Trên một diễn đàn, du học sinh có tên V.V.T, 26 tuổi đã chia sẻ câu chuyện ý nghĩa xảy ra mới đây mà anh là nhân vật chính. T. hi vọng lan truyền chút năng lượng tích cực cho mọi người.

T. kể, anh du học ở Hàn Quốc đã được gần 4 năm. Hiện T. sống trong một phòng trọ nhỏ trên tầng thượng của một toà nhà cũ ở thủ đô Seoul. Phía trên căn phòng anh ở là khoảng sân thượng to mà mọi người hay lên phơi quần áo hoặc thực phẩm.

“Vì giờ giấc khác nhau nên mình không mấy khi gặp hàng xóm. Mình thậm chí còn không biết nhà tầng 3 là ai, chỉ thỉnh thoảng gặp vợ chồng bác và chỉ chào hỏi, nói chuyện vu vơ thôi. Nhưng như vậy cũng đủ làm mình cảm thấy cả nhà bác đều rất tốt bụng”.

Mới đây, buổi sáng T. chuẩn bị đi làm thêm thì thấy trời mưa, gió rất lớn. Quần áo của gia đình bác phơi ở tầng thượng có mấy cái bị bay hết. T. kiểm tra thời tiết thì thấy trời còn mưa lâu nữa nên anh đã cất hết quần áo vào chỗ có mái che. Nhưng do đồ của gia đình bác khá nhiều, anh lại vội đi nên lúc bê đồ có sơ ý làm hỏng mất cái giá phơi đồ.

Túi hoa quả người hàng xóm gửi tặng T. vì hành động tốt bụng của anh.

“Cuống quá cũng chẳng biết làm thế nào, mình đành để tạm vậy. Tối đi làm về mình viết một bức thư dán ở cửa nhà bác, nói là mình xin lỗi, mình định giúp nhưng lại làm hỏng mất giá phơi đồ, có gì các bác bảo mình, mình sẽ mua đền cái khác”.

Rất bất ngờ là sáng hôm sau T. đi làm thì thấy cái giá phơi đồ để trở lại và bức thư anh dán ở cửa tầng dưới cũng không còn nữa. Khi T. đi làm về thì thấy có một túi hoa quả để ở cửa kèm theo bức thư. “Thư nói rằng giá phơi đồ không bị hỏng đâu nên đừng thấy có lỗi gì cả. Trời mưa mà giúp nhà bác cất đồ nên các bác rất cảm ơn. Đồ nhiều như vậy mà một mình mình cất chắc cực lắm.

Đọc xong mình vừa thấy vui vừa thấy có lỗi lại vừa cảm động. Hàn Quốc hôm nay trở rét mà bỗng dưng thấy thật ấm lòng”.

Câu chuyện của T. nhận được rất nhiều tương tác của cộng đồng mạng. Phần lớn mọi người bày tỏ sự cảm kích với cả hành động của nam du học sinh lẫn bác hàng xóm dễ thương.

Chia sẻ với VietNamNet, T. cho biết, đối với du học sinh xa nhà, việc nhận được tình yêu thương và lòng tốt của những người xung quanh thật sự rất ấm áp và đáng quý.

“Đa phần người Hàn có chút khắt khe trong cuộc sống, có lẽ là do đất nước Hàn Quốc luôn đòi hỏi cao về mọi mặt để có thể nhanh chóng phát triển mạnh mẽ hơn. Vậy nên những trường hợp như câu chuyện của mình không có nhiều, chắc cũng vì thế mà nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng người Việt tại Hàn.

Tuy nhiên, mình may mắn gặp được khá nhiều trường hợp tốt bụng. Trước khi chuyển đến căn nhà hiện tại, mình sống ở một vùng khác của Seoul nhưng chủ nhà cũng rất tốt, hay hỏi han và cho bọn mình đồ ăn vặt.

Khi chuyển về căn nhà gác mái trên tầng thượng hiện tại, mình cũng may mắn gặp được hàng xóm tốt như đã kể. Nhà hàng xóm hay hỏi han và động viên mình mỗi khi gặp nhau. Ngày trước bác trai hàng xóm cũng học trường mình đang theo học nên bác hiểu khá rõ về môi trường học tập áp lực của mình hiện tại. Ngoài ra, việc hỗ trợ nhau cất đồ cũng không phải là lần đầu tiền mà mình và nhà bác cũng đã giúp nhau qua lại một hai lần rồi. Tuy nhiên lần này là cá biệt vì đang lúc giao mùa nên quần áo của nhà nào cũng nhiều và mình lại sơ ý làm hỏng đồ nữa”.

T. nói, trong 4 năm sống ở đất nước này, anh bị ảnh hưởng nhiều nhất từ người bản địa là văn hoá làm việc. Người Hàn Quốc đặt ra áp lực và yêu cầu công việc rất cao, cùng với đó là văn hóa “nhanh lên” – nghĩa là trong mọi việc làm gì cũng cần nhanh chóng.

“Vậy nên, trong đời sống, từ những việc nhỏ nhất như mua bán, ăn uống hay đi lại, mọi việc đều diễn ra rất nhanh. Khi mới tiếp xúc với cách làm việc của người Hàn sẽ thấy khá áp lực và choáng ngợp. Cũng có lẽ vì thế mà nhiều người Hàn Quốc khắt khe và hơi nóng nảy chút. Tuy nhiên, nếu có thể bắt kịp thì sẽ rèn luyện cho bản thân được bản lĩnh, ý chí cũng như khả năng quản lí, sắp xếp công việc tốt”.

T. cũng cho rằng ở đâu cũng có những người với tính cách khác nhau, nhưng sự tử tế và lòng tốt luôn tồn tại và có thể tới từ những điều đơn giản nhất.