Động thái của ông được một số người đã cho là “điều ấn tượng nhất mà chưa có vị tổng thống nào từng làm”. Tuy nhiên, tấm hình này được chụp vài phút trước khi Tổng thống nước Mỹ đeo cặp kính nhìn chuyên dụng lên mắt. Chẳng ai có thể (và cũng không nên) nhìn thẳng vào Mặt Trời. Ngày thường cũng thế, huống chi là nhật thực.
Cụm từ khóa tìm kiếm “My eyes hurt” (Tôi bị đau mắt) đã nhảy vọt trên Google sau sự kiện nhật thực vừa qua. Và cũng không khó để dự đoán, số liệu thống kê đã cho thấy, dường như nhật thực và từ khóa “đau mắt” này có liên quan đến nhau.
Cụm từ “Nhật thực” bắt đầu gia tăng vào khoảng 5h30 chiều giờ Bắc Mỹ (7h30 giờ Việt Nam), tăng cao hơn vào khoảng 6h25 chiều và đạt đỉnh vào lúc 7h20. Ngay sau khi nhật thực kết thúc, từ khóa tìm kiếm trên Google bắt đầu giảm xuống vào khoảng lúc 8h20 tối và duy trì ở mức thấp trong quãng thời gian còn lại.
Đây là biểu đồ tìm kiếm của từ khóa “Nhật thực”:
Cũng thật trùng hợp, vào khoảng 8h20 phút tối đó, số lượng tìm kiếm với từ khóa “My eyes hurt” đột nhiên tăng lên, đạt đỉnh vào lúc 8h56 sau đó. Đây cũng chính là khoảng thời gian mà các phương tiện truyền thông bắt đầu thực hiện các chương trình bản tin về sự kiện nhật thực vừa diễn ra.
Đây là biểu đồ tìm kiếm của từ khóa “My eyes hurt”:
Mặc dù những con số này đã nói lên phần nào câu chuyện, tuy nhiên nếu xem xét một cách tổng thể thì mối liên hệ giữa hai điều trên có vẻ đã rõ ràng hơn: Khi lượng tìm kiếm với từ khóa “nhật thực” giảm, từ khóa “mắt tôi bị đau” bắt đầu có đà để tăng lên.
Đây là minh chứng:
Cần phải nói thêm, 2 đồ thị này đơn giản chỉ là một, được nối liền kề nhau để biểu thị xu hướng tìm kiếm trong 24 giờ qua và chúng không phụ thuộc lẫn nhau. Trên thực tế, tổng số lần tìm kiếm “nhật thực” cao hơn nhiều so với lượng tìm kiếm “My eyes hurt”.
Như vậy, may mắn là chỉ có một phần rất nhỏ người xem đã sai lầm khi nhìn trực tiếp vào nhật thực. Và cũng rất kịp thời, báo The Guardian cũng đã đưa ra hướng dẫn chi tiết dành cho những người có thể có nguy cơ bị tổn thương mắt trong quá trình nhật thực.
Theo GenK