Theo hãng tin CNN, giới chức Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ cho biết "mùi lạ" bốc ra từ chiếc túi của một hành khách đã khiến các chuyên gia nông nghiệp tại Sân bay Quốc tế Detroit phải chú ý. Hành khách đến từ quốc gia Tây Phi Ghana đã bị chặn lại để kiểm tra lần thứ 2, sau khi người này khai báo danh mục các mặt hàng thực phẩm tươi sống.

Trước khi mở túi, hành khách đã khai báo mang theo các mặt hàng bị cấm như da bò và ớt tươi, nhưng không đề cập đến loài ốc khổng lồ.

oc sen.jpg
Hành khách giấu 90 con ốc sên còn sống trong túi bị phát hiện tại Sân bay Detroit. Ảnh: Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ 

Theo các nhân viên hải quan, những con ốc sên châu Phi còn sống dài từ 7 – 15cm nằm trong túi của hành khách sau đó đã bị tịch thu. Họ cho rằng, những con ốc sên này được đưa lậu vào Mỹ để ăn. Vụ việc xảy ra vào tháng 6, nhưng tới ngày 16/7 mới được Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ công bố. 

Ông John Nowak, quan chức tại Sân bay Quốc tế Detroit, cho hay ốc sên châu Phi khổng lồ phát triển dài tới hơn 20cm, và bị coi là loài xâm lấn “có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ”. 

CNN từng đưa tin, ốc sên châu Phi ăn ít nhất 500 loại thực vật khác nhau, và thậm chí có thể ăn thạch cao và vữa ở bên ngoài nhà để lấy canxi.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, chúng còn có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe cho con người vì mang theo giun phổi chuột có thể gây bệnh viêm màng não.

Đây không phải là lần đầu tiên ốc sên châu Phi khổng lồ bị tịch thu tại Sân bay Quốc tế Detroit. Vào năm 2023, những con ốc sên còn sống được phát hiện nằm trong vali của một du khách cũng đến từ Ghana.