19, Chính phủ các nước đau đầu giải cứu

Doanh số bán hàng giảm, sản xuất đóng băng, nguồn cung cạn kiệt là những gì mà các hãng xe đang phải trải qua. Lúc này cần có sự nhập cuộc của chính phủ các nước để làm “đòn bẩy” cho sự vực dậy của nền công nghiệp ô tô.

Bức tranh hỗn loạn của nền công nghiệp ô tô toàn cầu thời Covid-19

Cơn bão mang tên Covid-19 đang càn quét trên mọi mặt trận của nền kinh tế toàn cầu, trong đó không thể không nhắc đến nền công nghiệp ô tô.

Sau khi Trung Quốc tạm vượt qua được thời kì đỉnh dịch, thì giờ đây châu Âu đang trở nên “toang” hơn bao giờ hết. Điều này khiến 95% các nhà máy sản xuất ô tô buộc phải tạm ngừng sản xuất tại thị trường này trong khi nguồn cung ứng và nhu cầu đang ngày càng trở nên cạn kiệt.

Ba ông lớn của ngành công nghiệp ô tô Mỹ là GM, Fiat Chrysler và Ford đều đã đưa ra thông báo tạm ngừng mọi hoạt động sản xuất tại toàn khu vực Bắc Mỹ ít nhất là cho đến cuối tháng này. Hãng xe Nhật Bản Nissan cũng buộc phải tạm thời đóng cửa nhà máy lớn nhất của mình ở châu Âu cùng các nhà máy khác ở Tây Ban Nha và Indonesia. BMW, Volkswagen, Ferrari hay VW cũng có động thái tương tự khi đình chỉ sản xuất tại thị trường châu Âu để tránh những tác động của Covid-19.

 

{keywords}
Nền công nghiệp ô tô “bầm dập” do dịch Covid-19. Nguồn: Auto News.


Chưa dừng lại ở đó, nhiều hãng xe như Hyundai, Toyota, Ford hay BMW còn rơi vào tình trạng khó khăn chồng chất khó khăn khi một số nhân viên của họ được xác định dương tính với virus corona khiến nhiều hoạt động của các hãng bị ảnh hưởng không nhỏ. Theo dự đoán doanh số bán xe tại Mỹ trong tháng 3 này sẽ giảm tới 40% so với cùng kì năm 2019.

Các hãng xe tự cứu mình và sự nhập cuộc của chính phủ

Đứng trước sự tụt dốc về doanh số, nhiều hãng xe đã và đang tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng, trong đó phải kể đến các gói hỗ trợ tài chính, cho vay trả góp lãi suất 0%. Đơn cử như GM với chương trình mua xe trả góp 0% lãi suất trong vòng 7 năm, Hyundai với gói trợ giá người thất nghiệp do Covid-19 hay Ford cùng các khoản thanh toán trả chậm cho khách hàng mua xe.

{keywords}
Hàng loạt chương trình ưu đãi được các hãng xe tung ra để “câu khách”. Nguồn: Mesabi Daily News.


Trong khi đó, chính phủ các nước cũng đau đầu không kém để tìm cách “chữa lành” cho nền công nghiệp ô tô. Đầu tiên phải kể đến Trung Quốc – nơi bùng phát và lây lan virus corona, chính quyền thành phố Quảng Châu đã đưa ra một kế hoạch trợ cấp nhằm kích cầu nhu cầu mua xe trong nước. Thành phố Phật Sơn – thủ phủ của Volkswagen cũng có động thái tương tự khi tuyên bố hỗ trợ tiền cho khách hàng mua xe mới và những người muốn đổi xe. Đồng thời chính quyền thành phố còn cung cấp thêm các khoản trợ cấp nhằm bù đắp chi phí tiếp thị của các công ty ô tô trong giai đoạn này.

Kịch bản tương tự cũng xảy ra đối với Hàn Quốc khi chính phủ nước này quyết định trích một phần trong gói viện trợ 50 nghìn tỉ won (tương đương với 39 tỷ USD) để “bơm máu” cho ngành công nghiệp ô tô nước nhà. Ngoài ra, các hoạt động thông quan, vận chuyển hàng hóa sẽ được đẩy nhanh tốc độ, nhằm hỗ trợ thêm cho sự phục hồi của nền công nghiệp ô tô.

