Với chủ đề "Nhớ ơn Quốc Tổ Hùng Vương", sáng 10/4 (tức 10/3 âm lịch), TP.HCM đã tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBMTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu cho biết, hằng năm, vào dịp mùng 10/3 Âm lịch, những người con Lạc Việt trên khắp mọi miền đất nước đều thành kính hướng về Quốc Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Tổ tiên và những bậc hiền nhân đã khai sinh, tạo dựng nên non nước Việt Nam giàu đẹp, đắp bồi và gìn giữ mảnh đất thiêng của cha ông suốt mấy ngàn năm lịch sử.

 
Hàng ngàn người dân và lãnh đạo TP.HCM dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên dâng hương Quốc Tổ

Theo bà Châu, năm 2021, TP.HCM là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, nhưng người dân TP đã đoàn kết vượt qua đại dịch. 

"Chính trong hoàn cảnh đầy thử thách và khắc nghiệt nhất của dịch bệnh, một lần nữa, sức mạnh tinh thần đại đoàn kết, tương thân tương ái được thể hiện mọi lúc, mọi nơi. Càng trong khó khăn, thử thách, những phẩm chất tốt đẹp, sự tử tế của người Việt càng được minh chứng, đó là phẩm chất, cốt cách của cháu con Quốc Tổ đã được lưu giữ, được lan tỏa đến muôn đời sau.”, bà Tô Thị Bích Châu chia sẻ.

Lãnh đạo TP.HCM kính cẩn dâng hương lên Quốc Tổ

Theo bà Châu, vượt qua thử thách khắc nghiệt đó, TP đã và đang phục hồi và phát triển của kinh tế, góp phần cùng cả nước đưa đất nước phát triển giàu mạnh.

“Đó chính là sự tiếp nối để đáp đền công lao của Tổ tiên, các vị anh hùng và bao thế hệ đã nằm xuống cho đất nước đứng lên, độc lập, tự do, hòa bình, phát triển”, bà Châu nói.

Cùng thời điểm đó, tại Đền thờ các Vua Hùng ở Công viên Văn hóa Suối Tiên, Công viên Tao Đàn và Thảo Cầm Viên, các nghi thức diễu hành rước lễ, dâng hương, dâng hoa lên Quốc Tổ Hùng Vương cũng được tiến hành trang nghiêm, thành kính. Nhiều người dân có mặt từ rất sớm để thắp hương, thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước.

Hồ Văn