Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc vì lương thấp, Bộ GTVT nói gì?

Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc do mức lương thấp nhất trong 3 hãng hàng không trong nước.

- Phi công Vietnam Airlines cho rằng đang nhận mức lương thấp nhất trong 3 hãng hàng không trong nước. Tuy nhiên khi làm đơn xin nghỉ việc, họ lại “vướng” điều kiện ràng buộc quy định hợp đồng lao động...

Tháng 5 vừa qua, một nhóm phi công Vietnam Airlines đã gửi kiến nghị đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về các nội dung của thông tư 41/2015 và thông tư 21/2017 của Bộ GTVT.

Theo nhóm phi công, thông tư 41 và thông tư 21 có nội dung quy định “nhân viên hàng không trình độ cao” muốn thôi việc phải báo trước 120 ngày; khi chuyển đổi nhà khai thác phải chấm dứt hợp đồng. Người lao động phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay hiện tại.

{keywords}
Nhiều phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc.

Trong khi đó, Bộ Luật Lao động quy định: “Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày”.

Hơn nữa, quy định "Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chỉ có chứng chỉ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng cho người học trong thời gian đi học…”.

"Dựa vào hai thông tư của Bộ GTVT, Vietnam Airlines đã đưa ra những khoản bồi hoàn vô lý và quá lớn so với người lao động (từ 2 tỷ đến 3,5 tỷ đồng) nhưng không có những hóa đơn hợp lệ để chứng minh theo quy định của Bộ Luật Lao động...”, đơn kiến nghị nêu.

Sau khi nhận đơn kiến nghị của phi công Vietnam Airlines, ngày 18/5, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn đến Bộ GTVT để giải quyết theo thẩm quyền.

Được biết, nguyên nhân dẫn đến việc các phi công xin nghỉ việc là do mức lương Vietnam Airlines trả cho phi công thấp nhất so với 3 hãng hàng không trong nước; ngoài ra đa số phi công trong nước có mức lương thấp hơn nhiều so với phi công nước ngoài được Vietnam Airlines thuê.

Áp dụng luật nào?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, thông tư 41 và sau đó là thông tư 21 của Bộ GTVT quy định điều chỉnh người lao động trong lĩnh vực hàng không, vì thực chất đây là lĩnh vực đặc biệt.

Việc đào tạo các nhân viên trong hàng không, đặc biệt là phi công hoặc các thành viên của tổ lái rất mất thời gian và qua nhiều quy trình. Do vậy, 2 thông tư trên ra đời nhằm điều chỉnh các vấn đề này.

Thứ trưởng Nhật cũng nói thêm, Điều 70 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chế độ lao động đặc thù với các nhân viên hàng không. Căn cứ vào đó, Bộ trưởng Bộ GTVT xây dựng thông tư 41, và nay được thay thế bằng thông tư 21. Việc này nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý, sử dụng các nhân viên phục vụ trong ngành hàng không, đồng thời tạo điều kiện sử dụng nguồn nhân lực để không tạo nên biến động lớn trong các công ty hàng không.

Theo đó, nhân viên hàng không trình độ cao khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải báo trước cho người sử dụng lao động 120 ngày, vì tuyển dụng, đào tạo, thay thế một phi công là cả một quá trình.

"Còn Điều 37 của Luật Lao động quy định người lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước ít nhất 45 ngày. Điều này chỉ quy định mức độ giới hạn tối thiểu chứ không quy định mức độ tối đa”- Thứ trưởng Nhật nói rõ.

Khoản 2 Điều 3 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đã ghi rõ: Trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Luật này với quy định của luật khác về cùng một nội dung liên quan đến hoạt động hàng không dân dụng thì áp dụng quy định của Luật này.

Ông Nhật cũng cho biết thêm, hiện nay Hãng hàng không Vietjet Air có tới 76% phi công thuê từ nước ngoài, Vietnam Airlines cũng thuê 25% phi công từ nước ngoài nên việc quản lý các nhân lực lao động này thực sự là vấn đề phức tạp nếu không có các quy định chặt chẽ.

Những chỉ lệnh sinh tử không phi công nào dám trái ý

Những chỉ lệnh sinh tử không phi công nào dám trái ý

Chiếc màn hình radar hiện ra các sợi chỉ xanh và hình những chiếc máy bay nhỏ xíu đang chuyển động. Căn phòng tối vang lên những tiếng nói nhanh gọn qua bộ đàm.

