Hàng vạn ôtô mắc lỗi chết người vô tư chạy trên đường

Hầu hết các hãng xe có “máu mặt” trên thế giới như Volkswagen (VW), General Motors, Fiat Chrysler, Toyota, Honda, Nissan, Hyundai... đều dính án triệu hồi xe. Tình trạng này có xảy ra ở Việt Nam?

Người tiêu dùng Việt Nam lại một phen lo lắng vì chỉ từ đầu năm 2015 đến nay, thị trường xe hơi chứng kiến hàng loạt vụ nhà sản xuất buộc phải triệu hồi xe do lỗi kỹ thuật. Hầu hết các hãng xe có “máu mặt” trên thế giới như Volkswagen (VW), General Motors, Fiat Chrysler, Toyota, Honda, Nissan, Hyundai... đều dính án triệu hồi xe. Tình trạng này có xảy ra ở Việt Nam?

Càng bán chạy, càng lắm xe triệu hồi

Chưa năm nào, thị trường xe hơi Việt Nam lại có tốc độ tăng trưởng về doanh số mạnh như năm nay. Chỉ trong 10 tháng, lượng xe bán ra trên toàn thị trường vượt tổng doanh số năm 2014 và đạt mức 185.811 xe. Tuy nhiên cùng với đó là tần suất của các chiến dịch triệu hồi xe do lỗi kỹ thuật cũng tăng lên đáng kể. Từ đầu năm tới nay, nhiều đại gia xe tại Việt Nam (VN) phải ra thông báo triệu hồi hàng nghìn xe lỗi từ tự nguyện tới “bắt buộc”.

Honda là liên doanh có lượng xe cần về xưởng nhiều nhất. Theo thông tin từ nhà sản xuất này, từ 20.11.2015, có khoảng 21.181 chiếc Civic và CR-V tại VN sản xuất từ năm 2006-2011 buộc phải triệu hồi do lỗi túi khí, trong đó gồm 21.171 xe lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc và 10 xe nhập khẩu. Trao đổi với PV, đại diện Honda VN cho biết chiến dịch triệu hồi tại Việt Nam bắt đầu được tiến hành từ ngày 12.10 và hiện liên doanh này đã gửi thông báo tới tất cả các chủ xe. Tuy nhiên, cho tới nay mới có khoảng 3.000 xe được xử lý. Dù vậy, đại diện hãng này cho biết sẽ tiếp tục khuyến cáo khách hàng mang xe tới kiểm tra và xử lý lỗi kỹ thuật nếu có.

{keywords}

Honda là liên doanh có lượng xe cần về xưởng nhiều nhất. Theo thông tin từ nhà sản xuất này, từ 20.11.2015, có khoảng 21.181 chiếc Civic và CR-V tại Việt Nam sản xuất từ năm 2006-2011 buộc phải triệu hồi do lỗi túi khí.

Cũng gặp rắc rối với túi khí, vào cuối tháng 8, Toyota VN ra thông báo triệu hồi gần 4.000 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước bởi những nguy cơ có khả năng dẫn đến gây sát thương cho tài xế và hành khách. Chiến dịch thu hồi này cũng nằm trong chương trình triệu hồi toàn cầu của Tập đoàn Toyota Nhật Bản dành cho nhiều mẫu xe khác nhau với tổng số lượng hơn 7,9 triệu xe do lỗi túi khí do Cty Takata sản xuất. Có số lượng xe lỗi ít hơn nhưng Mitsubishi, Ford lẫn Nissan cũng đã tiến hành xử lý các trục trặc trên xe theo yêu cầu của tập đoàn mẹ.

Trong khi đó, Suzuki Việt Nam lại xử lý xe lỗi chỉ sau khi có ý kiến phản ánh của nhiều khách hàng trong nước về hiện tượng lỗi phanh.

Người dùng chưa quan tâm đến lỗi xe?

Trao đổi với PV, đại diện của Vinastar - nhà phân phối Mitsubishi - cho biết việc tiến hành triệu hồi xe lỗi là trách nhiệm của nhà sản xuất và về nguyên tắc, nhà sản xuất phải liên hệ thông báo tới từng khách hàng để mời họ mang xe tới kiểm tra. Tuy nhiên, ông này cũng cho hay với những xe đời cũ, việc thông báo gặp không ít khó khăn khi xe đã được sang tên đổi chủ. Trên thực tế, tới nay các hãng xe tại Việt Nam đã bớt “dị ứng” với vấn đề triệu hồi và có các động thái rõ rệt hơn để xử lý sự cố. Tuy nhiên, việc tiến hành triệu hồi xe lỗi tại VN thường được tiến hành chậm hơn các Cty mẹ trên thế giới và cũng có trường hợp nhà sản xuất xe trong nước “lờ” đi hoặc tiến hành triệu hồi trong âm thầm vì sợ ảnh hưởng danh tiếng. Ở một góc độ khác, khá nhiều khách hàng VN vẫn còn tâm lý chủ quan với các nguy cơ trục trặc kỹ thuật nên tỉ lệ mang xe tới kiểm tra sau khi có thông báo triệu hồi còn chưa cao.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỷ Hình cho biết: Theo quy trình, Cty sẽ rà soát lại toàn bộ số xe trong diện phải triệu hồi, đồng thời lên danh sách số xe phải sửa chữa các lỗi kỹ thuật về cục. Qua kiểm tra, Cục Đăng kiểm VN sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để khuyến cáo người tiêu dùng đưa xe đến hệ thống đại lý của hãng xe để kiểm tra và khắc phục lỗi nhằm tránh rủi ro không đáng có. Liên hệ với lỗi kỹ thuật của Mecedes Benz, ông Hình cho biết, lý do của đợt triệu hồi này là lỗi ở bộ phận gioăng caosu trong khoang động cơ có khả năng tuột khỏi vách ngăn phụ. Trong một số điều kiện nhất định, các phần bị tuột của đệm caosu có thể tiếp xúc với các chi tiết nóng của động cơ và gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe.