{keywords}
Trung Quốc và Hàn Quốc đều có những gói trợ cấp để “bơm máu” cho các hãng xe.
Nguồn: QZ


Tại Anh, ngành công nghiệp ô tô đang lên tiếng yêu cầu chính phủ nước này đưa ra các chính sách mới nhằm thúc đẩy thị trường và đảm bảo đạt được thỏa thuận thương mại tự do với EU với hi vọng những đổi mới này sẽ phần nào giúp các nhà sản xuất ô tô nước này hồi phục sau cơn ác mộng Covid-19.

Bên cạnh đó, Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị và động cơ Mỹ (MEMA) đề nghị Nhà Trắng cứu trợ khẩn cấp và cung cấp chính sách miễn giảm thuế nhằm giúp họ chống chọi lại tác động kinh tế bất lợi do đại dịch corona gây ra. MEMA cũng đưa ra cảnh báo nếu không hành động ngay, các công ty và nhà sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ “khánh kiệt” và thậm chí hàng chục nghìn công nhân buộc phải nghỉ việc.

Ngoài ra MEMA còn kêu gọi Quốc hội nước này giảm thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc (trong đó có thiết bị và phụ tùng ô tô) và thép nhập khẩu nhằm giảm gánh nặng chi phí đối với các công ty. Cùng với đó, nhóm gồm các hãng xe lớn GM, Volkswagen và Toyota cũng đã nộp đơn kiến nghị Quốc hội Mỹ cung cấp thêm các khoản vay và bảo lãnh cho các công ty trong ngành công nghiệp ô tô.

{keywords}
 Các hãng xe châu Âu đang loay hoay xin trợ cấp từ phía chính phủ. Nguồn: Huffpost.


Bày tỏ quan điểm của mình, ông Michele Crisci, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ý cho biết Liên minh châu Âu EU nên cân nhắc và xem xét lại việc thực hiện các mục tiêu phát thải đã được đề ra trước đó.

Theo ông, điều chúng ta nên làm bây giờ là chuyển mục tiêu phát thải CO2 của năm nay sang năm 2021. Bởi lẽ rõ ràng với sức tàn phá khốc liệt của virus corona, năm 2020 quả thực là một năm vô cùng khó khăn và phức tạp đối với các nhà sản xuất ô tô. Việc áp dụng mức tiền phạt lớn với một ngành công nghiệp vốn đã chịu nhiều thương tổn sẽ chẳng mang lại gì ngoài tạo thêm áp lực về chi phí và lợi nhuận đối với các nhà sản xuất xe.”

Mai Lý

Tránh dịch Covid-19, Geely dùng flycam giao chìa khóa xe

Tránh dịch Covid-19, Geely dùng flycam giao chìa khóa xe

Ứng phó với đại dịch Covid-19, hãng xe Trung Quốc Geely đã nghĩ ra một sáng kiến mới vô cùng “hợp thời” – giao xe đã khử khuẩn tận nhà cho khách hàng.

tin nổi bật

Uy tín thương hiệu và đại lý giảm mạnh khi bán xe kiểu 'bia kèm lạc'

Mới đây, một nghiên cứu của tổ chức dữ liệu GfK AutoMobility cho thấy khách hàng tỏ ra rất thất vọng với nhà sản xuất và cửa hàng bán lẻ khi họ phải trả khoản tiền mua ô tô cao hơn mức giá đề xuất.

Thói quen sử dụng xe tài xế nên bỏ càng sớm càng tốt

Rà phanh liên tục khi xe xuống dốc, quên thay dầu động cơ, chạy xe đến khi cạn xăng, không tập trung khi lái xe... là những thói quen của nhiều tài xế đang gặp phải.

Va phải ô tô tải ngược chiều, xe Mazda BT-50 rụng bánh rồi lật nghiêng

Đi với tốc độ nhanh rồi va trúng ô tô tải ngược chiều, chiếc xe bán tải hiệu Mazda BT-50 đã rụng rời một bánh trước rồi lật nghiêng bên đường.

