Những chiếc xe buýt thuộc tuyến số 10 (Bến xe Miền Tây – KTX Đại học Quốc gia TPHCM) do Hợp tác xã vận tải xe buýt Quyết Thắng khai thác sau nhiều năm sử dụng hầu hết bị xuống cấp. 

Phóng viên có mặt trên một chiếc xe hành trình từ Bến xe Miền Tây, suốt một chặng dài, trong khoang với chỉ vỏn vẹn 3 hành khách. Nhiều người tỏ ra không hài lòng khi chất lượng xe đáng lo ngại.

"Thỉnh thoảng có những xe bị hỏng điều hòa nên rất nóng. Biết là vậy, tôi vẫn phải thường xuyên sử dụng tuyến buýt này vì thuận tiện trong lộ trình đi học", một nam sinh viên chia sẻ.

Nhìn từ bên ngoài, chiếc xe có màu đặc trưng trắng - xanh theo thời gian đã tróc vẩy lộ ra lớp sắt gỉ. Cánh cửa bong tróc, các góc có dấu hiệu nứt vỡ, khó khăn trong việc đóng mở.

Đa phần các tay kéo cửa sổ của chiếc xe này đều bị gãy và được cố định lại bằng dây móc sắt.

Ghế dành cho hành khách hoen gỉ theo thời gian, đã được gia cố lại nhiều lần. Nhiều chiếc thậm chí không chắc chắc, có thể bị rơi lớp đệm nếu ngồi lên.

Nội thất bên trong nhiều chiếc xe buýt xuống cấp, lộ rõ dấu vết nham nhở sau nhiều lần trùng tu, máy lạnh khi thì hoạt động, khi thì không.

Nhiều chi tiết như đèn, tay cầm, nội thất… trên xe được lắp đặt thiếu đảm bảo và nhếch nhác. Bên trong không có hệ thống loa báo tên trạm dừng sắp đến, gây khó khăn cho hành khách.

Tại khu vực điều khiển, hệ thống còi, gương và bàn điều khiển vẫn hoạt động tốt nhưng xung quanh đó băng keo được cuốn chằng chịt.

Chiếc gương chiếu thô sơ được kẹp, giữ chặt phía trước tay lái. Vừa di chuyển, tài xế Lưu Hữu Phước phải tập trung cao độ để nhìn đường, tránh những phương tiện khác mỗi lần tấp vào bến đón khách, đặc biệt là vào giờ cao điểm. "Dù xe đã xuống cấp nhiều vẫn đảm bảo hoạt động, chúng tôi vẫn cố gắng để phục vụ hành khách mỗi ngày", ông Phước chia sẻ.

"Mỗi ngày, chiếc xe buýt này chạy 7 lượt từ 5h sáng đến 7h tối, tôi phải tranh thủ 20 phút nghỉ để quét dọn, vệ sinh sạch sẽ trước mỗi hành trình", người phụ xe chia sẻ. Đa phần hành khách sử dụng phương tiện vận tải công cộng là sinh viên và những người lớn tuổi đi khám bệnh tại Bệnh viện Ung bướu (cơ sở 2). 

Là một người thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng, chị Bảo Quý (quận Bình Thạnh) mong rằng các chuyến xe sẽ được thay mới, hiện đại hơn, đặc biệt là tuyến buýt số 10. "Mỗi lần gặp chuyến nào đông khách tôi đều không dám lên vì xe chạy khá rung lắc, nhiều người cảm thấy rất bí bách", nữ hành khách chia sẻ. 

TP.HCM vẫn còn nhiều xe buýt ở các tuyến khác cũng trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp cần được thay mới trong đó có tuyến 102, 09...

Trước đó vào tháng 3/2023, ông Hà Lê Ân - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, các phương tiện của tuyến xe buýt số 10 (Bến xe Miền Tây – KTX Đại học Quốc gia TP.HCM) do Hợp tác xã Vận tải Xe buýt Quyết Thắng khai thác hầu hết đã qua sử dụng nhiều năm, đã xuống cấp, thường xuyên hư hỏng.