Báo cáo của Bộ NN-PTNT, bão số 3 càn quét, lũ lớn ập đến khiến các chủ trang trại chăn nuôi lợn, gà ở nhiều địa phương trở tay không kịp. Tính đến ngày 14/9, có gần 21.800 con gia súc và 2,62 triệu con gia cầm bị chết, thiệt hại nặng nề.

Trong đó, các tỉnh có gia súc, gia cầm chết nhiều nhất gồm Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Nội…

Những ngày gần đây, sau khi nước lũ rút, tại nhiều trang trại, cảnh gà lợn chết la liệt. Một số nơi phải kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm này, bởi chuồng trại đã hư hỏng nặng, không thể khôi phục lại ngay.

chan nuoi
Gà chết nằm la liệt tại trang trại của ông Đoàn. Ảnh: CTV

Tại khu Bãi Già, xã Tàm Xá (Đông Anh, Hà Nội), ông Hoàng Ngọc Đoàn thẫn thờ nhìn đàn gà ít ỏi còn sót lại sau trận lũ lịch sử. Ở khu trang trại rộng 2,6ha với quy mô 7 dãy chuồng mà ông đã gây dựng suốt 14 năm qua, nay vẫn ngổn ngang gà chết, trứng vương vãi chưa kịp nhặt.

Trang trại này của ông Đoàn nuôi 80.000 con gà đẻ trứng và gà hậu bị, nhưng giờ gần như chết sạch.

Ông tâm sự, tối ngày 9/9, ông đã chủ động ra đê kiểm tra mực nước khi nghe tin mưa lũ lớn. Thấy nước còn cách 2m mới dâng đến mặt đê, ông dự định hôm sau sẽ di dời đàn gà ở trang trại lên vị trí cao hơn. Nhưng ông chẳng thể ngờ, sáng 10/9, lũ lên nhanh, nước tràn vào trang trại chăn nuôi.

Ông Đoàn tức tốc gọi điện cho người thân, bạn bè ra giúp sức di chuyển gà lên tầng 2 tránh ngập. Thế nhưng, nước vẫn tiếp tục dâng cao, chuồng gà chẳng mấy chốc ngập sâu. Nỗ lực của mọi người cũng chỉ cứu vớt được gần 10.000 con, còn lại đành nhìn chúng ngập và chết chìm trong biển nước lũ.

chan nuoi
Nước lũ rút, hơn 70.000 con gà chết, ông Đoàn chẳng còn lại gì. Ảnh: CTV

Trước khi lũ ập tới, mỗi ngày ông thu 100 triệu đồng từ bán trứng gà. “Nay thì chẳng còn gì, tài sản mất trắng cả rồi” ông đau xót chia sẻ. Số gà cứu được trước đó, ông phải bán tháo với giá 50.000 đồng/con, còn gà chết giá trị ước lên đến 11 tỷ đồng. Đó là chưa kể rất nhiều tài sản ở trang trại bị hư hại, hàng trăm tấn thức ăn chăn nuôi bị hỏng vì ngâm trong nước nhiều ngày.

Trên địa bàn xã Tuy Lập (TP Yên Bái), lợn chết nằm la liệt trên cánh đồng, đường làng và bờ sông. Tại khu trang trại chăn nuôi với quy mô 5.000 con lợn, nay vỏn vẹn 50 con còn sống. Số còn lại đã trôi theo dòng nước lũ, nằm chết ở trong chuồng.

chan nuoi
Bà Vinh khóc nghẹn khi nói về đợt mưa lũ gần như xoá sổ trang trại lợn của mình. Ảnh: NNVN

Chia sẻ trên báo Nông nghiệp Việt Nam, bà Trần Thị Vinh – Giám đốc Dự án nông nghiệp Hoà Bình Minh ở xã Tuy Lập không cầm được nước mắt, khóc nghẹn nói: “Cả trang trại chỉ có 50 con lợn còn sống. Mất mát lớn quá, bây giờ không biết làm thế nào cả”.

Dù đã gia cố chuồng trại chắc chắn, nhưng lũ quá lớn. Lũ đến và đi, chuồng trại đổ sập, gần 5.000 con lợn chết đuối. Ước tính thiệt hại tại trang trại của bà Vinh lên tới hàng chục tỷ đồng.

“Bao nhiêu công nhân ở trang trại đang thất nghiệp. Đàn lợn thì bị xoá sổ hết rồi”, bà Vinh nói thêm.

Tại một số trang trại ở Văn Giang (Hưng Yên), Sóc Sơn (Hà Nội) những ngày qua người nông dân cũng phải “bán chạy” lợn vì lũ lụt, thiệt hại lên đến tiền tỷ.

Bão số 3 đã đi qua, để lại cho người nông dân những chuồng trại đổ sập, hàng triệu con gà, lợn chết như ngả rạ. Nhiều hộ chăn nuôi ở một số tỉnh thành miền Bắc điêu đứng, có nguy cơ phá sản. Bởi, mọi của cải đã trôi theo sóng nước, còn khoản nợ gánh trên vai lại nặng hơn.