Công ty Maiden Pharmaceuticals đang bị giám sát sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, sản phẩm siro ho của hãng này không đạt tiêu chuẩn, có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia. 

Đó là 4 sản phẩm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup.

Trang Hindustantimes đưa tin, đây là một trong 46 công ty Ấn Độ bị Việt Nam đưa vào danh sách đen năm 2013. Maiden Pharmaceuticals đã bị cơ quan quản lý dược Việt Nam đánh giá vi phạm chất lượng trong thời gian từ ngày 1/1/2011 đến ngày 10/10/2013. 

Bốn loại thuốc ho của Ấn Độ mà WHO cảnh báo không sử dụng. Ảnh: Outlookindia

Ngày 24/12/2013, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Việt Nam vào thời điểm đó, Deepak Mittal, đã thông báo cho chính phủ Ấn Độ về danh sách đen các công ty dược phẩm của Ấn Độ tại Việt Nam.

Được thành lập vào năm 1990, Maiden Pharmaceuticals hiện diện ở nhiều nước, đặc biệt ở châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông. WHO đưa ra lo ngại rằng các sản phẩm gây tranh cãi trên có thể đã có mặt ở các nơi khác trên thế giới.

Theo Livemint, đây không phải là lần đầu tiên công ty này bị thu hồi các sản phẩm kém chất lượng. 

Nhà hoạt động Y tế Công cộng, Dinesh S Thakur, chia sẻ một số tài liệu làm sáng tỏ quá khứ của công ty từng có các sản phẩm không đạt chuẩn và bị thanh tra, phạt ngay tại Ấn Độ. 

Bang Haryana: Công ty bị thanh tra dược phẩm của chính phủ trung ương truy tố vì vi phạm chất lượng theo Đạo luật Thuốc và Mỹ phẩm vào năm 2017. 

Bang Kerala: Maiden Pharmaceuticals bị phạt vào năm 2017 trong một vụ kiện do Văn phòng Kiểm soát Dược phẩm của Bộ phận Kiểm soát Dược phẩm đệ trình.

Bang Gujarat: Công ty cung cấp các sản phẩm thuốc kém chất lượng. 

Bang Bihar: Năm 2011, hai công ty dược phẩm bị đưa vào danh sách đen vì cung cấp thuốc chất lượng thấp. Trong đó, Maiden Pharmaceuticals cung cấp siro và viên nén giả, kém chất lượng.

WHO đưa ra cảnh báo về 4 loại siro ho của Ấn Độ

Ngày 5/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, phân tích trong phòng thí nghiệm xác nhận, các sản phẩm siro ho liên quan tới 66 ca tử vong ở Gambia chứa một lượng diethylene glycol và ethylene glycol gây độc không thể chấp nhận được. 

Các mẫu thử nghiệm chứa diethylene glycol hoặc ethylene glycol có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, bí tiểu, thay đổi trạng thái tinh thần và tổn thương thận cấp tính. 

Theo Reuters, diethylene glycol và ethylene glycol được sử dụng trong chất chống đông, hút ẩm và các ứng dụng công nghiệp khác nhưng cũng là chất thay thế rẻ hơn trong một số sản phẩm dược phẩm, gồm cả glycerine trong nhiều loại siro ho.