Hàng trăm ngàn ôtô phải thu hồi: Tẩu tán đi đâu hết?

Tính đến 2014 có 120 ngàn ôtô hết hạn. Từ 2015, mỗi năm sẽ có khoảng 15.000 xe hết niên hạn sử dụng, cần loại bỏ nhưng việc thu hồi rất khó khăn, phần lớn đều bị tẩu tán không thể kiểm soát.

 Tính đến 2014 có 120 ngàn ôtô hết hạn. Từ 2015, mỗi năm sẽ có khoảng 15.000 xe hết niên hạn sử dụng, cần loại bỏ nhưng việc thu hồi rất khó khăn do người dân không tự giác và thường bán lại cho khách hàng vùng sâu, xa để thu hồi vốn.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ 1/2018, ôtô và xe máy không đạt tiêu chuẩn sẽ bị thu hồi. Song, liệu có thể thu hồi được không và thu hồi bằng cách nào?

Quyết định nêu rõ, nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi, tiếp nhận sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam và được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định. Các nhà sản xuất có thể liên kết để cùng nhau thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ cùng loại.

Người tiêu dùng được lựa chọn các hình thức như: tự chuyển hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến các điểm thu hồi và được hưởng quyền lợi theo chính sách của nhà sản xuất. Người tiêu dùng có quyền yêu cầu nhà sản xuất tiếp nhận các sản phẩm thải bỏ do họ đưa ra thị trường.

{keywords}

Hiện mới chỉ có xe tải, xe bán tải, xe chở người từ 10 chỗ trở lên là có quy định về niên hạn sử dụng.

Ý kiến từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, muốn thu hồi các phương tiện như xe máy, ôtô con thì cần phải xây dựng cơ sở pháp lý có tính khả thi để thực hiện. Cụ thể, phải quy định về niên hạn sử dụng. Căn cứ vào đó, những xe hết hạn sẽ bị thu hồi, loại bỏ. Hiện mới chỉ có xe tải, xe bán tải, xe chở người từ 10 chỗ trở lên là có quy định về niên hạn sử dụng. Riêng xe máy, ô tô con thì chưa làm được do vấp phải phản ứng từ nhiều phía.

Theo một số chuyên gia, quy định niên hạn với xe máy, ô tô con là không khoa học bởi cùng số năm nhưng có xe chạy nhiều, xe chạy ít, nếu xe chạy ít cũng bị thu hồi là thiếu công bằng.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã từng đề xuất quy định niên hạn sử dụng đối với xe máy là 8 năm hoặc 100.000 km. Tuy nhiên, khi đưa ra lấy ý kiến thì gặp nhiều phản đối, cho rằng như vậy sẽ tác động đến đa số người nghèo. Nước ta có tỷ lệ người nghèo cao, thường đi xe cũ và không ít gia đình sử dụng xe máy như phương tiện kiếm sống hàng ngày. Trong khi, giao thông công cộng chưa đáp ứng được, nếu quy định niên hạn như vậy, đời sống nhiều người sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, quy định niên hạn với xe máy, ô tô con còn tác động đến những người chơi xe cổ, vì vậy đến nay đề xuất này vẫn dừng ở giai đoạn nghiên cứu.

Đăng kiểm chặt, vẫn khó thực thi

Theo ông Nguyễn Minh Đồng, Việt kiều tại CHLB Đức, chuyên gia thiết kế ô tô từng làm việc tại hãng xe Volkswagen, trên thế giới nhiều nước như Đức, Mỹ,... không quy định niên hạn với ô tô con, xe máy để loại bỏ và thu hồi, vì nhiều chiếc xe cổ còn có giá trị gấp nhiều lần xe mới. Các nước đó loại bỏ xe cũ thông qua đăng kiểm, tức là với xe cũ, quy trình đăng kiểm rất chặt chẽ, đòi hỏi phải sửa chữa, thay thế nhiều linh kiện mới được cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn lưu hành. Ai thấy nuôi xe cũ tốn kém thì tự phải loại bỏ.

Tuy nhiên, ở Việt Nam làm điều này rất khó thực hiện được. Ngoài việc tác động đến đời sống người nghèo, việc đăng kiểm bắt buộc hàng năm còn gây ra phiền phức. Các trung tâm đăng kiểm thì quá tải khi phải triển khai với hàng triệu xe máy mỗi năm.

{keywords}

Việc thu hồi xe cũ rất khó khăn do người dân không tự giác và thường bán lại cho khách hàng vùng sâu, xa

Hơn nữa, ở các nước, ô tô, xe máy có giá bán rẻ và người dân chỉ coi đây là phương tiện đi lại, nên khi xe cũ, chi phí tốn kém họ sẵn sàng bỏ để mua xe mới. Còn tại Việt Nam, xe máy, ô tô vẫn được coi như tài sản khiến tâm lý không ai muốn bỏ đi tài sản của mình, trong khi giá xe mới khá đắt, không phải ai cũng đủ điều kiện để mua.

Trên thực tế, hiện với xe tải và xe chở người từ 10 chỗ trở lên đã có quy định về niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến hết năm 2014 có 120.000 xe cũ, trong đó có 80.000 xe tải, 40.000 xe khách đã hết niên hạn sử dụng phải thu hồi, loại bỏ nhưng đến nay vẫn không thể thu hồi, dù các chế tài rất đầy đủ.

