Theo ghi nhận tại Lạng Sơn, sáng ngày 8/1, ngày đầu tiên Trung Quốc áp dụng chính sách mới về thông quan sau thời gian dài phong tỏa chống dịch, tại cửa khẩu Hữu Nghị tấp nập cảnh công dân làm thủ tục xuất cảnh về nước.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, ngày đầu tiên Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống Covid–19, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã tiến hành các thủ tục xuất nhập cảnh để công dân Trung Quốc về nước.

Lực lượng chức năng hướng dẫn người làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Hữu Nghị sáng 8/1

Từ sáng sớm, tỉnh Lạng Sơn đã bố trí lực lượng của các ngành chức năng để tiến hành làm thủ tục cho công dân Trung Quốc xuất, nhập cảnh. Lực lượng chức năng theo nhiệm vụ đã tổ chức hướng dẫn với người thực hiện các thủ tục xuất cảnh. 

Theo thống kê, trong buổi sáng ngày 8/1, có khoảng 1.500 công dân Trung Quốc thực hiện thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu Hữu Nghị với các biện pháp tuân thủ phòng chống dịch được tiến hành nghiêm túc.

Theo quy định, người nhập cảnh vào Trung Quốc có giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng 48 giờ của 1 trong 8 cơ sở Đại sứ quán Trung Quốc đã chỉ định từ trước. Còn thủ tục giấy tờ khác theo quy định như trước đây.

Hiện Trung Quốc mới chỉ cho phép công dân Việt Nam và Trung Quốc xuất, nhập cảnh qua lại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc), công dân nước thứ ba chưa được nhập cảnh Trung Quốc. 

Tỉnh Lạng Sơn bố trí nước uống phục vụ công dân làm thủ tục xuất nhập cảnh
Các biện pháp phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định
Công dân làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sáng 8/1. Ảnh: Công Quân

Tỉnh Lạng Sơn cũng đã bố trí các điểm lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh để đảm bảo đủ các điều kiện theo yêu cầu.

Ngoài ra, theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường công tác hội đàm, trao đổi với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi nhất về xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa, gỡ bỏ các điều kiện về xét nghiệm.

Nghìn người xếp hàng chờ xuất cảnh sang Trung Quốc ở Móng Cái

Cũng theo ghi nhận sáng 8/1 tại Móng Cái (Quảng Ninh), trong ngày đầu mở lại tất cả cửa khẩu đường bộ, hàng nghìn người đã xếp hàng ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái để chờ làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc.

Phần lớn người làm thủ tục xuất cảnh có quốc tịch Trung Quốc, về nước sau khi làm việc tại Việt Nam thời gian dài. Ảnh: Hữu Việt

Theo cơ quan chức năng, trong sáng 8/1, phần lớn những người xuất cảnh đều có quốc tịch Trung Quốc. Những người này làm thủ tục xuất cảnh về nước sau thời gian dài làm việc tại Việt Nam.

Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết, ngay buổi sáng ngày 8/1, đã có hơn 1.000 người Trung Quốc làm thủ tục xuất cảnh.

Công dân Trung Quốc chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh về nước. Ảnh: Hữu Việt

Trước đó, ngày 7/1, chính quyền TP Đông Hưng (Trung Quốc) có thư thông báo gửi tới UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) về việc chính thức khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Cảnh xếp hàng trật tự chờ đến lượt làm thủ tục xuất cảnh. Ảnh: Hữu Việt

Nội dung thư cho biết, từ ngày 8/1, hoạt động xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ diễn ra từ 8 đến 16h (giờ Hà Nội). Đồng thời, dừng toàn bộ việc nhập cảnh hẹn trước. Ngoài ra, người nhập cảnh phải có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 48 giờ.

Lực lượng chức năng cửa khẩu quốc tế Móng Cái kiểm tra an ninh từng người làm thủ tục xuất cảnh. Ảnh: Hữu Việt

Chính quyền TP Đông Hưng (Trung Quốc) đề nghị TP Móng Cái (Quảng Ninh) hỗ trợ công tác kiểm tra kết quả giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ với người nhập cảnh vào Trung Quốc. Đồng thời ưu tiên bố trí và tạo điều kiện thuận lợi cấp visa tương ứng cho người nước ngoài đến Trung Quốc làm việc, hoạt động thương mại, du học, thăm người thân, đoàn tụ.