Cũng theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, toàn bộ hoạt động kiểm tra và khắc phục lỗi sẽ được thực hiện miễn phí. Tuy nhiên có một thực tế là theo ghi nhận từ Cục Đăng kiểm VN, hiệu quả của hầu hết các chương trình triệu hồi với tổng lượng xe lỗi lên đến hàng trăm nghìn chiếc, đều ở mức rất thấp, chỉ khoảng 10-20% số xe phải thu hồi. Người tiêu dùng có tâm lý chủ quan, ngại đưa xe đến thay thế các khiếm khuyết, dù đã nhận được thông báo và khuyến cáo từ nhà sản xuất về những nguy cơ gây mất an toàn trong khi sử dụng. Một lý do nữa cũng được nhiều chuyên gia nêu ra, là gần đây tỉ lệ linh kiện phụ tùng của các hãng xe được đặt hàng từ Trung Quốc chất lượng không đảm bảo, rất có thể là nguyên nhân để xảy ra những sai sót đáng tiếc.

(Theo Lao Động)

tin nổi bật

Giá USD thế giới rớt xuống mức thấp từ đầu năm

Giá USD thế giới hiện rớt xuống mức thấp kể từ đầu năm. Giá USD trên thị trường tự do giảm cùng chiều với đồng bạc xanh quốc tế.

Giá vàng hôm nay 26/1: Vàng tăng dựng đứng gần ngày Thần Tài

Giá vàng hôm nay 26/1 trên thị trường thế giới tăng dựng đứng. Mặt hàng kim loại quý vẫn trong xu hướng tăng giá khi đồng USD suy yếu. Nếu vẫn giữ đà tăng, giá vàng trong nước ngày Thần Tài (10/1 âm lịch) sẽ rất đắt.

Ra Tết, giá xăng sẽ tăng gần 2.000 đồng/lít?

Giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 1/2 có khả năng tăng mạnh do giá xăng nhập và giá xăng thế giới có xu hướng tăng lên. Dự báo giá xăng có thể tăng tới gần 2.000 đồng/lít, giá dầu sẽ tăng ít hơn.

Năm nữ tỷ phú giàu nhất hành tinh

Danh sách những người phụ nữ giàu nhất hành tinh theo bảng xếp hạng của Forbes.

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Một năm ghi nhận loạt 'tâm thư' của các ông chủ

Một năm cổ phiếu giảm bất thường dù kết quả kinh doanh tăng mạnh, Chủ tịch Tập đoàn Hoá chất Đức Giang, ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai phải viết tâm thư trấn an cổ đông. Trong khi nhiều ông chủ phải tâm thư trần tình vì làm ăn sa sút.

Sau Tết, có vài tỷ nên đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, vàng hay gửi tiết kiệm?

Nhà đầu tư cá nhân có tiền vẫn đang băn khoăn, sau Tết nên đầu tư vào đâu trong các kênh đầu tư bất động sản, vàng, chứng khoán... để vừa sinh lời, lại vừa bảo đảm an toàn?

Thách thức và triển vọng ngành ngân hàng năm 2023: Sức bền được kiểm chứng?

Nhiều ngân hàng có thêm một năm 2022 kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận tiếp tục tăng mạnh. Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong năm 2023.

Vợ chồng bỏ nhà cửa khang trang, ra giữa cánh đồng chăm cây cảnh

Chung một đam mê cây cảnh, vợ chồng anh Nguyễn Phú Cường và vợ bỏ nhà cửa khang trang ra giữa cánh đồng hoang vu cùng nhau lập nghiệp. Anh còn nổi tiếng trong giới cây cảnh Hà thành khi là người tiên phong chơi cây cảnh bonsai Nhật Bản.

Con đường để Việt Nam thành nước phát triển: Cần giai đoạn tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam đạt tăng trưởng nhanh nhưng chưa đủ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn đáng lo ngại. So với các nước phát triển và cả các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực nhiều để thoát nguy cơ tụt hậu.

Thị trường tài chính thế giới diễn biến tích cực đầu năm mới

Thị trường tài chính thế giới ghi nhận những tín hiệu tích cực đầu năm mới sau khi nền kinh tế Mỹ ghi nhận lạm phát hạ nhiệt nhanh chóng và Fed có thể sẽ sớm đảo chiều chính sách tiền tệ sau một năm siết chặt.

Chen chân mua vàng cầu may, vía Thần Tài 2023 là ngày nào?

Vào ngày vía Thần Tài mỗi năm, hàng chục vạn người trên khắp cả nước lại xếp hàng từ sáng sớm đến đêm muộn để mua vàng cầu may mắn, tài lộc. Vậy vía Thần Tài 2023 là ngày nào?

Bí quyết đầu tư bất động sản của người trong cuộc ‘được ăn cả, ngã về không’

Đầu tư bất động sản có lãi cũng là một cái duyên, nhưng bên cạnh đó cần phải nắm được thông tin, có đủ sự kiên trì… đặc biệt, cần lựa chọn đúng.

Tiêu dùng thông minh kỷ nguyên số

Mua sắm online và sử dụng các dịch vụ trực tuyến đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng.

Doanh nhân tuổi Mão và thế hệ F1

Ông Nguyễn Đăng Quang, Lê Phước Vũ, Nguyễn Thanh Việt là những doanh nhân tuổi Mão thành công, có những người từng lọt vào Bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới của Forbes.