Cục Đăng kiểm cho biết, khi xe hết niên hạn sử dụng, các xe này sẽ không được cấp đăng kiểm nữa và cơ quan này sẽ thông báo sang Bộ Công an. Bộ Công an căn cứ vào đó, thu hồi giấy phép xe, thu hồi biển số. Nhưng đến nay, việc thu hồi rất khó khăn và nhiều xe vẫn hoạt động trên đường, như vùng nông thôn nghèo, miền núi.

Từ 2015 trở đi, mỗi năm sẽ có khoảng 15.000 xe hết niên hạn sử dụng, cần loại bỏ nhưng việc thu hồi rất khó khăn do người dân không tự giác và thường bán lại cho khách hàng vùng sâu, xa để thu hồi vốn.

Do vậy, ngoài các quy định pháp luật về thu hồi, loại bỏ xe cũ, một số ý kiến cho rằng Chính phủ cần có chính sách khuyến khích người dân loại bỏ xe cũ bằng cách chi tiền mua lại xe cũ nát, hết hạn sử dụng hoặc hỗ trợ tiền để người dân mua xe mới sau khi loại bỏ xe cũ, có như vậy mới đem lại hiệu quả.

Trần Thủy

tin nổi bật

Nghề lạ ở Việt Nam: Vá áo mưa rách

Nghề vá áo mưa nghe xa lạ với cuộc sống hiện đại. Nhưng công việc này từng một thời rất thịnh vượng.

Những thay đổi lớn về chính sách tiền lương năm 2023

Hàng loạt chính sách liên quan đến tiền lương, trợ cấp sẽ có sự thay đổi từ năm 2023.

Bổ nhiệm loạt nhân sự cấp cao tại Agribank

Ông Phạm Toàn Vượng - Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Agribank được Thống đốc Ngân hàng nhà nước bổ nhiệm chức Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Agribank kể từ ngày 1/12.

Thời trang Baleno khai trương cửa hàng 260m2 ở Thái Bình

Sau cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội, ngày 3/12 Thương hiệu thời trang Baleno (Công ty Dệt may Texwinca) khai trương thêm cơ sở mới trên con phố sầm uất nhất TP. Thái Bình, tại địa chỉ 290-292 Lê Quý Đôn.

Cát Vạn Lợi sản xuất băng đồng thoát sét tiếp địa đạt chuẩn IEC 62561

Nhà máy Cát Vạn Lợi chuyên sản xuất, cung cấp trọn bộ hệ thống chống sét tiếp địa - băng đồng thoát sét 3x25mm đạt chuẩn quốc tế IEC 62561, được các nhà thầu cơ điện lắp đặt ở công trình tại Việt Nam.

Tại sao các ngân hàng trung ương tích cực gom vàng?

Các ngân hàng trung ương tích cực gom vàng vì nhiều lý do khác nhau.

Hộp quà Tết tràn ngập bò Kobe, giá hàng chục triệu đồng

Trên thị trường Tết Quý Mão 2023, thịt bò Kobe Nhật Bản xuất hiện tràn ngập trong các hộp quà tặng, loại thượng hạng giá tới hàng chục triệu đồng một hộp.

Chăn nuôi 'có đạo đức', xu thế lạ trong chế biến thực phẩm Việt Nam

Ngoài các tiêu chuẩn về vệ sinh, giờ đây, chăn nuôi động vật cũng cần tuân thủ các nguyên tắc đạo đức. Ngành chế biến thực phẩm đang đặt ra chuẩn cao hơn cho nguyên liệu.

‘Đại bàng’ đổ bộ, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi lớn từ dòng vốn ngoại mà các "đại bàng" đổ vào Việt Nam.

Giá vàng hôm nay 3/12: Tuột mốc 1.800 USD/ounce

Giá vàng thế giới giảm sau khi tăng lên mức cao nhất trong gần 4 tháng. Thị trường chờ đợi công bố báo cáo việc làm tháng 11/2022.

Đề xuất phạt cả người mua hàng giả, hàng nhái

Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu bày bán quá nhiều trên các sàn thương mại điện tử như Lazada hay Shopee... Có ý kiến cho rằng, cần phạt cả người dân cố tình mua hàng giả.

Siberian Wellness - Doanh nghiệp vì cộng đồng năm 2022

Với đóng góp vào sự phát triển bền vững, tạo nên những giá trị lớn tới cộng đồng, Siberian Wellness vừa được Saigon Times vinh danh là “Doanh nghiệp vì cộng đồng - CSR Corporate 2022”.

Giá vàng thế giới lập đỉnh 4 tháng, giá vàng miếng trong nước đi xuống

Giá vàng thế giới hôm nay (2/12) tăng lên ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 4 tháng qua. Còn giá vàng miếng trong nước lại quay đầu đi xuống.

USAID tổ chức hội thảo về ứng dụng và phát triển hydrogen

Sáng 1/12, cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) hợp tác Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM và Sở Công Thương tổ chức hội thảo "Hydrogen - ứng dụng, công nghệ và phát triển”.

BIDV đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong chuyển đổi số

BIDV vừa phát triển một danh mục đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính số, nhằm giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí và dễ dàng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trong công tác chuyển đổi số tại DN.