Từ ngày 8/1, Trung Quốc sẽ mở lại toàn bộ các cửa khẩu đường bộ sau thời gian dài phong tỏa chống dịch Covid-19.

Trao đổi với PV VietNamNet, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu nói: “Chúng tôi nhận được thông tin từ Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cho biết, Trung Quốc đưa Covid-19 vào nhóm bệnh truyền nhiễm (nhóm B) nên nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch”. 

Tại các cửa khẩu giáp biên Việt Nam, Trung Quốc đã dừng quy định chỉ cho xuất nhập khẩu hàng hóa mà không cho nhập cảnh đối với người. Từ ngày 8/1 tới đây, sẽ thực hiện cho người xuất nhập cảnh cùng với hàng hóa. 

Phun khử khuẩn cho phương tiện, hàng hóa làm thủ tục xuất khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị tại thời điểm dịch bệnh Covid-19. Ảnh: TTX

Tiếp nữa, Trung Quốc cũng không yêu cầu xét nghiệm PCR đối với hàng hóa và người nhập cảnh, trừ trường hợp người đó có biểu hiện bất thường mới yêu cầu xét nghiệm. 

Đối với du lịch, Trung Quốc thực hiện chính sách thí điểm trước tiên đối với người Trung Quốc nhưng sẽ mở dần dần chứ không mở ào ạt. 

Như vậy, sẽ có khách du lịch người Trung Quốc sang Việt Nam nhưng họ sẽ thực hiện có lộ trình. Các quy định đã được nới lỏng, Trung Quốc gọi là trạng thái “trước khi có dịch”, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết.

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn nhận định, điều này sẽ “dễ chịu hơn, thuận lợi cho mình về việc giao nhận hàng hóa và xuất, nhập cảnh đối với người”.

Cũng theo ông Thiệu, trong suốt 3 năm từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, tỉnh Lạng Sơn luôn chủ động theo sát các quy định về phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc để có phương án thích ứng. 

Hàng nghìn xe container ùn ứ chờ thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị thời điểm cuối năm 2021

Trước chủ trương mới của Trung Quốc, tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các ngành chức năng, doanh nghiệp trao đổi kịp thời với cơ quan chức năng nước bạn để thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa. 

“Trước đây Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch nên một số phương thức giao nhận hàng hóa rất chặt chẽ, mất thời gian. Điều này dẫn tới lượng hàng hóa thông quan suy giảm. 

Bây giờ đã có chính sách cởi mở hơn, chúng ta sẽ chủ động trao đổi với phía bạn để thống nhất các biện pháp thông quan hàng hóa cho thuận lợi, nhanh chóng”, ông Thiệu nói.

Tín hiệu tốt cho đẩy mạnh thông quan hàng hóa

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Hồng Linh cho biết, năm 2022, chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc khiến hoạt động xuất nhập khẩu gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều cửa khẩu phụ vẫn chưa được thông quan trở lại, gián tiếp tác động khiến hàng hóa được thông quan giảm mạnh.

Lạng Sơn chỉ duy trì thông quan hàng hóa tại 4 cửa khẩu gồm: Hữu Nghị, Chi Ma, cửa khẩu Ga Đường sắt quốc tế (ĐSQT) Đồng Đăng và cửa khẩu phụ Tân Thanh. 

Hình ảnh nông sản ngay cửa ngõ vùng biên Lạng Sơn cuối năm 2021

Theo Hải quan Lạng Sơn, năm 2022, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt trên 25.727,3 triệu USD; trong đó, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại Cục Hải quan Lạng Sơn đạt 2.788 triệu USD, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm 2021. 

Nhiệm vụ thu ngân sách của Hải quan Lạng Sơn năm 2022 chỉ đạt bằng 73,8% chỉ tiêu được giao, giảm 46,1% so với năm 2021.

“Chính sách nới lỏng trong phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc sẽ là tín hiệu tốt để đẩy mạnh các hoạt động thông quan thông thoáng cho hàng hóa”, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay.

Duy trì vùng xanh phòng dịch giáp biên

Ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) cho biết, từ cuối năm 2019 tới nay, khi bắt đầu xuất hiện dịch bệnh Covid-19, cơ quan hải quan đã lên phương án và duy trì công tác phòng dịch.

“Trước diễn biến mới, tất cả các vị trí vẫn phải kích hoạt lên như ngày đầu chống dịch, không lơ là. Cửa khẩu Hữu Nghị hiện vẫn duy trì chốt kiểm soát dịch covid-19 (bốt B2) để thiết lập vùng xanh, vùng đệm chặn dịch.