Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa phát đi cảnh báo về lỗ hổng bảo mật của công ty chứng khoán. Trong thông báo, Ủy ban này cho biết hiện có một số đối tượng tìm cách truy cập vào hệ thống công nghệ thông tin của công ty chứng khoán thông qua những lỗ hổng bảo mật.

Các đối tượng đã nắm được một số thông tin cụ thể của khách hàng như tên truy cập và mật khẩu đăng nhập, từ đó có thể chiếm quyền sử dụng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư để thực hiện giao dịch chứng khoán, chuyển tiền, rút tiền và chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Tài khoản chứng khoán trước nguy cơ bị lộ thông tin. (Ảnh minh họa: NLD)

Trước tình trạng trên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi công văn yêu cầu các công ty chứng khoán rà quét lỗ hổng bảo mật hệ thống CNTT, đặc biệt là hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến và các hệ thống có kết nối Internet để kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật (nếu có). Đồng thời, thực hiện cập nhật các bản vá bảo mật của hệ điều hành máy chủ, cơ sở dữ liệu và các thiết bị CNTT khác.

Các công ty chứng khoán cần kiểm tra lại quy trình khi nhà đầu tư thực hiện xác thực giao dịch trực tuyến nhằm khắc phục rủi ro; điều chỉnh hệ thống để các giao dịch chuyển tiền, ứng tiền, thay đổi tài khoản của khách hàng phải xác thực OTP tức thời.

Đồng thời, có biện pháp liên hệ với từng nhà đầu tư để yêu cầu thay đổi mật khẩu người dùng; cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn khi để lộ lọt thông tin về tên truy cập và mật khẩu người dùng. Thường xuyên khuyến cáo nhà đầu tư những biện pháp tự bảo vệ thông tin tài khoản như: đổi mật khẩu định kỳ, tránh dùng chung mật khẩu giao dịch chứng khoán với các loại tài khoản cá nhân khác...

Chứng khoán đang là một kênh đầu tư thu hút tại thị trường Việt Nam. Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam, năm 2021 các nhà đầu tư trong nước đã mở mới 1,5 triệu tài khoản. Tính đến cuối tháng 1/2022, tổng số tài khoản giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong nước là 4,45 triệu.

Duy Vũ

Các nhóm hacker do chính phủ hậu thuẫn nhắm nhiều vào Việt Nam, Mỹ

Các nhóm hacker do chính phủ hậu thuẫn nhắm nhiều vào Việt Nam, Mỹ

Số liệu của Google cho thấy Mỹ và Việt Nam nằm trong top 3 các nước bị tấn công nhiều nhất bởi các nhóm hacker do chính phủ hậu thuẫn.