Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Trung Quốc, từ lĩnh vực dịch vụ đến sản xuất, trong quý II đã chậm lại so với quý I, phản ánh tác động kéo dài của các biện pháp kiểm soát Covid-19.

Đây là kết quả khảo sát của China Beige Book có trụ sở tại Mỹ được thực hiện từ hơn 4.300 cuộc phỏng vấn tại Trung Quốc từ cuối tháng 4 đến hết ngày 15/6.

Hàng tồn kho chất núi, đơn đặt hàng giảm, kinh tế Trung Quốc ngấm đòn? - 1

Các đơn đặt hàng trong nước suy yếu cùng với lượng hàng tồn kho chất đống cho thấy "mức độ cải thiện trong quý II khiêm tốn một cách đáng kinh ngạc" (Ảnh: Getty).

"Mặc dù hầu hết đợt phong tỏa nghiêm ngặt đã được nới lỏng trong tháng 5, nhưng dữ liệu tháng 6 vẫn chưa cho thấy mức độ hồi phục được mong đợi nhất của cường quốc này", báo cáo công bố hôm qua cho biết.

Các nhà phân tích nhận thấy rất ít dấu hiệu cho thấy gói kích thích của chính phủ phát huy nhiều tác dụng.

Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc về GDP, đã bị phong tỏa vào tháng 4 và tháng 5. Bắc Kinh và các khu vực khác trên toàn quốc cũng áp một số biện pháp kiểm soát dịch nhằm ngăn chặn đợt bùng phát virus tồi tệ nhất kể từ cú sốc ban đầu của đại dịch Covid-19 xảy ra hồi đầu năm 2020.

Hồi cuối tháng 5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tổ chức một hội nghị trực tuyến lớn chưa từng có để kêu gọi các quan chức "làm việc chăm chỉ" để có tăng trưởng trong quý II và giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Tuy nhiên, từ quý I đến quý II, việc tuyển dụng đã giảm trên toàn bộ lĩnh vực sản xuất, ngoại trừ lĩnh vực chế biến thực phẩm và đồ uống, theo báo cáo của China Beige Book.

Hàng hóa tồn kho tăng mạnh, ngoại trừ ô tô. Các đơn hàng tiêu dùng nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài hầu hết đều giảm trong quý II so với quý I. Các đơn hàng dệt may và chế biến hóa chất chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Công nghệ thông tin và điện tử tiêu dùng là điểm sáng duy nhất trong tiêu dùng nội địa của Trung Quốc khi chứng kiến lượng đơn đặt hàng tăng lên trong thời gian trên. Các đơn hàng xuất khẩu tăng ở 3 trong số 7 ngành hàng sản xuất gồm: điện tử, ô tô, chế biến thực phẩm và đồ uống.

Các đơn đặt hàng trong nước suy yếu cùng với lượng hàng tồn kho chất đống cho thấy "mức độ cải thiện trong quý II khiêm tốn một cách đáng kinh ngạc", báo cáo cho biết.

Trong đó, đáng chú ý là lĩnh vực dịch vụ. Sau khi đạt được mức tăng trưởng nhanh trong quý I, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đã chứng kiến doanh thu, sản lượng tiêu thụ, vốn đầu tư và cả lợi nhuận sụt giảm trong quý II.

Trên toàn Trung Quốc, chỉ có lĩnh vực bất động sản và trung tâm sản xuất Quảng Đông là chứng kiến mức cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái, China Beige Book cho biết.

Số liệu về GDP Trung Quốc sẽ chính thức được công bố vào ngày 15/7. Trong quý I, tăng trưởng GDP của nước này chỉ đạt 4,8% so với năm ngoái.

(Theo Dân Trí)