Xe đa dụng bán chạy tháng 7: SantaFe dẫn đầu top 5, xe điện VFe34 lại 'mất hút'

Chỉ sau 1 tháng có doanh số bùng nổ, mẫu xe điện VinFast VF e34 đã "mất hút" khỏi danh sách xe đa dụng bán chạy của tháng, nhường chỗ cho cái tên cũ là Hyundai SantaFe.

Đặt cọc mua xe Toyota Veloz, “thượng đế” nắm dao đằng lưỡi

Hợp đồng đặt cọc xe Toyota Veloz bị đại lý "cài cắm" các điều khoản bất lợi cho khách hàng. Vì không đọc kỹ, "thượng đế" vô tình lại nắm dao đằng lưỡi.

Honda Cub C125 chưa đổ xăng, biển lộc phát giá 300 triệu đồng

Chiếc xe máy số Honda Cub C125 biển nhất lộc phát vẫn chưa câu bình, đổ xăng được chủ xe ở Sài Gòn rao bán giá lên đến 300 triệu đồng.

Ô tô lùi mất kiểm soát chèn lên xe máy chở 3 người ở Thanh Hóa

Chiếc Hyundai Kona tấp vào lề và tài xế đang lùi để đỗ gọn, bất ngờ chồm ga và mất kiểm soát đâm phải chiếc xe máy chở 3 người và cuốn họ xuống gầm.

Đỗ xe chiếm 2 chỗ khi vào siêu thị, tài xế bị "các mẹ" dạy cho một bài học

Một chiếc Jaguar đã đỗ chiếm hẳn 2 chỗ trong bãi xe của một siêu thị tại Canberra (Australia), và chỉ 30 phút sau, chiếc xe nói trên đã bị quây kín bởi 5 chiếc xe đẩy như một lời nhắc nhở tài xế cần tinh ý hơn.

Lạ đời với chiếc Volvo 6 bánh có 1-0-2 trên đời

SUV bị biến tấu thành xe bán tải đã hiếm nhưng chiếc Volvo XC60 với 6 bánh này chắc chắn sẽ khiến bạn phải trầm trồ.

Lợi nhuận của Hyundai tăng mạnh chưa từng có

Hyundai vừa đưa ra thông báo về mức lợi nhuận hoạt động ghi dấu ấn lần đầu tiên trong lịch sử của hãng.

Khoảnh khắc xe con đâm trực diện xe tải nát đầu ở Bắc Ninh

Sau cú đâm trực diện xe tải, đầu xe ô tô con nát bét, túi khí bung cứu sống tài xế.

Xót xa với hàng nghìn xế hộp bị mắc kẹt, biến dạng sau mưa lớn

Trận mưa kỷ lục trong vòng 80 năm qua tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã gây hậu quả hết sức nghiêm trọng. Trong đó, hàng nghìn chiếc ô tô đã bị ngập nước, hỏng hóc và vẫn mắc kẹt ngổn ngang trong thành phố sau mưa lũ.

Khoảnh khắc xe sang Mercedes tránh được chiếc bán tải lật giữa cao tốc

Khoảnh khắc thót tim khi một tài xế lái xe sang Mercedes nhanh trí né được chiếc xe bán tải đang lao sang đường từ làn ngược chiều.

Thị trường ô tô chốt doanh số tháng 7 tăng mạnh hơn kỳ vọng

Trong tháng 7 vừa qua, sức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam dù chưa thể bằng tháng 4 và 5 nhưng cũng đã đạt tăng trưởng tới 88% so với tháng 7 năm 2021.

Top 10 xe bán chạy tháng 7: Mitsubishi Xpander bứt tốc, VinFast Lux A2.0 gây bất ngờ

Nhiều mẫu xe như VinFast Fadil, VF e34, Mitsubishi Triton, KIA Sonet,...đã bất ngờ 'mất tích' khó hiểu, nhường chỗ cho những cái tên mới hoặc đã rất lâu rồi mới góp mặt trong top 10 xe bán chạy tháng 7/2022.