Nữ phi công trẻ và cảm xúc 'giao thừa trên trời'

Nữ phi công trẻ và cảm xúc 'giao thừa trên trời'

Những ngày Tết phải có những người làm để nhịp sống vẫn giữ được thăng bằng, để những chuyến bay là cầu nối đưa hành khách về sum họp cùng gia đình

Tước bằng lái phi công vì suýt để 2 máy bay đâm nhau

Tước bằng lái phi công vì suýt để 2 máy bay đâm nhau

Một loạt sự cố uy hiếp an toàn bay do phi công không thực hiện đúng huấn lệnh bay của kiểm soát không lưu cũng như phương thức bay đã phê chuẩn vừa được Cục Hàng không VN công bố.

Vũ Điệp

 

 

 

tin nổi bật

Xe máy loạng choạng trên đường, gặp cảnh sát, tài xế vọt ga bỏ chạy

Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an Hà Nội đã lập biên bản xử phạt hành chính với tài xế Đ.Đ.T với lỗi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Khách qua bến xe tăng mạnh, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thảnh thơi dịp lễ 2/9

Dịp lễ Quốc khánh 2/9, dự báo lượng khách đi lại tăng mạnh bằng xe khách, hàng không sẽ giảm nhiệt sau thời dài ‘căng sức’ phục vụ cao điểm hè 2022.

Tàu, xe tăng chuyến phục vụ khách đi lại dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày nên ngành đường sắt và các bến xe đều lên kế hoạch tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Cấm bay 6 tháng với cô gái tạo dáng quay Tiktok ở sân bay Phú Quốc

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ra quyết định cấm bay với nữ hành khách tên L.M.X.Y - người tạo dáng ở sân đỗ sân bay Phú Quốc.

Chính phủ quyết nghị khởi công xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM vào 30/6/2023

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP, triển khai Nghị quyết số 57/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đưòng Vành đai 3 TPHCM

Thủ tướng: Không để nhồi nhét khách, xử nghiêm vi phạm nồng độ cồn dịp 2/9

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký công điện của Thủ tướng về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2022.

Bộ GTVT ra 'tối hậu thư' vụ dán chồng thẻ thu phí tự động không dừng

Bộ GTVT yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC).

Nhiều ý kiến trái chiều về dán thẻ thu phí không dừng khi đăng kiểm

Thực hiện thu phí tự động không dừng là cần thiết, nhưng việc quy định bắt buộc dán thẻ ETC khi đi đăng kiểm ô tô lại có nhiều ý kiến trái chiều.

Công an đứng trước quán bia, phát hiện tài xế có nồng độ cồn cao gấp 3,5 lần

Qua kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng CSGT phát hiện nam tài xế có nồng độ cồn gấp 3,5 lần mức vi phạm cao nhất được quy định trong Nghị định 100/NĐ-CP.

Sở GTVT TP.HCM không đồng ý ngừng thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường

Đơn vị tổ chức thu phí ô tô đậu lòng đường ở TP.HCM vừa đề nghị dừng thu nhưng nhanh chóng bị Sở GTVT TP phản đối.

Người Sài Gòn đánh vật với kẹt xe sau trận mưa lớn nhất từ đầu năm

Hàng nghìn xe chôn chân trên tuyến đường cửa ngõ TP.HCM sau trận mưa lớn kéo dài gần 2 giờ vào chiều tối nay.

Bộ GTVT yêu cầu khắc phục ngay các lỗi trong thu phí tự động không dừng

Các đơn vị rà soát, khắc phục ngay các tồn tại, lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC).

Em điều khiển xe chở gỗ lậu gây tai nạn khiến anh tử vong

Xe bán tải lao vào rãnh nước bên đường khiến 8 phách gỗ từ phía sau "phi" vào hai người phía trước làm một người chết, một người bị thương nặng.

Áp dụng mức phạt vụ ô tô tông loạt xe máy ở cây xăng

Nồng độ cồn ở mức 0,9mg/1l khí thở, đây là nồng độ cồn vượt quá mức cao nhất mà pháp luật quy định, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển hành vi của người tham gia giao thông, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Đang bảo vệ hiện trường tai nạn, một cán bộ công an bị xe máy đâm

Khi đang bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông, Đại úy Hoàng Khôi bị thanh niên đi xe máy tốc độ cao đâm thẳng vào khiến anh bị văng người ra xa và va đập vào thành cầu, chấn thương nặng.