Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn thông tin từ trang chuyên theo dõi hàng không Aircraft Spot cho biết, chiếc máy bay hai động cơ An-148 được phát hiện bay về hướng đông bắc lúc khoảng 10h sáng. Phương tiện này sau đó mất tín hiệu gần tỉnh Bắc Hamkyon.

{keywords}
Ông Kim Jong Un có thể đã tới bờ biển phía đông Triều Tiên. (Ảnh: KCNA/UPI) 

Giới quan sát cho biết, chiếc máy bay Air Koryo này trước kia từng được ông Kim Jong Un sử dụng như chuyên cơ riêng. Hành trình bí ẩn ngày 17/6 của nó làm dấy lên đồn đoán rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sắp tái xuất cho một sự kiện quân sự nào đó giữa bối cảnh căng thẳng với Hàn Quốc đang leo thang nhanh.

"An-148 tốt cho hành trình ngắn", một nhân viên chuyên theo dõi các hành trình máy bay mô tả với Yonhap và cho biết thêm, ông Kim Jong Un còn có một máy bay khác là IL-62, được thiết kế cho các chuyến đi xa.

"Khó có thể nói rõ ai đang có mặt trên máy bay. Nhưng tôi thấy chiếc An-148 bay theo hướng đông bắc từ khu vực có tư dinh của ông ấy", nhân viên này cho biết thêm.

Chuyên cơ của ông Kim Jong Un có chuyến bay hiếm hoi sau khi Triều Tiên cảnh báo hành động quân sự nhằm vào Hàn Quốc để phản đối Seoul để cho các nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng thả truyền đơn qua biên giới.

Trong khi Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của ông Kim Jong Un, liên tiếp tuyên bố cứng rắn với Hàn Quốc, thì nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn vắng bóng hơn một tuần qua.

Với hướng bay của chiếc An-148, một số người cho rằng đích đến có thể là Sinpo ở bờ biển phía đông, nơi Triều Tiên được tin là đang đóng một tàu ngầm mới và hiện đã ở giai đoạn cuối. Tàu ngầm mới này là loại 3.000 tấn và có thể mang 3 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Thanh Hảo

Quyết định 'gây chấn động' của Kim Jong Un

Quyết định 'gây chấn động' của Kim Jong Un

Ban lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ coi Hàn Quốc như "kẻ thù" - tín hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ hai nước lại trở nên băng giá.

Lộ ảnh Triều Tiên chế tạo tàu ngầm mới

Lộ ảnh Triều Tiên chế tạo tàu ngầm mới

Ảnh vệ tinh chụp một căn cứ hải quân bí mật của Triều Tiên cho thấy một vật thể dường như là một loại tàu ngầm mới được nước này chế tạo.