Triển lãm Nhịp phố diễn ra từ 25-29/12 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội của hoạ sĩ Nguyễn Minh (Minh Phố) trưng bày 50 tác phẩm với chất liệu đa dạng từ hội hoạ sơn dầu, sơn mài, acrylic, màu nước… tới điêu khắc gỗ, thép hàn, nhôm… Đặc biệt, một sắp đặt biệt vị mang tính tiếp diễn đánh dấu bước ngoặt của nghệ sĩ.

Bắt nguồn từ phố, suy tư về phát triển và di sản, khám phá cái mới và kiếm tìm bản ngã… triển lãm cá nhân thứ hai của Nguyễn Minh thể hiện sự trưởng thành cả trong con người tư tưởng và con người nghệ thuật.

Tác phẩm trong triển lãm.

Lấy khởi nguồn là hình tượng “phố”, Nguyễn Minh liên tục mở rộng quan sát và nghiên cứu đời sống xã hội cũng như thực hành nghệ thuật. Đồng thời, anh bước trên con đường hướng dần từ cái bên ngoài vào cái bên trong, từ tập thể tới bản thể. Kết quả của hành trình ấy là triển lãm Nhịp phố.

Triển lãm cá nhân thứ hai của Nguyễn Minh thể hiện sự trưởng thành cả trong con người tư tưởng và con người nghệ thuật.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam viết: ''Ước ao một cấu trúc phố, cấu trúc làng vẫn đẹp đẽ, êm ả câu chuyện của làng tôi, làng mình, làng của tôi và của bạn vẫn còn đó nét duyên xưa khó mất. Ước ao là vậy nhưng chuyện của bây giờ, chuyện của hôm nay khó cưỡng. Cứ để cho phố thay làng.

Cứ để cho làng hờn tủi nép vào phố, tự xóa nét đẹp Việt của làng Việt ngày hôm qua. Đáo để, bằng được tự giải mã một câu chuyện khác của phố và làng. Minh Phố vẫn đủ sự tự tin để đặt ra một câu chuyện khác cho kiến trúc Việt. Đã đành là Minh Phố cứ đi đi, tự tin trong sự lựa chọn lộ trình nghệ thuật của bạn. Biết đâu, nếu giời thương, bạn vẫn được duyên nép vào ngày cũ, ngày xưa để làng vẫn trong phố, phố vẫn trong làng, không thể mất".

Minh Phố luôn đau đáu uy tư về phát triển và di sản, khám phá cái mới và kiếm tìm bản ngã.

Nguyễn Minh là nghệ sĩ thị giác với mối quan tâm chính là hội hoạ và điêu khắc. Anh đã đạt được nhiều giải thưởng nghệ thuật như Giải thưởng Triển lãm khu vực 1 (2020), Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Thủ đô (2016), Giải A Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô (2015), Giải thưởng Mỹ thuật Sông Hồng, Việt Nam - Hàn Quốc (2008)…

Một số triển lãm tiêu biểu mà anh đã tham gia bao gồm triển lãm nghệ thuật quốc tế New Horizon (2022 - Kuala Lumpur, Malaysia), triển lãm quốc tế Giai điệu thiên nhiên (2022 - Hà Nội, Việt Nam), triển lãm nghệ thuật thường niên Peace and Unity through Art (2021 - Philipine), triển lãm cá nhân Nguyễn Minh và Phố (2018 - Hà Nội, Việt Nam).